Vị thế Việt Nam" và tâm huyết của nhà báo Giản Thanh Sơn

Ấn phẩm "Vị thế Việt Nam" ghi lại hành trình công tác đối ngoại của nguyên chủ tịch nước trong nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Bìa sách “Vị thế Việt Nam”

Là phóng viên có duyên may phục vụ đưa tin ảnh hoạt động của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (nhiệm kỳ 2011-2016), từ những kinh nghiệm làm nghề và những trải nghiệm trong cuộc sống, nhà báo - nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn đã sở hữu một bộ tác phẩm quý giá về hình ảnh hoạt động của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng như nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới. Và để lưu giữ những khoảnh khắc này cũng như đưa đến gần hơn với bạn đọc, ông đã cho ra đời quyển sách ảnh với tên gọi “Vị thế Việt Nam”.

Nhà báo Giản Thanh Sơn giới thiệu về cuốn sách “Vị thế Việt Nam”

"Vị thế Việt Nam" được thực hiện với 450 trang, in song ngữ Việt - Anh với trên 400 bức ảnh được tuyển chọn từ hàng ngàn bức ảnh ghi tại 30 quốc gia, trong đó chủ yếu từ các Hội nghị quốc tế và Diễn đàn đa phương. Tập sách được xem như một sử liệu góp phần vào thành tựu ngoại giao của Việt Nam trong thập niên đầu thế kỷ 21.Nhiếp ảnh gia mất gần 10 tháng biên soạn để ấn phẩm ra đời.

Nhà báo Giản Thanh Sơn trả lời phỏng vấn Đài truyền hình

Theo tác giả, trong nhiệm kỳ của mình, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đẩy mạnh và làm sâu sắc thêm quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia láng giềng, khu vực, xác lập quan hệ đối tác chiến lược với một số nước lớn và mở ra quan hệ với các đối tác tiềm năng. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận xét "Trong cuốn sách, hình ảnh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các chính khách, nguyên thủ các quốc gia luôn toát lên cái thần, chiều sâu tâm hồn và sự lịch lãm của mỗi nhân vật…Thành công của nhà báo, nhà nhiếp ảnh Giản Thanh Sơn không chỉ là những tác phẩm vượt thời gian, không gian, địa lý mà còn chạm tới chiều sâu tâm hồn, để mang một thứ ngôn ngữ rất riêng về hình ảnh. Ngôn ngữ của một bức ảnh còn mạnh hơn cả ngàn lời nói bởi mỗi bức ảnh chân dung chính khách đẹp, chính người phóng viên đã góp phần xây dựng hình ảnh đất nước và mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia…”.

Nhà báo Giản Thanh Sơn ký tặng sách “Vị thế Việt Nam”

Giản Thanh Sơn sinh năm 1957. Anh có hơn 40 năm làm báo, tác nghiệp tại trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, tham dự nhiều hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc và hội nghị quốc tế. Anh đã được trao bốn kỷ lục quốc gia về nhiếp ảnh, báo chí. Anh có những tác phẩm, triển lãm đã ra mắt độc giả như: Chân dung chính khách, Việt Nam nhìn từ không trung, Không ảnh Sài Gòn, Dấu ấn hội nhập, Lê Hùng Dũng 60 năm với đời, Phóng viên ảnh Nick Út huyền thoại giản dị...

Nhà báo Giản Thanh Sơn giao lưu cùng nhà báo Trần Hoàng Nhân

Ngày 19/4 tới, tại TP HCM sẽ khai mạc triển lãm ký sự ảnh ngoại giao và chính thức ra mắt sách “Vị thế Việt Nam”.

Bài và ảnh: Minh Minh

Vị thế Việt Nam