4 giám khảo bấm chọn nhưng NSND Bạch Tuyết vẫn chưa hài lòng về Tú Tri

Tập 2 của chương trình Học viện Cải lương 2024 lên sóng tối 14/4. Tại đây, các thí sinh trải qua 2 phần thi: tiết mục tự chọn và thử thách từ chương trình (diễn một trích đoạn với một nghệ sĩ khách mời, hoặc ca một điệu theo bốc thăm ngẫu nhiên, hoặc trả lời câu hỏi liên quan đến lịch sử cải lương).

Sau đó, 4 giám khảo gồm: NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Hải, danh ca Châu Thanh, quái kiệt Thanh Hằng bấm nút chọn thí sinh. Nếu thí sinh được 3/4 lựa chọn trở lên, sẽ được đi tiếp. Nếu thí sinh chỉ nhận 2/4 lựa chọn thì tiếp tục thuyết phục 1 giám khảo có tên trong bì thư đã chọn trước đó trước khi vào thi. Mỗi giám khảo cũng có 1 vé vàng, để đưa thí sinh đi thẳng vào vòng trong mà không cần sự đồng ý của 3 thành viên còn lại.

8 thí sinh được chọn đi tiếp. Nhưng Khánh Ngô chỉ nhận vé danh dự. 

Tú Tri có thanh sắc, nhưng không hiểu về cải lương

Tú Tri dự thi bài ca cổ Giọt sữa cuối cùng (tác giả Trọng Nguyễn), sau đó trải qua phần thử thách trong trích đoạn Nửa đời hương phấn (tác giả: Hà Triều - Hoa Phượng) với sự hỗ trợ của nghệ sĩ Gia Bảo. Phần thử thách khá bất ngờ nhưng Tú Tri vẫn thích ứng nhanh, vượt qua tương đối dễ dàng. Tú Tri cho biết trước khi thi rất hồi hộp, nhưng may mắn xuống vọng cổ tròn trịa.

Tú Tri được 4 giám khảo chọn. Tuy nhiên, cô không làm hài lòng NSND Bạch Tuyết. “Con có dáng, có giọng nhưng con chưa hiểu gì về cải lương. Có những người yêu nhau nhưng không hiểu gì về nhau nên cuối cùng họ phải xa nhau”. 

Trong Giọt sữa cuối cùng, NSND Bạch Tuyết phân tích nhân vật và đề nghị Tú Tri xem lại: “đó là một người mẹ anh hùng thì liệu việc con khóc bù lu bù loa có phù hợp hay không”. Và bà nói thêm: “Cải lương bi tráng chứ không bi luỵ. Trong cải lương, sau tiếng khóc người xem thấy loé lên ánh sáng để thay đổi cuộc đời”. Đồng thời, bà cũng cho rằng Tú Tri nên quan sát phản ứng của con người ở đời thật để từ đó có thêm kinh nghiệm trong ca diễn.

“Rất nhiều người diễn Nửa đời hương phấn nhưng không hiểu The - Hương. Chúng ta cần phải biết cô gái này đến từ đâu. Nếu một cô gái bỏ nhà đi, tìm đường sống cho gia đình thì có yếu mềm hay không. Chỗ con đối đáp với người cha, ca Văn thiên tường lớp dựng cứ khóc suốt là đã không đúng. Sau đó, khi con thoại nhỏ nhẹ hơn, cũng tiếp tục khóc, điều đó không phù hợp với tâm lý, tính cách, hoàn cảnh của nhân vật”. Sau đó, bà thị phạm cho Tú Tri về việc thể hiện đoạn trích này. Bà chọn Tú Tri vì có giọng ca tốt. 

-Năm sinh: 1999 (25 tuổi)

-Quê quán: An Giang 

-Nghề nghiệp: ca sĩ, diễn viên. 

-Á quân So lo cùng Bolero 2018, quán quân Gương mặt Điện ảnh 2022

-Chưa có kinh nghiệm hát cải lương nhưng tự tin vào sự nỗ lực và sự học của mình. 

-Từ nhỏ đã đam mê cải lương, nghe cải lương từ 3-4 tuổi. Ba mẹ ở quê, ba rất mê cải lương và yêu thích con gái đóng vai nữ tướng. Năm Tú Tri học lớp 2, mẹ mua nhiều đĩa ca cổ karaoke để cô tập hát. Khi nghe Tú Tri quyết định tham gia Học viện Cải lương, gia đình rất vui mừng, phấn khởi. 

“Mọi người hạnh phúc còn tôi xúc động vì được trở về với nguồn cội. Từ nhỏ tôi đã có mơ ước trở thành nghệ sĩ cải lương. Đây là cơ hội lớn cho tôi”, Tú Tri chia sẻ.

Nguyễn Trường Kha khiến NSND Bạch Tuyết phá luật

Trường Kha là thí sinh khá đặc biệt trong top 50. Thời điểm diễn ra buổi casting thí sinh, Trường Kha đang chịu tang cha nên không thể đến dự thi. 

Sau đó, vào trung tuần tháng 1/2024, trong buổi hoạt động đồng hành của top 50 thí sinh tại chùa Nghệ sĩ (quận Gò Vấp, TPHCM), Trường Kha đã có mặt, cùng đoàn thắp hương kính viếng các nghệ sĩ tiền bối như: NSND Phùng Há, NSƯT Thanh Nga, soạn giả Hoa Phượng…Tại đây, Trường Kha đã xin phép trình bày câu chuyện buồn của mình. NSND Bạch Tuyết thay mặt Hội đồng giám khảo đã gửi lời chia buồn đến gia đình Trường Kha và đưa ra quyết định “đặc cách” cho thí sinh Nguyễn Trường Kha bước vào Học viện Cải lương. 

Trong vòng thi tuyển, Trường Kha thể hiện bài Giữa chiều mưa thương nhớ của tác giả Đoàn Phú Vinh. Khi thí sinh vừa ca xong, 4 giám khảo bấm chọn. Trường Kha được đi tiếp, không cần thi thử thách phụ. 

NSND Bạch Tuyết đồng cảm bởi bà mất mẹ từ năm 8 tuổi. Sau này, khi diễn trên sân khấu, khi nhắc đến mẹ, bà cố ngăn mình xúc động để hoàn thành được đêm diễn đó. Bà cũng mong khán giả thông cảm vì đã phá luật.

Mẹ của Trường Kha có mặt tại sân khấu, chị xúc động và bày tỏ lòng biết ơn khi con trai được các giám khảo chọn khen ngợi và trao cơ hội đi tiếp vào vòng trong. 

-Năm sinh: 2005 (19 tuổi)

-Sinh sống tại TPHCM

-Hiện đang là sinh viên của Học viện Cán bộ TPHCM

-Giải vàng Liên hoan Vọng cổ và các ca khúc mang âm hưởng dân ca năm 2022; Á quân Theo dấu thần tượng 2020; top 28 Chuông vàng vọng cổ năm 2023; top 9 Tài tử miệt vườn 2023

Bảo Ngọc bị tát trên sân khấu, càng nhập vai

Nữ thí sinh chọn thể hiện 4 câu trong Chuyện tình lá diêu bông (tác giả: NSƯT Hữu Quốc). Sau đó, Bảo Ngọc cùng nghệ sĩ Thanh Hằng diễn một lớp trong vở Duyên kiếp. Lớp diễn thể hiện sự căng thẳng, xung đột giữa mẹ chồng, nàng dâu. Nghệ sĩ Thanh Hằng tát thí sinh khi nhập vai.

Bảo Ngọc nói bất ngờ khi được nghệ sĩ Thanh Hằng diễn cùng. Khi bị tát, thí sinh lại càng nhập tâm để diễn tròn vai. NSND Bạch Tuyết khen thí sinh ứng biến nhanh, phát huy khả năng nhạy cảm với sàn diễn, điều đó chứng tỏ bản lĩnh trong thử thách. NSND Thanh Hải nói Bảo Ngọc có giọng ca tương đối chuẩn. 4 giám khảo quyết định cho Bảo Ngọc đi tiếp 

-Năm sinh: 2003 (21 tuổi)

-Quê quán: TPHCM

-Sinh viên năm 3 Nhạc viện TPHCM, biết chơi đàn kìm

-Cha cho theo nghề nhưng mẹ vẫn muốn con gái làm kinh doanh vì con đường nghệ thuật chông gai. Bảo Ngọc muốn chứng minh cho mẹ thấy có khả năng để theo nghề.

-Đã biết sơ về cải lương, hát nhiều đờn ca tài tử (là thành viên CLB đờn ca tài tử Trung tâm Văn hoá Quận 1) 

-Từng tham gia chương trình Bông lúa vàng, đạt top 9 Chuông vàng vọng cổ năm 2019, top 6 Tài danh tân cổ năm 2023

Nguyễn Văn Hận và câu chuyện đau lòng sau cái tên

Anh gây ấn tượng khi ca một bài bản bằng tiếng Trung, sau đó giới thiệu bản thân bằng tiếng Việt. Anh dự thi câu 4 trích trong Mùa thu trên Bạch Mã Sơn. Sau đó anh nhận thử thách kể tên những cặp đào - kép tài danh, ca diễn ăn ý bậc nhất trong thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương. Nguyễn Văn Hận dễ dàng vượt ải.

 

Anh cũng được 4 giám khảo chọn. Danh ca Châu Thanh thích chất giọng thí sinh này. Nghệ sĩ Thanh Hằng chỉ nhắc Nguyễn Văn Hận chú ý hơn về nhịp.

 

NSND Bạch Tuyết lại chú ý đến cái tên của thí sinh. Và quả thật, Nguyễn Văn Hận như một dấu khắc buồn cho đoạn kết một cuộc hôn nhân. Trên sân khấu, thí sinh bộc bạch, anh là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Cha đã bỏ theo vợ bé khi mẹ mang thai anh. Vì thế, mẹ đặt tên anh là Hận. 

Cả phim trường lặng đi. NSND Bạch Tuyết đồng cảm nghịch cảnh của đời người, bà chỉ mong thí sinh cố gắng hát cải lương thật hay, để có những nhân vật có thể chia sẻ cùng nỗi niềm của mẹ. Dẫu vậy, bà cũng mong thí sinh hiếu thảo với cha. Bởi chuyện người lớn tách biệt với chữ hiếu.

 -Năm sinh: 1988 (36 tuổi)

-Nghệ danh: Trường Thanh 

-Sống ở Long An, đang làm việc ở Tây Ninh 

-Làm phiên dịch viên tiếng Trung Quốc

-Từng tham gia chương trình Theo dấu thần tượng; từng đi hát ở nhà văn hoá tỉnh Tây Ninh. 

Nguyễn Minh Thái nhận vé vàng từ quái kiệt Thanh Hằng

 

Anh thể hiện bài Tề Thiên đại thánh (tác giả: NSND Viễn Châu) theo lối ca hài. Minh Thái ca bài Nam xuân trong thử thách phụ. 

 

NSND Thanh Hải khen thí sinh ca tự nhiên, thoải mái, nhịp nhàng thoải mái nhưng cần khắc phục phát âm. NSND Bạch Tuyết khen lựa chọn của thí sinh phù hợp. Ngay cả khi đã được 3 giám khảo chọn thì quái kiệt Thanh Hằng vẫn hài hứng trao vé vàng cho Minh Thái như một sự phát hiện mới của Học viện Cải lương về một Văn Hường tương lai. 

-Năm sinh:  1996 (28 tuổi)

-Quê quán: TPHCM

-Nghề nghiệp: học ngành sư phạm Hoá, trước đây đi dạy ở trường, hiện tại làm gia sư tự do 

-Nghe cải lương từ nhỏ, nghêu ngao hát theo, sau này tự học trên mạng. 

Đặng Thanh Sang có làn hơi đẹp

Thanh Sang dự thi bài Áo sờn vai (tác giả Đậm Nguyễn), do chính anh viết lời vọng cổ. Ở thử thách phụ, Thanh Sang thể hiện bài bản Phong ba đình, nhưng không hoàn thành. Anh mặc áo dài, lấy cảm hứng từ hình ảnh những nhà Nho yêu nước, đặc biệt là anh hùng Nguyễn Trung Trực. 

NSND Bạch Tuyết nói thí sinh có làn hơi đẹp, biết cách dùng khiến người nghe thấy sảng khoái. Tiếp theo đó, danh ca Châu Thanh cũng bấm chọn. 

Vì chỉ được 2 giám khảo chọn nên anh phải tiếp tục thuyết phục NSND Bạch Tuyết, từ phong bì đã chọn trước đó. Thanh Sang cho biết đã giảm 3,5 kg, theo lời khuyên của NSND Bạch Tuyết, quyết tâm theo đuổi con đường này. NSND Bạch Tuyết ủng hộ sự quyết tâm này, cho Thanh Sang cơ hội tiếp tục bước vào vòng trong.

-Năm sinh: 1990 (34 tuổi)

-Quê quán: Kiên Giang, đang sinh sống ở TPHCM

-Giải nhì cuộc thi Tình ca Bắc Sơn

-Trước đây, anh làm việc ở ngân hàng. Bây giờ kinh tế đã vững Sang theo đuổi đam mê nghệ thuật. Ở nhà, Sang tự thu âm, tự phát lên YouTube. 

Tâm Phúc Linh khiến NSND Bạch Tuyết lưỡng lự vì ngoại hình, giọng ca không ăn khớp

Anh thể hiện 2 câu trong bài vọng cổ Lòng mẹ (nhạc Y Vân, vọng cổ Loan Thảo). Tâm Phúc Linh không vượt qua được thử thách phụ, thể hiện điệu Mạnh Lệ Quân

Danh ca Châu Thanh khen thí sinh có giọng ngọt, nhịp nhàng tốt. NSND Bạch Tuyết lưỡng lự vì vẻ ngoài của thí sinh đỉnh đạc nhưng giọng nghe như đứa trẻ. 

Tâm Phúc Linh cho rằng đây có thể là điểm yếu, nhưng nếu biết phát huy đúng sẽ là điểm mạnh. NSND Bạch Tuyết tiếp lời, cho rằng NSND Thanh Hải, ê-kíp sẽ tìm cho Tâm Phúc Linh nhân vật phù hợp tố chất. NSND Thanh Hải nhận xét thí sinh ca luyến láy tốt, nhưng phát âm bị cứng.

Với 3 lựa chọn, Tâm Phúc Linh được đi tiếp vào vòng trong.

-Năm sinh: 2002 (22 tuổi)

-Quê quán: Cà Mau

-Nghề nghiệp: sinh viên năm cuối ĐH Văn Hoá TPHCM 

-Tự học về cải lương qua văn hoá Đông Nam Á khi làm tiểu luận. Có học kiến thức thuyết minh cơ bản tại nhà hát Cao Văn Lầu. 

-Từng tham gia các cuộc thi về đờn ca tài tử: giải đồng cuộc thi Hoa Sen Vàng năm 2023; giải đồng Liên hoan vọng cổ toàn thành của Nhà văn hoá sinh viên năm 2022.

Khánh Ngô - Ngô Duy Nhân ca lạc giọng, không đúng nhịp nhưng vì sao vẫn được giám khảo bấm chọn?

Khánh Ngô dự thi bài ca Xuân của mẹ do chính anh sáng tác. Thí sinh ca lạc giọng, không đúng nhịp. 

Sau đó, anh tham gia thử thách với danh ca Châu Thanh. NSND Bạch Tuyết, quái kiệt Thanh Hằng cũng góp sức cho phần thi này. Trong tiết mục này, danh ca Châu Thanh vào vai cha của Khánh Ngô, cho rằng ca như thế thì buồn lắm. Quái kiệt Thanh Hằng vừa diễn, cũng vừa cho rằng Khánh Ngô phải tập ca lại cho chuẩn.

Cuối tiết mục, mẹ Khánh Ngô cũng xuất hiện, cho biết ủng hộ quyết định của con trai. Nghệ sĩ Thanh Hằng xúc động vì từng có thời gian sống tại Úc. Khi đến gia đình nào thấy con trẻ biết ca hoặc thích cải lương đều khiến chị xúc động. 

Danh ca Châu Thanh bấm chọn để ủng hộ tinh thần Khánh Ngô. NSND Bạch Tuyết cho Khánh Ngô một vé danh dự. Sau đó, Khánh Ngô phải thuyết phục nghệ sĩ Thanh Hằng, và được chị đồng ý vì thấy được tinh thần, tình yêu thí sinh dành cho cải lương. 

-Năm sinh: 1990 (34 tuổi)

-Nghề nghiệp: Kế toán 

-Quê quán: Bình Định, sinh ra ở TPHCM, đang sống ở Melbourne, Úc

-Thường hát dân ca, nhạc trẻ. Anh biết cải lương từ khi còn nhỏ nhờ ông bà thường nghe. Tại Úc, anh có tham gia một số cộng đồng yêu cải lương. Khi nghe tin về chương trình, anh quyết định về Việt Nam tham gia. Anh mong mang cải lương đến bạn bè ở Úc, trên thế giới.

MM

Ảnh: Sĩ Tính, Tiêu Phàm

 

4 giám khảo bấm chọn , NSND Bạch Tuyết , Tú Tri