Ca sĩ Ánh Tuyết mang trong người rất nhiều bệnh tật

Khán giả biết đến Ánh Tuyết là một nữ ca sĩ nổi tiếng, nhưng ít ai biết chị còn là một bệnh nhân nhiều năm qua sống cùng nhiều bệnh tật trong người.

- Tình hình sức khỏe của chị dạo này thế nào?

- Mọi người nhìn vào không thấy tôi là một người bệnh bởi lúc nào cũng tươi vui, hóm hỉnh, hài hước và sinh động. Nhưng ngược lại tôi đại lý bệnh.

Tôi mổ cũng nhiều lần, đặc biệt amidan, ruột thừa, cột sống. Riêng cột sống tôi mổ 3 lần nhưng vẫn chưa khỏi. Tôi bị cơ địa lồi, đụng dao kéo nó lồi thịt lên. Xương cột sống yếu nên hiện tôi nẹp sáu lót trong lưng...

Mình bệnh mà cứ than thở cũng vậy thôi. Tôi quan niệm bệnh là số phận của mỗi người, mình hãy cứ chấp nhận chung sống với nó, tìm các biện pháp giải quyết bằng tinh thần sẽ tốt hơn.

Cột sống của tôi bác sĩ nói không thể mổ được nữa vì ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Hơn nữa, với bản chất cơ địa lồi, càng động dao kéo càng lồi, gây chèn thần kinh tọa đau nhiều hơn. Do vậy, bây giờ ngày nào tôi không uống thuốc giảm đau là người quỵ xuống, run rẩy.

Ca sĩ Ánh Tuyết trên sân khấu âm nhạc. Ảnh: Kiều Thuận

- Sức khỏe ảnh hưởng đến việc chị nhận show không?

- Cũng may tôi được trời phú cho một âm vực khá rộng nên khi nào mất tiếng tôi chuyển giọng Alto (giọng trầm), khi nào không mất tiếng hát giọng Soprano. Bình thường tôi hát rất cao nhưng mệt hay mất tiếng hát giọng thổ cũng được.

Nhiều người thích nghe giọng trầm bởi họ cho rằng nó có gì đó phá phách. Sự phá phách đó đã tồn đọng trong suốt mấy chục năm làm việc và sống của tôi. Những vui, buồn, bức bách, ức chế và sự thấu hiểu... tất cả bột phát ra từ cách hát.

Trời phú cho tôi giọng Alto để thể hiện đa dạng hơn về những bài hát nội tâm. Nó có thể nổi loạn, bứt phá hoặc cuồng nhiệt.

- Chị rất thẳng thắn, vậy có hay gặp phiền toái vì tính cách ấy?

- Tính thẳng thắn của tôi ảnh hưởng bởi người Quảng Nam. Bức xúc gì nói liền. Sự thật nào cũng cần sự chân thành mới thấm trong suy nghĩ người khác. Còn nói có màu, có kiểu sẽ không đến đâu cả.

Sự thẳng thắn của tôi ảnh hưởng nhiều trong cuộc sống. Nếu người khác với một giọng hát như Ánh Tuyết cứ im lặng, hiền lành, đợi sắp đặt có lẽ sẽ có vị trí khác. Nhưng Ánh Tuyết thì không chịu sự sắp đặt của ai.

- Với tính cách này chị và ông xã có nhiều bất đồng trong cuộc sống?

- Tôi với ông xã càng thẳng thắn hơn. Vì chúng tôi bất đồng ngôn ngữ, hai văn hóa vì ông xã người Pháp. Vợ chồng tôi hay nói thẳng nói nhanh, nói cụ thể vào vấn đề. Nhiều khi như vậy lại hay vì dễ giải quyết vấn đề.

Còn như người Việt Nam, bực tức gì không nói thẳng mà cứ lòng vòng, nói mé, cạnh khóe.

Trong công việc hàng ngày, với nhân viên hay với đồng nghiệp nghệ sĩ, tôi luôn luôn góp ý thẳng thắn bằng tình yêu của mình đối với nghệ thuật trước tiên.

Với những người có lòng nhiệt huyết với nghệ thuật tôi sẵn sàng chỉ bảo tận tình. Và đôi khi tôi mắng thẳng, dễ mất lòng nhưng có lẽ họ biết tính tôi - thẳng nhưng mong người khác tốt.

Theo Vietnamnet

Ánh Tuyết