'Cô bé người chim' - hành trình của tự do và yêu thương

Nhà văn Joke Van Leeuwen mang đến câu chuyện ý nghĩa về tình yêu thiên nhiên và khát vọng được sống hòa mình với thiên nhiên tươi đẹp.

Cô bé người chim là cuốn tiểu thuyết không chỉ dành cho trẻ nhỏ. Độc giả trưởng thành, nhất là các bậc phụ huynh, sẽ tìm thấy bài học lớn về tình yêu thương từ sách. 

Câu chuyện mở ra với bối cảnh nhà ông Warren - một con người yêu chim chóc. Với ông, ngắm lũ chim là điều thú vị nhất trong đời. Một lần vào rừng, Warren tìm thấy một bé gái mang hình hài một con chim. Thay vì đôi tay, cô bé có đôi cánh sau lưng. Ông đưa cô bé về nhà và cùng vợ là Tina chăm chút cho bé như con gái. Họ đặt cho cô bé cái tên là Chiêm Noan.

Dù được sống cùng con người, được dạy dỗ như một bé gái thực thụ, Chiêm Noan vẫn là một chú chim. Cô bé thích bay lượn hơn việc phải đi lại bằng hai chân, thích ăn côn trùng hơn món súp. Mọi nỗ lực biến Chiêm Noan thành một bé gái thực thụ của hai vợ chồng Warren khiến em thấy tù túng và khó chịu. Ước muốn của Chiêm Noan là được bay lượn trên bầu trời. Vì vậy cô bé lén bỏ đi.

Cô bé người chim được dịch giả Crimson Mai dịch từ bản tiếng Anh của Bill Nagelkerke, phát hành tháng 8 bởi nhà xuất bản Kim Đồng.

Warren và Tina muốn tìm cô bé để nói lời tạm biệt. Họ đã bước vào cuộc hành trình với những trải nghiệm tuyệt vời khi sống giữa thiên nhiên. Trên đường đi, họ gặp những người bạn mới đáng mến.

Đó là Lottie, một cô bé luôn muốn được trở thành một chú chim. Bất ngờ phát hiện Chiêm Noan bay vào phòng mình, Lottie vô cùng thích thú. Cô bé đã kết bạn với Chiêm Noan nhưng chẳng mấy chốc cũng mất dấu người bạn này. Gặp vợ Warren, Lottie đã cùng họ đi tìm Chiêm Noan. Trên đường, họ gặp anh lính cứu hộ tốt bụng hay cậu bé giàu trí tưởng tượng tên Bor. Cuối cùng, mong muốn của Warren và Tina cũng trở thành hiện thực, họ gặp được Chiêm Noan để nói lời chào tạm biệt. May mắn hơn họ còn kịp thời cứu em khỏi họng súng của một gã thợ săn. Vợ chồng Warren dần hiểu được rằng điều tốt nhất với Chiêm Noan là được bay lượn tự do như một chú chim chứ không phải bị ép buộc để trở thành một bé gái.

Bằng giọng văn hóm hỉnh, hình tượng nhân vật độc đáo, kết hợp cùng trí tưởng tượng phong phú, tác giả mang đến câu chuyện đầy lôi cuốn. Thông qua hình tượng "cô bé người chim", Joke Van Leeuwen gửi đến độc giả nhí thông điệp về tình yêu thiên nhiên, loài vật nhỏ. Với độc giả trưởng thành, đó là bài học về cách thể hiện tình yêu với những đứa trẻ. Hãy để trẻ nhỏ được sống hồn nhiên và làm những điều chúng thích, đó mới chính là hạnh phúc đích thực của các em.

Các hình minh họa trong sách được chính Joke Van Leeuwen vẽ. Tranh của bà ngộ nghĩnh, mang nét hồn nhiên thể hiện thế giới tưởng tượng phong phú của trẻ nhỏ.

Cô bé người chim là tác phẩm thành công nhất của Joke Van Leeuwen. Cuốn sách đoạt nhiều giải thưởng lớn như: giải Constantijn Huygens và giải Woutertje Pieterse (hai giải thưởng Văn học Hà Lan), giải Cú vàng và giải Cây bút chì bạc. Năm 2010, tác phẩm được chuyển thể thành phim và đã công chiếu tại Liên hoan Berlin.

Theo vnexpress

sách mới tháng 8