Từ vụ Mỹ Tâm đến các cuộc va chạm "nảy lửa" của sao Việt và nhạc sĩ

Ngoài ca sỹ Mỹ Tâm vừa vi phạm bản quyền trong MV "Anh thì không", Uyên Linh, Tóc Tiên, Bùi Anh Tuấn cũng từng "đụng độ" với các nhạc sỹ.

Mỹ Tâm bị "tố" vi phạm bản quyền

MV "Anh thì không" của ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt vào dịp Tết 2017 đã đạt được lượng người xem vượt mốc 2 triệu lượt trên youtube. Chuyện sẽ chẳng có gì ầm ĩ nếu như Mỹ Tâm không bị nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, tác giả chuyển ngữ ca khúc “Anh thì không” lên tiếng về việc nữ ca sĩ sử dụng ca khúc lời Việt khi chưa xin phép.

 tu vu my tam den cac cuoc va cham

Chia sẻ của Mỹ Tâm trên trang fanpage, đến thời điểm này đã bị gỡ bỏ..

Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng phản ứng khá gay gắt về những chia sẻ của Mỹ Tâm về sự việc này, ông chỉ trích nữ ca sĩ “thiếu trung thực, thiếu tử tế” và yêu cầu cô: “Kể từ nay xin em cứ hát nhạc ngoại nhưng đừng hát những bài hát chuyển ngữ lời Việt của Vũ Xuân Hùng nữa”…

Những cuộc đụng độ "nảy lửa" giữa ca sĩ và nhạc sĩ

Từ trường hợp của ca sĩ Mỹ Tâm nhìn ra trong làng giải trí Việt thì thấy rằng tình trạng ca sĩ bị nhạc sĩ “tố” sử dụng ca khúc khi chưa xin phép không còn là chuyện lạ. Trước đó, rất nhiều những ầm ĩ, tranh cãi giữa ca sĩ- tác giả xoay quanh việc sử dụng ca khúc khi chưa xin phép.

Cách đây khoảng 6 năm, ca sĩ Uyên Linh từng bị nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong “tố” sử dụng ca khúc Đường cong khi chưa nhận được sự đồng ý của tác giả. Quán quân Việt Nam Idol 2010 đã sử dụng Đường cong tại cuộc thi trong khi đó là ca khúc Thu Minh đang sử dụng độc quyền. Sự việc càng khiến tác giả bức xúc hơn khi sau cuộc thi, Uyên Linh vẫn trình diễn ca khúc này ở các chương trình khác…

“Nếu chỉ dừng lại ở một cuộc thi tìm thần tượng thì không vấn đề gì, đằng này mọi chuyện lại đi xa hơn. Thần tượng của mọi người đã và đang sử dụng “Đường cong” sau Vietnam Idol. Phong cho rằng đây là sự vi phạm bản quyền”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lên tiếng trên báo chí. Thậm chí, anh nói sẽ nhờ đến pháp luật để giải quyết vụ việc.

Mọi ồn ào chỉ lắng xuống khi Uyên Linh công khai lên tiếng xin lỗi tác giả và không sử dụng ca khúc nữa.

 tu vu my tam den cac cuoc va cham

Màn trình diễn "Người đàn bà hóa đá" của Tóc Tiên trên sóng truyền hình từng bị cố nhạc sĩ Trần Lập lên tiếng vì chưa xin phép tác giả.

Trước hiện tượng ca sĩ sử dụng ca khúc trái phép liên tục tái diễn trong làng nhạc Việt khiến những nhà chuyên môn và khán giả không khỏi ngao ngán. Chưa biết cách hành xử của những người trong cuộc thế nào nhưng việc sử dụng “đứa con tinh thần” của người khác khi chưa xin phép là hàng động bị lên án. Nói như cố nhạc sĩ Trần Lập, “có tỷ cách để nói một tiếng với nhạc sĩ” chỉ là người sử dụng có để tâm hay không?!!!

Cũng về vấn đề sử dụng ca khúc, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam cho biết: “Điều khoản bổ sung vào Nghị định 79 có quy định bên tổ chức cần phải có văn bản cam kết thực thi đầy đủ các quy định của pháp luật về quyền tác giả hoặc bản sao hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận với tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả. Tức là cam kết của đơn vị tổ chức chương trình cần phải làm việc trực tiếp với các nhạc sĩ, chủ sở hữu quyền tác giả. Cụ thể, người sử dụng tác phẩm (người tổ chức chương trình và ca sĩ) phải xin phép trực tiếp các tác giả"…

 
Theo Nguyễn Hằng (Dân trí)
Mỹ Tâm