Mạc Văn Khoa lần đầu tiết lộ những tình huống dở khóc dờ cười trong Lật Mặt: Nhà Có Khách

Lật Mặt: Nhà Có Khách hiện đang là bom tấn Việt gây sốt tại các rạp chiếu trên toàn quốc. Sự góp mặt của dàn diễn viên tài năng là một trong các lý do “góp gió” để tạo ra “cơn bão” thổi tung phòng vé. Trong đó, Mạc Văn Khoa là nhân tố đặc biệt bùng nổ đang nhận mưa lời khen từ các khán giả xem phim.

Bắt đầu được biết đến từ khi giành danh hiệu Á quân Cười xuyên Việt, chàng trai gốc Hải Dương đã biến ngoại hình tếu táo và lối diễn duyên dáng thành thương hiệu cá nhân khó nhầm lẫn. Trong Lật Mặt: Nhà Có Khách lần này, cây hài đắt khách Mạc Văn Khoa được cài cắm là nhân vật gây cười “đinh” của phim, song hành cùng hai bạn diễn Huy Khánh và Hoàng Mèo. Chia sẻ về nhân vật Phương do mình thủ vai, Mạc Văn Khoa nói: “Phim này anh Lý Hải xây dựng tuyến hài gồm ba nhân vật đại diện cho các cấp độ sợ ‘khách’ khác nhau. Anh Huy Khánh thì tuy sợ vẫn tỏ ra cứng, Hoàng Mèo nhát nhất, cái gì cũng sợ còn nhân vật Phương của Mạc Văn khoa là người đã sợ còn hay bị rơi vào các hoàn cảnh éo le. Trong phim Phương có khá nhiều cảnh phim ‘kinh dị” như cảnh sinh nhật hay cảnh tắm. Đây là một nhân vật khá thú vị và được đạo diễn Lý Hải thiết kế thể hiện đúng điểm rơi của tình huống hài”.

Được biết, nhân vật Phương được đạo diễn Lý Hải viết ra với hình dung dành riêng cho Mạc Văn Khoa. Nhận vai diễn được “đo ni đóng giày” cho mình nhưng cây hài lại bật mí anh chàng Phương sợ ma trong phim trái ngược hẳn với anh ngoài đời. “Nhân vật Phương khá giống với nét diễn Mạc Văn Khoa thường thể hiện thôi, còn về con người thì trái ngược hẳn. Phương là người nói nhiều, lầy lội và rất hay gặp cảnh éo le. Ngoài đời Mạc Văn Khoa chỉ lầy lội với ai thân thiết còn bình thường Khoa ít nói và khá nhát. Nếu ai không biết còn không nghĩ Khoa là diễn viên hài. Ngoài đời mình cũng vui tính nhưng không được hoạt ngôn như trên sân khấu”, Mạc Văn Khoa tâm sự.Tuy vậy, Mạc Văn Khoa vẫn phải thừa nhận anh và Phương có một điểm chung. Đó chính là sợ ma. “Ai mà nói không sợ ma thì là ngụy biện. Giữa khung cảnh ghê rợn thì ai cũng sợ thôi, chỉ có sợ nhiều hay sợ ít. Phim Lật Mặt: Nhà có khách có nhiều hôm phải quay nguyên đêm trong rừng, nhà vệ sinh lại xa chỗđoàn phim nghỉ. Có lúc đi một mình giữa rừng nghe âm thanh rùng rợn cũng phải lạnh tóc gáy”.

Để diễn tả cảm xúc sợ hãi như thật của anh chàng Phương xui xẻo, Mạc Văn Khoa đã lấy ngay kinh nghiệm từ những lần tưởng gặp “khách” đến nơi. “Hồi nhỏ ở quê Mạc Văn Khoa đi chơi về hay phải đi qua bụi tre. Trời tối tiếng bụi tre kêu cót két làm Khoa rợn gáy. Dù đi đường đó về nhà mất có 5 phút nhưng nhiều lần phải đi đường vòng hết tận 20 phút vì sợ”, Mạc Văn Khoa hóm hỉnh chia sẻ.

Lật Mặt: Nhà Có Khách là dự án đặc biệt đánh dấu nhiều lần “đầu tiên” vừa khổ sở vừa thú vị của Mạc Văn Khoa, như lần đầu tắm đêm giữa rừng hay lần đầu đóng cảnh hành động mạo hiểm. Trong phần phim Lật Mặt lần này, sao hài xứ Hải Dương bị đạo diễn Lý Hải “hành hạ” với đủ cảnh ngâm nước khiến anh nhớ đời. “Đáng nhớ nhất với Khoa là cảnh tắm. Chưa bao giờ Khoa tắm lâu như vậy, tắm tới 4-5 tiếng đồng hồ. Lại còn quay giữa rừng vào ban đêm, gió lùa vào từng cơn làm mình run bần bật. Anh em trong ê kíp phải đun nước sôi hòa vào nước tắm cho ấm. Lúc dội nước tắm thì vẫn ổn nhưng lúc chờ bố trí máy quay Khoa ngồi bên cạnh chờ lạnh phát cóng, phải ngồi bên bếp lửa để sưởi ấm. Hài hước nhất là khi anh em ê kíp đổ nước nóng sẵn vào chum cho Khoa tắm. Không ngờ cảnh quay lâu quá, nước nóng đổ liên tục hóa thành ‘nước sôi’. Đạo diễn vừa hô diên, Khoa múc nước đổ lên người thì nóng rát cả da mà vẫn phải diễn run lập cập như tắm nước lạnh. Mà đó mới chỉ là một phần vất vả thôi. Ở cảnh sau Khoa phải để nguyên xà bông trên người để lên lầu quay. Cũng quay mấy tiếng đồng hồ mà phải trét xà bông liên tục để không sai raccord. Lúc này xà bông nhiều lớp khô lại, ngấm vào da làm Khoa vừa đọc thoại vừa ngứa ngáy muốn gãi mà không được. Thực sự éo le”, Mạc Văn Khoa kể.

Tắm thôi chưa đủ, Mạc Văn Khoa còn phải dầm mưa giữa trời đêm. Đó là cảnh nhóm bạn chạy khắp nơi tìm em trai Vy trong một đêm mưa gió. Cảnh phim được thực hiện tại Bảo Lộ, Lâm Đồng và toàn bộ nước mưa được bơm lên từ nước suối rừng vô cùng buốt giá. Nước lạnh ngấm vào áo khoác làm Mạc Văn Khoa cùng các bạn diễn vữa thoại vừa run lẩy bẩy, hai hàm răng đánh vào nhau. Cho đến tận cuối phim, Mạc Văn Khoa vẫn chưa được thoát cảnh bị ngâm nước. Cảnh phim cả nhóm bạn bị ngã xuống suối được thực hiện trên vùng cao vào khoảng thời gian chiều tối. Trời trở lạnh khiến dòng nước càng buốt cóng. Tới lúc được “vớt” lên bờ thì Mạc Văn Khoa đã lạnh tím người vì nước suối nên chẳng cần diễn vẫn run lập cập. Đây là cảnh phim được anh chàng đánh giá là vất vả nhất trong một tháng quay phim.

Tưởng đâu chỉ có ngâm nước lạnh, Mạc Văn Khoa còn phải “trầy da tróc vảy” vì vai diễn tâm huyết trong Lật Mặt: Nhà Có Khách. Kể về kỉ niệm lần đầu đóng cảnh mạo hiểm, Mạc Văn Khoa nói: “Với các cascadeur chuyên nghiệp thì cảnh đó có lẽ chẳng là gì nhưng đây là lần đầu tiên Khoa diễn hành động nên cũng khá run. Lúc chuẩn bị diễn cảnh ngã từ chiếc cầu treo cheo leo xuống con suối chảy siết, Khoa chỉ sợ rơi trúng đá tảng dưới sông. May là ê kíp đã chuẩn bị khá kỹ nên cảnh này chỉ quay có 2 lần, nhưng 2 lần quay là 2 lần Khoa trầy da. Lần đầu trầy ở tay còn lần sau trầy ở chân vì bị mảnh gỗ nhọn trên cầu đâm rách da. Nhìn vết rách Khoa hơi lo nhưng quan trọng là cảnh quay đã hoàn thành khiến mình yên tâm phần nào”.

Lật Mặt: Nhà Có Khách là tác phẩm đầu tiên Mạc Văn Khoa hợp tác cùng đạo diễn Lý Hải. Tuy gặp nhiều vất vả nhưng anh hết sức ấn tượng với cách làm việc chuyên nghiệp của đạo diễn series Lật Mặt. “Anh Lý Hải là người chỉn chu, kỹ lưỡng, cầu toàn nhưng rất hiền. Tính anh kỹ tới mức trước khi quay các diễn viên phải qua nhà anh Hải thoại kịch bản và chỉnh sửa cả tuần tới chục ngày sao cho hợp lý. Trước khi bấm máy anh Hải đi coi hiện trường, bối cảnh và tính toán hết mọi thứ nên khi diễn viên lên phim trường không bị phân tâm chút nào. Có những phim mình đóng mà lên hiện trường mới thấy bối cảnh k hợp lí, rồi lại sửa kịch bản khiến diễn viên không thể tập trung. Anh Hải luôn chuẩn bị sẵn hết, diễn viên chỉ việc chuyên tâm diễn cho tốt thôi. Ngoài ra, anh Lý Hải còn theo rất sát tâm lý nhân vật. Nếu thấy Khoa diễn sai là anh chỉnh luôn cả thoại và nét diễn, rất chuyên nghiệp. Cũng có những lúc anh Hải phải chịu áp lực bởi lịch quay. Đạo diễn mà, quá nhiều trách nhiệm nên phải có lúc nóng tính. Nhưng ngay cả lúc nóng anh Lý Hải vẫn rất bình tĩnh, không quát tháo”, Mạc Văn Khoa nói.

Bên cạnh đạo diễn Lý Hải, những người bạn diễn đáng mến trong Lật Mặt: Nhà có khách cũng để lại cho Mạc Văn Khoa nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Anh thổ lộ: “Trong dàn diễn viên Mạc Văn Khoa ấn tượng nhất với anh Huy Khanh. Khoa gặp anh Khánh từ phim Vợ ơi em ở đâu, phim điện ảnh đầu tiên Khoa được tham gia. Phải 3,4 năm sau mình mới gặp lại anh Khánh trong phim này. Anh Huy Khánh vẫn vậy, luôn chỉ dạy cho mình từ những sai sót nhỏ nhất. Giờ Khoa diễn đã tốt hơn xưa nhưng vẫn được anh góp ý cho những đoạn thể hiện tâm lý. Khi thoại hai anh em cũng bàn bạc rất kỹ để thoại sao cho chất và hợp với tình huống nhất. Còn anh Hoàng Mèo đi diễn chung với Khoa nhiều rồi nên anh em khá thân thiết. Chỉ có Jay Quân và Katleen tuy chưa gặp lần nào nhưng Khoa cũng rất ấn tượng. Katleen trẻ mà diễn rất tốt. Tuy không lớn lên ở Việt Nam nhưng Katleen thoại dễ nghe và diễn cảm xúc. Đoàn phim còn có cô Tú Trinh. Trước đây Khoa chỉ biết đến cô qua các clip mà bạn gái hay nghe trên youtube. Lần này được làm việc trực tiếp với cô, Khoa thấy có nhiều điều phải học hỏi từ cô. Diễn viên nhỏ nhất đoàn phim là Tiến Ngô, Khoa đánh giá rất cao. Ở tuổi của Tiến Ngô, bản thân Khoa hay nhiều người khác không thể diễn có lực được như vậy. Tiến Ngô chắc chắn sẽ còn phát triển trong tương lai”.

Lật Mặt: Nhà Có Khách là phần thứ tư trong thương hiệu phim ăn khách của đạo diễn Lý Hải. Tác phẩm ma hài đã thu về 60 tỷ đồng chỉ sau 4 ngày công chiếu chính thức và đạt tới 3 kỷ lục đầy ấn tượng: doanh thu cuối tuần mở màn tăng 300% so với phần phim trước, kỷ lục doanh thu cao nhất trong dịp lễ giỗ tổ và đạt top 3 phim Việt có doanh thu cuối tuần mở màn “khủng” nhất từ trước đến nay. Phần phim mới nhất trong series Lật Mặt của đạo diễn Lý Hải hứa hẹn sẽ còn tiếp tục “hốt bạc” tại phòng vé trong thời gian sắp tới. Phim hiện đang được trình chiếu rộng rãi tại các hệ thống rạp trên toàn quốc.

Song Minh

Mạc Văn Khoa