AnNam ra mắt Album “Nam Quốc Sử Ca” khai thác đề tài lịch sử Việt Nam

AnNam Band - Ban nhạc đạt giải Quán quân cuộc thi Ban nhạc Việt 2018 chính thức giới thiệu album đầu tay với tên gọi “Nam Quốc sử ca”. Đây là album đầu tiên tại Việt Nam khai thác dữ liệu lịch sử Việt Nam, cũng là album đánh dấu sự khởi đầu sau 3 năm im ắng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

“Nam Quốc sử ca” là album được viết dựa trên niềm đam mê duy nhất là “chơi nhạc” và cảm hứng duy nhất là yêu và tự hào về Lịch sử Việt Nam. Album mang âm hưởng Rock, thể loại symphonic metal với chất liệu sáng tác là sử thi, nội dung các ca khúc dựa trên những lát cắt từ bộ sách chính sử lâu đời nhất Việt Nam còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay - Đại Việt sử ký toàn thư, phát hành 1697 do “Sử thần” Ngô Sĩ Liên tổng biên soạn.

AnNam ra mắt Album “Nam Quốc Sử Ca” khai thác đề tài lịch sử Việt Nam

Album gồm tám ca khúc: Nam Quốc sử ca, Tiếng trống Mê Linh, Cột đồng Mã Viện, Bạch Đằng ca, Giao thời ngoại kỷ, Anh hùng cờ lau, Thí Đinh Đinh và Phản thần. Hướng đi này được giới chuyên môn đánh giá là một quyết định mạo hiểm với một ban nhạc rock mới tại thị trường âm nhạc và thị hiếu nghe nhạc hiện tại ở Việt Nam, bởi để chơi được thể loại symphonic metal với chất sử thi, loại hình khó chơi này thì trước tiên người chơi cần phải có nền tảng nhất định về trình độ âm nhạc mà không phải band nào cũng có thể chơi được. Ngoài ra, nhạc cụ cùng các trang thiết bị và phòng thu cũng phải đạt chuẩn nhất định mới có thể thu ra được chất nhạc này với chất lượng tốt.

“Hành trình làm nên quán quân Ban nhạc Việt của AnNam Band chính là khai thác chất sử thi của lịch sử Việt Nam kết hợp trong thể loại symphonic metal. Và chất liệu đề tài âm nhạc này vẫn được ban nhạc tiếp tục theo đuổi cho đến album đầu tay. Album không đơn thuần là những sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc mà album còn thể hiện tinh thần và niềm kiêu hãnh của nhóm trước những ban nhạc khác trong nền âm nhạc Việt Nam lẫn khu vực” - anh Nguyễn Thành Thực, trưởng ban nhạc An Nam bộc bạch.

AnNam Band - Ban nhạc đạt giải Quán quân cuộc thi Ban nhạc Việt 2018

Nam Quốc sử ca đã được AnNam ấp ủ và hoàn thiện trong vòng năm năm. Ca khúc có thời gian hoàn thiện ngắn nhất và dài nhất, lần lượt là Nam quốc sử ca (năm tháng) và Tiếng trống Mê Linh (tám tháng). Trong đó, Cột đồng Mã Viện, Bạch Đằng ca, Anh hùng cờ lau, Thí Đinh Đinh và Phản thần  là những sáng tác mới, hoàn toàn chưa từng được nhóm trình diễn trước đây. Ba ca khúc còn lại đều đã từng được thể hiện trong chương trình Ban nhạc Việt hoặc trong các lễ hội âm nhạc mà ban nhạc tham gia biểu diễn. Với phiên bản giới thiệu trong album này đều được phối mới để mang đến trải nghiệm khác biệt cho người nghe. Chia sẻ thêm về việc chọn một đề tài khó nhằn là sử Việt xuyên suốt hành trình từ ngày lập nhóm, anh Thực tâm sự: “Trong thời đại công nghệ số 4.0, những người đam mê lịch sử có nhiều công cụ và nền tảng để tìm hiểu, nghiên cứu hơn trước. Trong âm nhạc, khi khai thác chất liệu lịch sử là một bài toán không hề dễ dàng, nhưng với tinh thần yêu mến, tự hào, muốn lan tỏa sức mạnh của những giá trị văn hóa của dân tộc thật sự đã gợi mở và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến chúng tôi. Với các ca khúc trong album này chính là con đường, hình ảnh và giá trị của AnNam mong muốn xây dựng trong thời gian tới. Chắc chắn sẽ có những album tiếp theo.”

Nam Quốc sử ca bước đầu được phát hành dưới dạng album vật lý. Dự kiến ba tháng sau khi ra mắt, album sẽ tiếp tục phát hành trên các nền tảng nhạc số. “Toàn bộ doanh thu từ album sẽ được dùng cho chương trình từ thiện hỗ trợ các trẻ em mồ côi vì COVID-19. Và đó chính là lý do AnNam quyết định ra mắt album đầu tay trong giai đoạn này. Đây là cách đơn giản nhất mà nghệ sĩ cùng cộng đồng yêu nhạc của mình góp một sức nhỏ, cả tinh thần lẫn vật chất để chia sẻ cùng nhau, xoa dịu những mất mát to lớn do dịch bệnh” - Thùy Linh,  nữ ca sĩ của nhóm cho biết.

Nói về việc theo đuổi thể loại âm nhạc chưa từng có tiền lệ trong dòng chảy thị trường, trưởng nhóm AnNam cho biết: “Rất ít band theo đuổi dòng nhạc này, riêng ở Việt Nam thì chỉ đếm trên đầu ngón tay của một bàn tay bị cụt hết hai ngón (cười). Sự đam mê yêu thích và kĩ năng chơi nhạc của tất cả các thành viên đều thích hợp với dòng nhạc này

Đối với Annam nói riêng mà các sản phẩm âm nhạc nói chung thì bất cứ sản phẩm nào muốn hay, chất lượng thì đều phải đầu tư về vật chất cũng như tinh thần. Nhóm theo đuổi con đường này là con đường khó khăn, ngay từ đầu nhóm đã xác định như vậy, nhưng vì đam mê Symphonic Metal nên vẫn dấn thân tới cùng. Mọi thành viên trong nhóm đều cố gắng dành nhiều thời gian nhất có thể để luyện tập, nghiên cứu tìm tòi để nâng cao kỹ năng theo thời gian. Theo đó, nhóm đã dành 5 năm để hoàn thành album đầu tay, có thể thấy đây chính là tâm huyết của cả nhóm. Chỉ có thể nói nhóm đã đầu tư tất cả tâm huyết để có được “đứa con tinh thần” này”.

Từ đội hình tham gia Ban nhạc Việt 2018, hiện tại ban nhạc An Nam còn ba thành viên cũ là Nguyễn Thành Thực (guitar, trưởng nhóm), La Cẩm Mãn (keyboard), Nguyễn Thùy Linh (vocal) và bổ sung hai thành viên mới gồm Trần Quy Kiệt (drummer) và Nguyễn Hoàng Phú (bass).

Sau cuộc thi Ban nhạc Việt, An Nam dành nhiều thời gian hoàn thiện album và thỉnh thoảng tham gia những chương trình âm nhạc lớn. Nhóm đã đạt giải ba trong cuộc thi Asian Top Band 2020. Tiếp nối Nam Quốc sử ca, ban nhạc An Nam đang ấp ủ thực hiện album thứ hai viết tiếp dòng sử Việt từ đời nhà Lý với những góc nhìn đa diện.

Anh Anh

AnNam , Nam Quốc Sử Ca , khai thác đề tài lịch sử Việt Nam