'Nhà có 3 vịt giời' - nhật ký nuôi con bằng tranh

Bộ truyện là những trang nhật ký hài hước của một bà mẹ kiêm họa sĩ truyện tranh tại Nhật Bản.

Vốn là một họa sĩ truyện tranh manga, Purittu đã vẽ những câu chuyện hàng ngày trong gia đình mình và đưa lên trang blog cá nhân. Những trang nhật ký bằng tranh lập tức nhận được sự quan tâm, yêu thích của nhiều ông bố, bà mẹ Nhật.

Xuất phát từ câu chuyện có thật của Matsumoto Purittu - một phụ nữ có ba con gái - tác phẩm Nhà có ba vịt giời là "hiện tượng gây sốt" tại Nhật năm 2006 và đã được chuyển thể thành phim hoạt hình năm 2008. Tác phẩm vừa được chuyển ngữ và ra mắt tại Việt Nam.

Mở đầu truyện, tác giả giới thiệu về các con gái - ba nhân vật chính bằng giọng văn hài hước. Cô cả Fu có tính lơ đãng, mộng mơ, cô thứ Su đầy phóng khoáng được mệnh danh là "Nữ thần tự do", còn cô út Chi tóc lưa thưa, nghịch ngợm, được gọi là "sếp sòng". Bộ sách thể hiện quá trình trưởng thành của ba cô bé với nhiều sự kiện, tình huống hài hước mà đầy ý nghĩa.

Không đơn thuần là cuốn sách kể chuyện, Nhà có 3 vịt giời truyền những kinh nghiệm quý báu. Purittu kể về nỗi tự ti khi không có nhiều sữa cho con, hay tái hiện tinh thần chăm cô con gái đầu lòng "hừng hực khí thế", sự lơi tay với bé tiếp theo và một bà mẹ thuần thục khi nuôi dạy cô út. 

Tác giả luôn kể những chi tiết (phần lớn là rắc rối) với giọng điệu chất chứa sự lạc quan. Ví như khi cô Út bôi đầy kem đánh răng quanh miệng, nếu chỉ làm theo cách thông thường là mắng "như thế không được", rồi lau miệng cho con thì câu chuyện đã không có gì đặc biệt. Purittu khác hơn, cô nói một cách hài hước: "Ôi, trông như ông lão ý", giúp con gái nhìn nhận rắc rối theo chiều hướng dễ chịu hơn.

Tác giả cũng gửi vào bộ sách bao tâm sự của người làm mẹ: Những khủng hoảng trong việc rèn dạy con vào nề nếp, lo lắng khi con ốm, đan xen là niềm hạnh phúc ngập tràn trước mỗi mốc phát triển của con. Qua mỗi câu chuyện, tình huống mà tác giả đưa ra, độc giả có thể tìm được cách xử lý phù hợp khi nuôi con nhỏ.

Đằng sau những bức vẽ và lời kể dí dỏm, bộ sách mang tới hình ảnh một bà mẹ tận tụy, bao dung. Khi hài hước hóa những vấn đề thường nhật, Matsumoto Purittu tạo được đồng cảm với độc giả đang nuôi dạy con. Hơn thế, những câu chuyện cũng giúp giải tỏa căng thẳng, thêm gắn kết yêu thương trong gia đình.

Theo vnexpress

sách mới