Color Man thán phục tài năng chơi đàn guitar, hát tân cổ của người đàn ông mù

Với giọng ca trầm ấm cùng tiếng đàn sầu thương da diết, chú Trần Nên đã khiến cho hàng trăm khán giả có mặt tại đêm diễn xúc động khi tái hiện những ca khúc tân cổ bất hủ trên sân khấu Sô Diễn Cuộc Đời.

Tập 5 Sô Diễn Cuộc Đời vừa lên sóng là câu chuyện về người cha khiếm thị, một thân một mình nuôi con gái ăn học, sở hữu tài năng chơi đàn guitar điêu luyện cùng giọng ca hát tân cổ giao duyên trầm ấm, sâu lắng – Trần Nên.

Cuộc đời bất hạnh của người đàn ông khiếm thị một mình nuôi con gái 11 tuổi trong Sô Diễn Cuộc Đời

Chú Trần Nên tên đầy đủ là Trần Văn Nên, năm nay 52 tuổi, hiện đang sống tại Thành phố Vị Thanh thuộc Tỉnh Hậu Giang. Là một người khiếm bẩm sinh, chú Trần Nên mưu sinh bằng nghề bán vé số dạo. Dẫu là công việc đòi hỏi phải đi bộ nhiều giờ liền nhưng mặc cho trời nắng hay trời mưa và đi bao xa thì trên vai chú vẫn luôn vác theo một cây đàn guitar to hơn nửa người. Gặp khách mua vé số hay bất kì ai yêu thích nghe đàn, nghe tân cổ là chú sẵn lòng ngồi xuống đàn hát cho người đó nghe. Thương tình thì người ta cho ít tiền thay lời cảm ơn, không thì chú xem như hát tặng để thỏa mãn đam mê.

Tuy sinh ra mang khiếm khuyết về cơ thể nhưng bù lại chú lại có một tâm hồn trọn vẹn và sự trọn vẹn ấy chú dành cho âm nhạc, đặc biệt là tiếng đàn và những câu ca cổ. Chú kể: “Lúc xưa không có thẻ, không có USB như bây giờ, chú toàn học bằng máy cát sét không à. Bằng cuộn băng hồi trước đó. Hồi đó học băng xả tới xả lui, xả không biết banh mấy cái máy mà nói” rồi “Chú học cổ không à, nhạc ít có học lắm tại mình thích là thích cái cổ thôi.”.

Với tình yêu to lớn ấy, dù đường đi có xa bao nhiêu thì cây đàn vẫn hiện hữu trên đôi vai gầy của chú. Cây đàn như một người bạn đồng hành cùng chú đi qua những thăng trầm cuộc sống. Với chú, đàn ca là niềm đam mê cháy bỏng và cũng là “liều thuốc” để chú vượt qua những ngày tháng ảm đạm, cô đơn. Và chỉ cần được hát thì đâu cũng là sân khấu, đờn ca giúp anh tỏa sáng theo cách của riêng mình.

Cuộc sống của chú chỉ đơn giản xoay quanh việc đi bán vé số, đàn ca và chăm lo cho cô con gái 11 tuổi của mình. Con gái chú tên là Cao Thị Bích Trâm , năm nay đang học lớp 5. Ngoài những giờ đến lớp, Trâm sẽ là người nắm tay dẫn đường, cùng bố đi bán vé số. Trên đường, cô bé sẽ kể cho bố nghe về những câu chuyện trường lớp thú vị mà em được trải qua hay thi thoảng là thuật lại những gì nhìn em thấy trên đường. Cô bé cũng là người thân duy nhất còn ở cạnh chú Nên. Chú vốn là người có gia đình nhưng vì cuộc sống khó khăn mà những người chú thương yêu đã bỏ đi. Chú nói trong xót xa: “Tui có tới 3 đứa con lận. Lúc nhỏ Trâm học cuối lớp 2 thì vợ tui dẫn theo thằng con trai nhỏ bỏ đi. Thằng lớn thì cũng bỏ tui mà đi được mấy năm rồi. Đi hồi năm 12,13 tuổi đến giờ”

Dẫu cuộc sống còn lắm khó khăn, vất vả nhưng chú vẫn cố gắng lo cho đứa con gái duy nhất được ăn học đàng hoàng. Chú chia sẻ với giọng nói mang chút tự hào: “Nó học năm nào cũng có giấy khen hết. Năm nay mới thi kỳ 1 mà nghe nói điểm cũng cao lắm”. Có lẽ cô bé vừa là niềm vui vừa niềm hy vọng lớn nhất trong cuộc đời tăm tối của chú.

Người đàn ông khiếm thị tái hiện những ca khúc tân cổ kinh điển trong Sô Diễn Cuộc Đời

Gác lại những điều không vui trong cuộc sống, chú Trần Nên đến với Sô Diễn Cuộc Đời để được tỏa sáng như những nghệ sĩ thực thụ. Tại đây, khi đứng trên sân khấu của riêng mình, chú vừa thể hiện tài năng chơi đàn guitar tài tình vừa có dịp khoe chất giọng hát tân cổ sâu lắng, đi vào lòng người.

Bên cạnh sự góp mặt của “thần đồng đàn sến” Khánh Hưng – cậu bé từng khiến Trấn Thành thán phục bởi tài năng chơi đàn như một kì tài khi xuất hiện trong chương trình Biệt Tài Tí Hon thì chương trình còn mang đến các tài năng âm nhạc khác như: “học trò Kim Tử Long” Văn Hậu và Phạm Huyền Trâm đến từ Đường Danh Ca Vọng Cổ.

Hơn 1 tiếng đồng hồ với gần 10 tiết mục biểu diễn, khán giả có mặt tại đêm diễn đã có cơ hội chiêm ngưỡng tài năng đánh đàn, hát ca cổ của chú Trần Nên cũng như thưởng thức tiếng đàn, tiếng ca đến từ các khách mời. Những ca khúc tân cổ kinh điển như: 8 câu Nam ai – trích đoạn Bên cầu dệt lụa, Lý tương phùng, Tân cổ Sân ga chỉ có một người, Tình anh bán chiếu,…được tái hiện một cách đầy cảm xúc.

Lần đầu tiên đến với Sô Diễn Cuộc Đời, chị Huyền Trâm bày tỏ: “Sô Diễn Cuộc Đời quá là ý nghĩa luôn. Hôm nay thật sự là lần đầu tiên em đứng ở đây mà cảm xúc dâng trào và không biết nói gì ngoài chúc chú có nhiều sức khỏe và có nhiều may mắn đến với chú hơn”. Khép lại đêm diễn, chương trình thu về hơn 61 triệu đồng - số tiền tuy không quá nhiều nhưng đủ để chú trang trải cuộc sống và cho bé Trâm - con gái chú tiếp tục đến trường, viết tiếp những ước mơ còn dang dở.

Đón xem tập 6 Sô Diễn Cuộc Đời sẽ được phát sóng vào lúc 20g35 Thứ 4 ngày 02/03/2021 trên kênh HTV7.

Minh Anh

Tin liên quan

Sô Diễn Cuộc Đời