Cậu bé 9 tuổi nuôi ước mơ đổi đời với tấm ván trượt giờ đã ước mơ làm… bác sĩ

Những mong ước tưởng nhỏ bé nhưng lại khó trở thành hiện thực, những nỗ lực bên trong một trái tim hồn nhiên của cậu bé Thanh Phát, cùng niềm đam mê với bộ môn thể thao trượt ván mang đến câu chuyện nhiều suy ngẫm cho khán giả.

Trailer Điều Con Muốn Nói – bé Thanh Phát

Trong chương trình Điều Con Muốn Nói, Thanh Phát mang đến một bức tranh vẽ về em, bà nội và ba. Cậu bé 9 tuổi thổ lộ: “Con ước mơ trở thành vận động viên trượt ván nhưng khi lớn lên con muốn làm bác sĩ để kiếm tiền nuôi nội. Con cũng muốn được sống cùng ba mẹ”. Mẹ em đã lên Đà Lạt lấy chồng, tháng 5 này em sẽ được mẹ đón lên chơi. Riêng ba em đi làm ăn xa, chỉ còn vài tháng nữa em sẽ được gặp ba. Thanh Phát muốn ba sớm được về với em và nội.

Phan Thanh Phát thiếu tình thương cha mẹ và sống cùng ông bà nội từ nhỏ. Hàng ngày cậu bé làm mọi việc phụ bà để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Phát không may mắn như những bạn nhỏ đồng trang lứa, em thiếu thốn tình yêu thương của cha mẹ từ khi 4 tuổi. Ba em làm ăn xa, mẹ em lấy chồng khác ở Đà Lạt. Vì vậy mà em cũng ít được mẹ quan tâm chăm sóc như các bạn khác. Phát chia sẻ em buồn vì không có bố mẹ trên  hành trình trưởng thành của mình, nhưng bù lại em có một người bà hết mực thương yêu.

Tuổi thơ gian khổ không làm cậu bé nản chí, ngược lại em trân trọng hơn những gì cuộc sống và nhà trường dạy cho em. Ngoài những giờ học trên lớp, Phát thường phụ bà bán vé số, xếp ghế ở hàng nước... để có thêm tiền trang trải cuộc sống hàng ngày. Mặc dù phải vất vả bươn trải cùng bà nhưng không vì thế mà em chểnh mảng việc học hành. Thành tích học sinh khá – giỏi là món quà ý nghĩa nhất mà cậu bé dành tặng bà nội đã gần 60 tuổi của mình.

Năm 2018, sau khi dọn hàng phụ nội, cậu bé để ý những anh lớn chơi ván trượt gần chỗ bà nội em bán hàng. Ý thức được việc muốn kiếm tiền từ nghề này thì phải chơi giỏi, Phát cho biết ngày nào em cũng chăm chỉ luyện tập ván trượt. Em tập luyện buổi chiều, sau giờ học: “Có mấy lần con bị trẹo chân, con thấy đau, con hay sợ sợ, nhưng mai mốt con học được mấy cái mẹo, khi con lớn con sẽ bớt sợ hơn. Đôi lúc khi con trượt, ván văng ra đường và bị xe hơi cán gãy đôi, nội dặn con cẩn thận tránh gây ảnh hưởng mọi người”. Cậu bé đã trượt ván 3 năm, bộ này này mang lại niềm vui, sự thoải mái, giúp em quên đi những thiệt thòi của cuộc sống. Thanh Phát từng thổ lộ ước mơ trở thành vận động viên trượt ván. Hiện tại, em còn ước mơ trở thành một bác sĩ, để kiếm được nhiều tiền nuôi nội.

Xa ba mẹ, trượt ván là thứ duy nhất đem lại niềm vui cho cậu bé 9 tuổi

Ngồi phía sau “căn phòng bí mật”, lắng nghe những điều Phát tâm sự, bà nội Mỹ Hạnh thổ lộ: “Phát thường ít bộc lộ tâm tư. Cháu thích chơi ván trượt, tôi lo lắng nhưng cháu nói nội yên tâm. Phát thương nội, luôn bên cạnh, phụ giúp tôi buôn bán”. Bà kể trước đây, các anh lớn rủ Phát đến một cuộc thi trượt ván. Phát đạt giải nhì và một cửa hàng bán skate Sài Gòn tặng áo quần, giày và ván trượt. Bà dù lớn tuổi, buôn bán và nuôi cháu vất vả, nhưng vẫn cố gắng nuôi nấng Thanh Phát đến độ tuổi trưởng thành: “Phát thiệt thòi khi không được ở gần cha mẹ. Đôi lúc, nghe cháu thổ lộ muốn được sống chung với ba mẹ,  tôi chỉ biết làm thinh bởi mẹ đã có gia đình mới, Phát chỉ có thể chờ ba về. Ngoài ra, đôi lúc tôi cũng lo lắng cháu tiếp xúc với bạn xấu, nguy hiểm khi chơi ván trượt ở ngoài đường”.

Bà nội nghẹn ngào khi nghe cháu thổ lộ muốn được sống cùng với ba mẹ

Lắng nghe câu chuyện, MC Ốc Thanh Vân xúc động bởi cuộc sống sớm phải bươn trải dạy cho cậu bé trưởng thành hơn bất kì đứa trẻ nào khác, dù ánh mắt của em chất chứa nhiều nỗi buồn, tâm sự. Phát thương bà tần tảo chăm lo cho mình vì vậy em luôn mong muốn có thể lớn thật nhanh, đỡ đần bà cho bà bớt cực. Bộ môn trượt ván mang lại khát khao, sự thăng bằng giúp Phát trưởng thành trước tuổi. Chị nói: “Trong tương lai, Phát có thể trở thành vận động viên trượt ván hoặc một youtuber hướng dẫn về bộ môn này. Phát thích nhảy múa, cô có thể giới thiệu cho Phát đến học thêm ở các trung tâm để phát triển thêm năng lực. Điều quan trọng là Phát cố gắng học hành bởi học tốt mới có khả năng thay đổi cuộc sống. Con cứ tiếp tục đam mê trượt ván, kiếm tiền nhiều hay ít, tương lai trở thành làm nghề gì cũng được, miễn là con làm nghề chân chính, giúp con kiếm  tiền nuôi gia đình”.

Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A thổ lộ, Phát là cậu bé lạc quan với tương lai. Dù gia đình em không trọn vẹn nhưng em vẫn còn ông bà và ba những người sẽ luôn bên cạnh, đồng hành cùng Phát. Chị nói: “Cô hy vọng Phát vẫn cảm thấy có những người yêu thương, lo lắng, đồng hành cùng con. Đây là câu chuyện để lại trong lòng chúng ta, lẫn khách mời những trăn trở, sự bất lực và cả những hy vọng đầy lạc quan. Cô mong mọi trẻ em đều được bình an”. 

Điều Con Muốn Nói – bé Thanh Phát sẽ phát sóng vào lúc 21:30 thứ bảy 1/5/2021 trên VTV9. 

 Mỹ Hà

Điều Con Muốn Nói , tvshow , show nhạc , ca nhạc , chương trình nhạc , truyền hình