“Những chú chó thân quen” đoạt giải nhất cuộc thi “Thiết kế lịch Mậu Tuất 2018”

Sáng 15/10, tại Đường sách TP.HCM, ban tổ chức cuộc thi thiết kế lịch “Sắc màu sáng tạo” đã trao giải cho những bộ lịch xuất sắc. Hầu như tất cả các đơn vị làm lịch đều tham gia cuộc thi. Trong đó, hai đơn vị Lịch Xuân Phương Nam và Nhất Thống thắng áp đảo các hạng mục quan trọng.

Với hạng mục lịch block và lịch tuần, Lịch Xuân Phương Nam đoạt giải nhất với bộ lịch “Những chú chó thân quen” và giải nhì với bộ lịch “Đồng dao”. Giải ba thuộc về đơn vị An Hảo với bộ lịch “Trà đạo”. Với hạng mục lịch bàn, đơn vị Nhất Thống đoạt cả ba giải,  giải nhất (Về miền ấu thơ), giải nhì (Qua miền giáo đường) và giải ba (Tuyệt tác ngàn năm).

Đội ngũ thiết kế Lịch Xuân Phương Nam vinh dự nhận các giải thưởng lớn trong cuộc thi thiết kế lịch “Sắc màu sáng tạo”.

Hoạ sĩ Đặng Thiên Thư (Giám đốc mĩ thuật Lịch Xuân Phương Nam) chia sẻ: “Ngày nay, lịch không chỉ là sản phẩm cung cấp thông tin về thời gian mà còn là sản phẩm văn hoá đẹp, sang trọng để mỗi gia đình bài trí mỗi dịp năm mới đến. Ngoài ra, chúng tôi còn lồng những thông điệp cuộc sống, văn hoá vào từng tác phẩm lịch. Với bộ “Những chú chó thân quen”, từng câu chuyện đẹp, xúc động về các chú chó trên thế giới được chuyển tải vào trang lịch để tạo ra giá trị cuộc sống mỗi ngày cho người dùng. Bộ lịch “Đồng dao” cũng được chúng tôi thổi vào cái nhìn mới mẻ, hiện đại, sâu sắc những câu đồng dao của nước Việt. Dùng lịch “Đồng dao” để nhìn lại văn hoá truyền thống và thêm tự hào về quê hương Việt Nam hơn”.

Hoạ sĩ Đặng Thiên Thư (áo trắng) nhận giải Nhất và giải Nhì với bộ lịch “Những chú chó thân quen” và “Đồng dao”.

Trực tiếp chấm và trao giải cuộc thi, bà Nguyễn Thế Thanh (Trưởng Ban giám khảo) cho biết: “Cuộc thi năm nay đã cho thấy, lịch không còn là sản phẩm văn hoá mà đã là tác phẩm nghệ thuật. Các nhà làm lịch cũng đã  kết hợp nhuần nhuyễn nội dung lịch truyền thống với sáng tạo mới. Cũng là chủ đề đồng dao nhưng Lịch Xuân Phương Nam tạo ra được nét tươi mới, hiện đại trong thiết kế. Câu chuyện về những chú chó cũng được thể hiện cảm động, gần gũi, tạo cảm xúc đẹp cho người xem. Hay như chủ đề trà đạo- chủ đề không mới- nhưng được thể hiện thu hút với các câu chuyện phong phú. Năm nay, các nhà làm lịch đã chăm chút hơn cho các mẫu thiết kế, tránh được những lỗi nhỏ, khiến các tác phẩm gần như hoàn hảo, xứng đáng được trân trọng. Một số người lo ngại phong trào dùng lịch thoái trào, nhưng tôi tin rằng, cũng như sách giấy, lịch cũng vẫn tồn tại như một phần không thể thiếu trong đời sống người Việt. Tuy nhiên, để đảm bảo được điều này, các đơn vị làm lịch phải sáng tạo trong các mẫu thiết kế, tạo ra được giá trị văn hoá thực thụ để thuyết phục người dùng từ cái nhìn đầu tiên”.

Bộ ảnh thiết kế lịch “Những chú chó thân quen”

Bộ ảnh thiết kế lịch “Đồng dao”.

Minh Trần

 

 

 

 

Những chú chó thân quen