Color Man ghé thăm xe bánh mì hơn 60 năm tuổi ở Mỹ Tho

Bỏ lại tương lai trước mắt sau lưng, dì Hai Vân rời thành phố về quê để bán bánh mì, chăm sóc mẹ già sống qua ngày.

Đối lập với sự đông đúc, nhộn nhịp giữa ngã tư Quốc Tế tại Thành phố Mỹ Tho là hình ảnh một người phụ nữ lớn tuổi có dáng người bé nhỏ với mái tóc bạc phơ ngồi lặng lẽ bên chiếc tủ bánh mì cũ kỹ ở một góc đường. Đó là tủ bánh mì của dì Hai Vân, nhân vật chính của Tiếng Rao 4.0 tuần này.

Dì Hai Vân tên thật là Lê Thị Thu Vân, năm nay 64 tuổi. Bắt đầu bán bánh mì từ năm 25 tuổi, tính đến nay dì đã bán bánh mì của mình gần 40 năm. Thế nhưng số năm dì gắn bó với tủ bánh mì này lại lên đến hơn 60 năm vì chiếc tủ bánh mì cũ kỹ cùng bí kíp làm nên hương vị thơm ngon của nó là tuổi thơ của dì, là những gì mà mẹ dì truyền lại. Mỗi ngày, cứ tầm 4 giờ sáng, khi ánh đèn đường còn chưa sáng tỏ, dì Hai Vân đã bắt đầu kéo chiếc tủ bánh mì xếp đầy đủ nguyên liệu đi dọc khắp các con phố, nẻo đường. Bánh mì của dì Hai Vân có đa dạng các loại nhân như nhân thịt, chả, cá hộp, xíu mại trứng muối nhưng có lẽ đặc biệt nhất chính là nhân bánh giá. Miếng bánh giá với lớp vỏ giòn rụm hòa quyện với vị tươi mát của giá ăn cùng với bì dai và nước sốt chua ngọt khiến người ăn nếm thử một lần là khó quên. Một ổ bánh mì đầy ụ nhân được dì Hai bán với giá 12 ngàn đồng, ai không có đủ tiền dì vẫn sẵn lòng vừa bán vừa cho. Dì vui vẻ nói: “Cô phải ráng bán chứ. Mình còn sức khỏe mình đi bán chừng nào hết sức khỏe thì thôi”.

Nhìn nụ cười thường trực trên môi dì, mấy ai biết được đằng sau đó là cả một cuộc đời vất vả, cô quạnh. Bố mất khi dì Hai vừa lên thành phố học Đại Học khiến người mẹ trở nên suy sụp để rồi dì Hai phải bỏ lại tương lai tương trước mắt, về quê chăm sóc mẹ và các em. Tần tảo hơn nửa đời người, dì chẳng còn nghĩ đến việc tìm cho bản thân một bờ vai nương tựa, đến giờ dì vẫn lẻ bóng một mình. Không màng chuyện chồng con, dì Hai Vân chọn dành cả quãng đời còn lại để chăm sóc cho người mẹ già gần 90 tuổi của mình.

Tuy cuộc sống mưu sinh còn nhiều vất vả nhưng Color Man cảm nhận được cái toát ra từ dì lại là sự lạc quan và thái độ tích cực của dì Hai. Ngồi trò chuyện với dì, biết được ước mơ của dì Hai là có sức khỏe cô làm được tiền để cô sửa lại cái nhà cho má dì ở bởi: “Cái nhà cô xuống cấp rồi, trên gác cũng hư hết rồi, không có ngủ được nên cô ước mơ vậy đó”. Xúc động trước sự hiếu thảo của dì Hai Vân, Color Man đã tự đặt ra thử thách bán hết 200 ổ bánh mì trong 1 tiếng để giúp đỡ dì. Liệu rằng Color Man có thể hoàn thành thử thách của mình?

Tiếng Rao 4.0 – để tình yêu thương lan tỏa. Đón xem tập 3 Tiếng Rao 4.0 mùa 2 sẽ được phát sóng vào lúc 19g30 Thứ 6 ngày 22/4/2022 trên kênh HTV7. 

MM

tập 3 Tiếng Rao 4.0 mùa 2