Ca nhạc sĩ Trần Quang Sơn ‘tăng tốc’ trên con đường âm nhạc, phục vụ nhân sinh

Ngày 17/4 sắp tới, ca nhạc sĩ Trần Quang Sơn sẽ là một trong ba ca sĩ khách mời đặc biệt tham gia đêm nhạc “Hoa Bằng Lăng” của Jimmi Nguyễn tại Unicorn Lounge (124 Kim Mã, Hà Nội).

Trong đêm nhạc này, ca nhạc sĩ Trần Quang Sơn sẽ có những khoảnh khắc tuyệt vời, giao lưu cùng khán giả, chia sẻ về tuổi thơ của anh, từ nghe nhạc của Jimmii mà sinh lòng yêu mến, hâm mộ và quyết tâm học tập, rèn luyện để trở thành một ca nhạc sĩ tài năng như thần tượng Jimmii Nguyễn của mình. Dự kiến, anh sẽ song ca cùng thần tượng của mình bài hát do chính tác giả Jimmi lựa chọn. Được biết, ngoài Trần Quang Sơn, khán giả sẽ còn được thưởng thức những tiết mục độc đáo do ca sĩ Ngọc Phạm, Mai Lan, Sally Loan thể hiện, bên cạnh sự biểu diễn tuyệt vời của chính chủ nhân – Jimmi Nguyễn - và Jimmi Band. Ngoài ra, sẽ có ca khúc mọi người cùng hát chung với tất cả nghệ sĩ hiện diện.  

Poster đêm nhạc “Hoa Bằng Lăng” của Jimmi Nguyễn

Riêng về ca nhạc sĩ Trần Quang Sơn, sau đêm nhạc đánh dấu một chặng đường âm nhạc Trần Quang Sơn – Hãy tỉnh thức và cầu nguyện tại Hà Nội và TPHCM, chàng nhạc sĩ tài hoa Trần Quang Sơn sắp ra mắt 2 MV mới: Đường em điĐường lên trời. Đây là hai sản phẩm, mà để ra mắt công chúng, Trần Quang Sơn và ekip đã phải chuẩn bị rất kỹ, đặc biệt phải mất mấy năm cho MV "Đường lên trời", bị đình trệ do đại dịch Covid.

“Cả hai MV có sự tương đồng là đều hướng tới giá trị sâu thẳm bên trong tâm thức con người. "Đường lên trời" hay "Đường em đi", bản chất chính là con đường hướng tới hạnh phúc thực sự bên trong mỗi chúng ta!”, Trần Quang Sơn bộc bạch.

 Ca khúc Đường em đi (nhạc Trần Quang Sơn, phổ thơ Triệu Huệ Quân) từng gây khá nhiều tranh cãi khi ca từ của Triệu Huệ Quân hơi na ná "Hoa vàng mấy độ" của Trịnh Công Sơn. Thậm chí Đài tiếng nói Việt Nam còn dành nguyên cả chương trình "Điểm hẹn văn nghệ " để phỏng vấn Trần Quang Sơn về ca khúc này. "Đường em đi" được đánh giá rất cao vì sự tích cực và "Đạo tính" trong ca từ cũng như giai điệu, và hình ảnh có khi rất…”dị”, thu hút người xem.

Ca khúc Đường em đi

Trong khi đó, Đường lên trời viết về Sapa , nhưng cũng giống như Đường em đi, Sapa chỉ là cái cớ để nói về con đường đi tìm giá trị hạnh phúc bên trong con người. Đường lên trời là đường đến với hạnh phúc thực sự. Hình ảnh "Cô gái áo dầy" (cô gái dân tộc vùng Tây Bắc nguyên sơ, nhi nhiên) đến chợ tình "tìm cơn thác lũ " (ân ái) rồi khi chợ tan, thì "em quên lần mưa tơi ", nói lên tư tưởng hiện sinh, hòa cùng tự nhiên, trở về với nguồn gốc nguyên sơ ...

"Đường lên trời" được viết đúng kỷ niệm sinh nhật Trần Quang Sơn vào năm 2013 khi lần đầu đặt chân lên Sapa, viết trong lúc say nhất, viết rất nhanh "như được độ"!

Thế nhưng, nếu khi ra dời, 2 ca khúc này nhanh chóng nhận được sự đồng cảm của người nghe, thì lúc “chủ nhân” của nó bắt tay thực hiện thành MV, lại gặp khó khăn về…kinh phí!

Nhạc sĩ Trần Quang Sơn

Trần Quang Sơn cho biết: “Khó khăn khi thực hiện MV "Đường lên trời", thứ nhất là không có kinh phí, cho nên Sơn phải làm từng bước với sự ủng hộ của bạn bè và người yêu mến. Kịch bản và ekip quay do em trai - đạo diễn/cameraman Hồng Sơn hỗ trợ. Thời gian quay, ekip phải "vác củi về rừng" , lên đỉnh núi đợi từng tia nắng hoàng hôn, đốt lửa trong đêm... Thậm chí đạo diễn Hồng Sơn còn phải lần dò, móc chân vào gốc cây mọc gá vào phiến đá cheo leo bên mỏm núi, trong khi phía dưới là vực thẳm, nếu trượt chân là mất mạng...Rồi đợi đến cả năm vẫn chưa đủ tư liệu để dựng. Đến lúc quay thêm cảnh ‘nude’ thì diễn viên phải "gần như khỏa thân" cả ngày dầm nước. Quay xong thì ốm luôn!  Còn MV "Đường em đi" thì khó ở việc tìm địa điểm và sự hy sinh lớn lao trong kỹ thuật quay, vì đạo diễn Hồng Sơn yêu cầu quay cả MV chỉ một cú máy (One- shot) nên mấy anh cameraman phải thay nhau quay đi quay lại gần 100 lần mới "tạm ưng ý". Tuy nhiên sau cùng thì điều tâm đắc nhất chính là cả hai MV đều được thực hiện với sự hỗ trợ của mọi người. Chi phí bỏ ra rất thấp mà vẫn đạt được giá trị nghệ thuật cao!”.

Với sự đầu tư tâm huyết của cả một ê kíp cùng những ngưới đồng hành, 2 MV Đường em điĐường lên trời của nhạc sĩ Trần Quang Sơn, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho khán giả và người hâm mộ…

Nhạc sĩ Trần Quang Sơn sinh năm 1984 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông ngoại anh là nhà nghiên cứu văn hóa, viết chèo và thơ, mẹ là nghệ sĩ múa ballet của trường Múa Việt Nam, bố là ca nhạc sĩ của Đoàn Nghệ thuật Hà Sơn Bình. Không chỉ sở hữu giọng hát ấn tượng, Trần Quang Sơn còn sáng tác hơn 400 ca khúc thuộc nhiều thể loại, nổi bật là ca khúc “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện” được viết vào đêm cơn bão số 8 tàn phá miền Trung. 

Đánh dấu một chặng đường âm nhạc, Trần Quang Sơn đã thực hiện đêm nhạc Trần Quang Sơn – Hãy tỉnh thức và cầu nguyện tại Hà Nội và TPHCM. Qua đó, Trần Quang Sơn đã cho ra mắt nhiều tác phẩm ghi dấu của anh, và cũng trong chương trình này, Trần Quang Sơn đã kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Các tác phẩm cũng như các chương trình nhạc của anh được phát sóng trên VTV1, VTC14, VOV, HiTV, THND...

Anh Anh/Theo GD

Ca nhạc sĩ Trần Quang Sơn , Đường em đi , Đường lên trời