Huỳnh Trang Nhi với Đêm nhạc Ánh sáng trong tim

Tối qua, tại quán cafe Kasa đã diễn ra đêm nhạc Ánh sáng trong đêm lần 2 với sự góp mặt của Quyền Linh, Tấn Beo, Chí Hải, Kim Ngân, Vân Thanh… cùng các hàng các nghệ sĩ khuyết tật đã thu về đúng 100 triệu gây quỹ cho người nghèo.

Nếu ở lần thứ thứ nhất cách đây một tháng, số tiền thu được 50 triệu và nhiều phần quà giá trị đã là một tin vui không bờ bến, thì lần này, nhờ vào sự nhiệt tình của các vị mạnh thường quân khi thưởng thức một đêm nhạc quá ấn tượng và ý nghĩa tạo cảm xúc mạnh cho người xem. Có thể nói số tiền thu về gần 100 triệu đồng là sự cực lực phấn đấu không mệt mõi của các thành viên ban tổ chức như: Huỳnh Trang Nhi, đạo diễn Lê Ngọc Lượng, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Hiệp sĩ Trần Bá Thiện và tức nhiên không thể không nhắc đến là MC “quốc dân” Quyền Linh.

Sự ngẫu hứng, sự sâu sắc, sự duyên dáng và nhất là sự yêu thương của anh dành cho những nghệ sĩ khuyết tật là không tưởng. Bất chấp lịch quay, bất chấp mọi trở ngại, lần nào nhận điện thoại anh vẫn cứ bảo: “ Chuẩn bị hết đi, Linh đến liền”.

Phần nhiều là anh đến vào giờ cuối, không nắm kịp nội dung chương trình, cũng không nắm hết thành phần nghệ sĩ… vậy mà cứ tuỳ cơ ứng biến. Dùng kinh nghiệm, vận dụng sự thông minh, anh đã biến đêm nhạc thành một sân chơi đúng nghĩa nhưng vô cùng ý nghĩa. Có thể nói: Quyền Linh là ”linh hồn” cho những đêm nhạc thiện nguyện như thế này.

Không biết nói sao với trường hợp Anh ba Tấn Beo, dù lịch tập ở HTV đang dí, vậy mà anh vẫn xin ban tổ chức để chạy qua với “tụi nhỏ” của chương trình Ánh sáng trong tim làm ăn thế nào, liệu mình có giúp được gì cho các em hay không?”. Tấm lòng của anh là thế, không đòi hỏi điều gì, chỉ nghe có đêm thiện nguyện là chơi hết mình.  

Nghệ sĩ Chí Hải dù chưa biết đêm nhạc có ý nghĩa gì, chỉ biết có Quyền Linh là lập tức rủ rê nghệ sĩ Kim Ngân từ Long Thành chạy về thành phố, kéo thêm NSUT Hoa Hạ đến thẳng với chương trình bằng tiết mục tâm sự Mai Đình. Khi Kim Ngân vô câu vọng cổ, cả quán café im phăng phắc, như tê tái với giai điệu thân quen. Trong giây phút tâm tình, nữ đạo diễn Hoa Hạ cho biết: “ Tôi bất ngờ, tôi xúc động bởi vì tấm lòng của các bạn và các phần trình diễn quá xúc động. Nếu có dịp tôi sẽ đồng hành với chươhg trình ngay.”. Dứt câu tâm sự này, chị cùng Kim Ngân ủng hộ ngay 5 triệu đồng gọi là: Của ít lòng nhiều.

Đặc sắc nhất là phần của nhóm kịch… Đời do diễn viên Nghinh Lộc làm nhóm trưởng. Tiết mục đặc sắc này lấy ý tưởng từ đạo diễn Lê Ngọc Lượng, cô bắt tay vào việc viết kịch bản và tập ngay trước giờ diễn khoảng 5 tiếng đồng hồ. Đây có thể xem là trường hợp hy hữu xưa nay hiếm. Vậy mà các bạn nhập vai, diễn ướt át khóc từ đầu chí cuối, khán giả ngồi bên dưới cũng khóc như… mưa. Có người nói, có lẻ câu chuyện của nhân vật chính: Nghệ sĩ khiếm thị Đình Trụ là một tấm gương vượt khó đến… kinh ngạc.

Câu chuyện xoay quanh chàng trai Đình Trụ bước vào trường đại học với mơ ước thành một nhà báo, một nhà giáo. Cả nhà theo anh vào Sài Gòn để tập trung cho anh ăn học. Nhưng trong một tai nạn thương tâm, Mẹ anh mất đi, người chị bị nát cả hai tay, hai chân khiến người Cha rơi vào trạng thái tâm thần nhẹ, suốt ngày cứ ôm di ảnh của người vợ đi khắp xóm mà không biết để làm gì.

Thế là Đình Trụ phải tạm bỏ ước mơ, ngày hai buổi ra chợ mua bán để làm “nồi cơm” chủ lực cho gia đình. Nhũng tưởng sóng gió sẽ qua, nào ngờ cơn bệnh thuỷ đậu quái ác đã cướp đi ánh sáng từ đôi mắt của anh.

Không từ nào tả được sự sụp đổ của chàng thanh niên đầy khát vọng, có lúc tưởng chừng anh sụp đổ trong ngồi nhà tăm tối. Nhưng không, Đình Trụ đã đứng lên bằng chính nghị lực của mình để bây giờ trở thành một ca sĩ có giọng ca tuyệt vời. Có lẻ bài hát Tôi ơi đừng tuyệt vọng do anh trình bài đêm qua, nó quá đúng với tâm trạng của những người đang ở tận cùng sự tuyệt vọng. Và anh phấn đấu không ngừng để giờ đây, trở thành ông chủ cơ sở massage nho nhỏ trên đường Hoàng Sa – Q 1, giúp đỡ khá nhiều bạn đồng cảnh ngộ vượt khó.

Vở kịch được minh hoạ bằng những thước phim tài liệu đầy xúc động của đạo diễn Lưu Quang Hùng, đã chinh phục hoàn toàn khán giả trong đêm diễn. Một bạn việt kiều đã không kềm được xúc động, lên sân khấu tặng tiền cho chương trình và gởi tặng riêng cho nhân vật Đình Trụ với lòng cảm phục sự vượt khó đến khó tin của anh.

Một chi tiết rất dễ thương, ngay cả bé Hạt Dẻ con gái Quyền Linh khi biết ba sẽ dẫn đi xem chương trình, em mừng quá, lấy tiền để dành từ ống heo ra ủng hộ 500. Diễn viên Vân Thanh ngồi dưới hàng ghế cũng ỏn ẻn đưa một phong bì với giọng ngọt ngào: Chương trình hay quá, cho em ủng hộ chút xíu nhe… Vâng, những tấm lòng, dù lớn hay nhỏ đều được bạn tổ chức trân trọng, và không thể nói hết được những ân tình từ các vị mạnh thường quân ẩn mình. Một vị bác sĩ Nha Khoa, các cặp vợ chồng bạn của Huỳnh Trang Nhi đã đến tận đêm diễn góp mỗi người 10 triệu….khiến con số tăng lên đến… chóng mặt, khiến nhiều người mừng đến rơi… nước mắt.

Có một vài chi tiếc thật đáng tiếc là sự vắng mặt của diễn viên Lý Hương. Dù chị đã nhận lời, rất hớn hở bước ra sân tập, vậy mà Ba là NSND Lý Huỳnh trở bệnh, buộc phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nói thật, anh em trong chương trình ai cũng lo lắng, vậy mà Lý Hương vẫn cứ ái nái về sự có mặt của mình. Vừa nói lý do vừa nói lời xin lỗi, Lý Hương hứa chương trình lần ba sẽ có mặt để vui cùng anh chị em.

Sự thành công của đêm diễn, không thể không nhắc đến các bạn nghệ sĩ khiếm thị lần này với sự có mặt hai “nữ hoàng” điền kinh. Quỳnh Trâm vừa đoạt 5 HCV, Quỳnh Trân đoạt 3 HCV trong mùa thi Thể thao toàn quốc dành cho vận động viên khuyết tật vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Riêng anh chàng Tấn Tài ngoài giọng hát “át tiếng bom” bởi làn hơi khủng, đã khiến Tấn Beo, Quyền Linh di từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Hoặc như Bé Việt Hoa, dù ba lần xảy ra sự cố kỷ thuật, vẫn cứ “trơ gan” đứng trên sân khấu và bình tỉnh hát trong những tràng vỗ tay liên hồi của khán giả.

Trong cuộc sống, có quá nhiều sân chơi, nhưng việc đi tìm một sân chơi đúng nghĩa cho người khuyết tật quả là một sự trăn trở lạ thường. Và với những đêm diễn ấm áp nhiều nghĩa tình như thế này đủ nói lên được sự hạnh phúc không thể tả thành lời.

Phạm Lữ

 

Huỳnh Trang Nhi