Cuộc đời Lê Công Tuấn Anh là một chuỗi cô đơn, sự giải thoát là do trầm cảm kéo dài

Khi diễn viên Lê Công Tuấn Anh mất, dư luận đổ lỗi cho người mẫu Minh Anh - bạn gái cũ - đã cự tuyệt tình cảm của anh. Nhưng là người gần gũi với diễn viên "Vị đắng tình yêu", đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho rằng đó là hệ quả của quá trình trầm cảm kéo dài từ tuổi thơ nhiều nỗi buồn của nam diễn viên.

Diễn người điên thật đến mức bị… cảnh báo 

Sau thành công của "Em còn nhớ hay em đã quên", NSND Nguyễn Hữu Phần tiếp tục mời Lê Công Tuấn Anh làm 6 tập phim "Ngọt ngào và man trá". Khi quay phim này, vì catse phim truyền hình thấp nên đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã mời Lê Công Tuấn Anh về nhà ông ở Bát Sứ chứ không phải thuê khách sạn như thông thường. Gắn bó từ phim trường đến đời thường trong thời gian dài nên mối quan hệ của họ không còn đơn thuần là đạo diễn – diễn viên. 

Năm 1996 Lê Công Tuấn Anh tiếp tục ra Bắc theo lời mời của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần. Ngay từ khi đọc kịch bản "Ngọt ngào và man trá" (phim được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Dậu do Nguyễn Thế Long chắp bút) ông đã nghĩ "phim này không thể thoát khỏi tay Lê Công được rồi". Với phim này, Lê Công Tuấn Anh vào 2 vai Cường Tuấn và Hùng Tuấn – anh em song sinh. Một người bị tâm thần và một người khôi ngô tuấn tú.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tiết lộ: Cuộc đời Lê Công Tuấn Anh là một chuỗi cô đơn, sự giải thoát là do trầm cảm kéo dài - 1
 

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tiết lộ: Cuộc đời Lê Công Tuấn Anh là một chuỗi cô đơn, sự giải thoát là do trầm cảm kéo dài - 2

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tiết lộ: Cuộc đời Lê Công Tuấn Anh là một chuỗi cô đơn, sự giải thoát là do trầm cảm kéo dài - 3

Hai vai diễn trong Ngọt ngào và man trá của Lê Công Tuấn Anh

 Phim xoay quanh câu chuyện tình yêu của Xoan (Khánh Huyền) và sự giằng xé trong nội tâm cô khi đem lòng yêu cả hai anh em song sinh. Do Cường Tuấn là người yêu cũ của Xoan đi biệt xứ sang Đức nhiều năm không về, còn ở nhà người anh song sinh Hùng Tuấn bị tai nạn ô tô và bị điên, vì vậy gia đình của anh đã gán ghép Xoan cho Hùng Tuấn để cứu con trai còn lại của họ bằng cách nói dối Xoan, rằng Hùng Tuấn chính là Cường Tuấn ngày xưa nhưng đang bị bệnh. Xoan nhìn vẻ ngoài của Hùng Tuấn ban đầu đã hoàn toàn nghĩ rằng đó là Cường Tuấn, cô trao trọn con tim và tình yêu cho anh, chăm sóc anh, nhưng trong quá trình hồi phục, cô bắt đầu nhận ra người mình yêu hiện tại không phải là Cường Tuấn vì anh ta không nhớ bất cứ kỷ niệm nào về mối tình của hai người. Song, từ khi gặp Xoan, Hùng Tuấn đã cảm nhận được tình yêu của cô và anh cũng yêu cô lúc nào không hay...

Để vào vai người điên, theo sự hướng dẫn của đạo diễn, Lê Công Tuấn Anh đã sang Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội) để xem cách người điên họ biểu hiện thế nào, đi đứng, nói năng ra sao… Anh mặc quần áo bệnh nhân và tiếp xúc với họ như thể mình cũng là bệnh nhân thật. Phim có cảnh anh leo tường rồi nhảy xuống đạt đến nỗi bị trêu rằng "diễn bớt lại chứ đừng giống quá, không người ta tưởng điên thật mà bắt vào đây đấy". 

Từ nhỏ đã luôn cảm thấy cô đơn 

Trong ký ức của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, Lê Công Tuấn Anh là diễn viên tuyệt vời, kể cả tài năng lẫn tính cách nhưng bên trong sâu thẳm là người chất chứa nhiều nỗi niềm và rất cô đơn. Ở nhà ông suốt khoảng thời gian làm phim khiến cho Lê Công Tuấn Anh cảm nhận được sự ấm áp của không khí gia đình, điều mà theo đạo diễn là anh rất thiếu. 

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tiết lộ: Cuộc đời Lê Công Tuấn Anh là một chuỗi cô đơn, sự giải thoát là do trầm cảm kéo dài - 4

Ông nói: "Lê Công Tuấn Anh rất hay tâm sự. Đức tính đó rất giống người miền Bắc. Văn hoá Bắc là chén trà còn trong Nam là nhậu. Sau mỗi cuộc nhậu như thế, cậu ta lại lủi thủi trở về nhà trong tình trạng say lướt khướt. Những lúc đó mà ở một mình mới thấy thấm sự trống trải, cô đơn kinh khủng. Vì thế nên khi ra Hà Nội cậu ấy vui lắm vì không phải sống theo thói quen cũ đó. Cậu ấy cũng thân với con trai tôi, hay đi cùng nhau, rồi được tâm sự khiến cậu ấy nhẹ người rất nhiều".

Theo đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, sở dĩ Lê Công Tuấn Anh luôn cảm thấy cô đơn có lẽ vì anh có tuổi thơ nhiều nỗi buồn. Từ nhỏ đã không được sống với mẹ, phải ở với dì ghẻ. Lên 8 tuổi thì bố mất nên cũng thiếu đi chỗ dựa. Anh bỏ nhà lên thành phố sống với người họ hàng. Được một thời gian lại bỏ đi lang thang phiêu bạt nhiều nơi dẫn đến phải vào trại giáo dưỡng. Ở 1-2 năm trong trại thì bà cô ruột ở TP HCM xin ra, dù nghèo nhưng vẫn nuôi cho anh ăn học trở lại. Anh học bổ túc văn hóa đến hết lớp 10 thì nghỉ để học nghề thợ hàn tại Trung tâm dạy nghề (quận 3) và trở thành "cây văn nghệ" của lớp, của trường. Anh đã sáng tác kịch bản "Ngộ nhận" vừa làm diễn viên, vừa làm đạo diễn tham gia hội thi văn nghệ quần chúng và đạt được giải thưởng cao. Sau này khi được nghệ sĩ Kim Cương phát hiện và đưa vào đoàn kịch, cuộc đời Lê Công Tuấn Anh chính thức sang một trang mới. 

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tiết lộ: Cuộc đời Lê Công Tuấn Anh là một chuỗi cô đơn, sự giải thoát là do trầm cảm kéo dài - 5

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tiết lộ: Cuộc đời Lê Công Tuấn Anh là một chuỗi cô đơn, sự giải thoát là do trầm cảm kéo dài - 6

Phim Vị đắng tình yêu khiến cái tên Lê Công Tuấn Anh vụt sáng

Những năm 90 Lê Công Tuấn Anh bất ngờ được đạo diễn Xuân Hoàng mời đóng vai  Quang "Đông ki sốt" trong phim "Vị đắng tình yêu". Với nụ cười hiền lành chân chất, nét mặt thư sinh cùng tài năng diễn xuất đã đưa anh một bước thành sao, trở thành thần tượng của giới trẻ lúc bấy giờ.

Sau thành công từ bộ phim này, nam diễn viên tiếp tục làm khuynh đảo màn ảnh với một loạt các bộ phim đình đám như Vĩnh Biệt Cali, Hoa Quỳnh Nở Muộn, Bến Bờ Khát Vọng, Ngọt Ngào Và Man Trá,... Nhờ những vai diễn ấn tượng, Lê Công 3 năm liên tiếp từ 1993-1995 nhận được giải Nam diễn viên được yêu thích nhất tại Giải Mai Vàng.

Ngay cả những năm ở đỉnh cao sự nghiệp, catse đủ mua cả căn biệt thự thì trong ký ức của đồng nghiệp, Lê Công Tuấn Anh vẫn giữ thói quen sống giản dị, bình dân. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nói rằng kể cả những lúc đi ăn với bạn bè, nếu gặp người đánh giày mời chào là cậu ấy gọi lại để hỏi chuyện rất tình cảm. Có lẽ vì cậu ấy từng trải qua những năm tháng tương tự như thế nên luôn thấy sự đồng cảm, sẻ chia. 

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tiết lộ: Cuộc đời Lê Công Tuấn Anh là một chuỗi cô đơn, sự giải thoát là do trầm cảm kéo dài - 7

Với gương mặt hiền lành, thư sinh, Lê Công Tuấn Anh một thời là "bảo chứng" do phim chiếu rạp ( ảnh tư liệu phim Áo trắng sân trường)

Một tài năng và nhân cách đáng quý như vậy nên ngày 17/10/1996 với giới showbiz là sự chấn động khi nghe tin Lê Công Tuấn Anh qua đời. 

Đúng ngày mất của nam diễn viên, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần có chuyến công tác Sài Gòn. Vào 11h30 thì đến 13h30 ông nghe tin dữ, chạy đến bệnh viện đã thấy bạn bè, người hâm mộ xúm đông xúm đỏ ở đó với rất nhiều lời đồn đại. "Cậu ấy mất lúc phim 'Ngọt ngào và man trá' đã chiếu được 4 tập. Còn 2 tập nữa thì có bầu show đề nghị tôi xin ngừng chiếu trên VTV để bán bản quyền cho họ nhưng tất nhiên là tôi từ chối. Phim vốn đã hot, sự ra đi đột ngột của cậu ấy càng khiến công chúng tìm xem nhiều hơn. Ngay cả phim 'Em còn nhớ hay em đã quên' chiếu xong cất kho rồi còn được mang ra chiếu rạp", đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nhớ lại. 

Lê Công Tuấn Anh đã chuẩn bị cho cái chết của mình?

Lê Công mất, khi đó người ta đổ tội cho Minh Anh, vì đã từ chối tình cảm của anh. Nhưng theo lời kể của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần thì thực ra anh đã chuẩn bị cho cái chết của mình. Đó là hệ quả mà theo đạo diễn là do trải qua nhiều biến cố trong cuộc đời từ nhỏ cho đến khi trưởng thành, dẫn dến trầm cảm kéo dài.

NSND Nguyễn Hữu Phần nhớ lại câu chuyện buồn của Lê Công Tuấn Anh

Có một chi tiết chưa từng được kể đó là khi làm phim "Ngọt ngào và man trá", Lê Công khá thân với một cô diễn viên trong đoàn. Cả hai đã có người yêu nên chỉ coi nhau là bạn. Hôm chia tay đoàn làm phim, Lê Công rủ bạn đi uống bia để hôm sau vào Nam. Đang nhậu thì Lê Công nói: "Anh về Nam và vĩnh biệt em nhé!". Cô bạn ngạc nhiên rồi mắng bạn là nói linh tinh. Lê Công lấy nắp chai bia bảo chơi trò sấp ngửa, nếu ngửa thì gặp mà sấp thì anh không còn gặp em. Khi mở tay ra thì nắp bia sấp. Cô bạn hoảng sợ gạt đi, Lê Công lại khẳng định: "15 ngày nữa em sẽ biết". Tức là cậu ấy đã chuẩn bị cho ngày chết của mình. Đúng 15 ngày sau thì diễn ra sự kiện chấn động đó.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần ở lại Sài Gòn đến thời gian tổ chức đám tang và là người viết, đọc điếu văn trong đám tang. Đã có rất nhiều người khóc trong lúc ông đọc điếu văn vì ông gửi gắm trong đó những tình cảm đặc biệt với nam diễn viên tài hoa bạc mệnh. 

Lê Công sinh ngày 2/2/1967, mất ngày 17/10/1996 khi chưa tròn 30 tuổi. Sự ra đi của anh được xác định do uống nhiều thuốc sốt rét trong tình trạng say khướt. Tái khám nghiệm hiện trường khi đó cơ quan chức năng thu thêm một số vỉ thuốc đã uống hết, hoặc đang uống dở, một số lá thư của người hâm mộ Lê Công Tuấn Anh vương vãi trên nền nhà. Nhưng đáng chú ý nhất là một tấm bìa cứng có chữ viết của Lê Công Tuấn Anh: "Phúc, điện thoại cho Minh Anh số… Cái bao xốp trắng đưa cho Minh Anh giùm anh nhé. Nói với Minh Anh tao yêu Minh Anh nhiều lắm". Cạnh đó là một tấm ảnh của người mẫu Minh Anh ở mặt sau Lê Công Tuấn Anh viết: "Anh yêu em nhất trên đời".

Trong cuốn nhật ký của Lê Công Tuấn Anh (loại sổ tay công tác dày 200 trang bìa cứng) đã ghi vào trang đề ngày 15/10/1996 những dòng gần như trăn trối như sau: "…Nếu không đi đến được hôn nhân anh sẽ chết… Bao nhiêu thư từ của khán giả để hết vào quan tài. Còn 3 triệu đồng và đầu máy video bán đi để lấy tiền làm đám tang. Một số khác như tivi, cassette, dây chuyền thì cho một số người thân. Còn chiếc Phonelink có số trùng với ngày sinh của Minh Anh thì tặng lại Minh Anh làm kỷ niệm…". Cuối trang nhật ký Lê Công Tuấn Anh còn viết thêm: "Rất hạnh phúc và thanh thản ra đi…".

Anh ra đi ở tuổi còn rất trẻ nhưng đã kịp để lại dấu ấn đậm nét cho điện ảnh. Ngoài vai Quang "Đông ki sốt" trong phim "Vị đắng tình yêu", Lê Công Tuấn Anh còn ghi ấn tượng ở một số vai diễn khác như: Vòng hoa Champey, Chuyện tình hồ than thở, Anh chỉ có mình em, Xác chết trên cao nguyên, Em còn nhớ hay em đã quên, Sao phượng còn buồn, Tình ngỡ đã phôi pha, Trong vòng tay chờ đợi, Vĩnh biệt Cali, Tuổi thơ dữ dội, Giọt đắng tình say, Cô thủ môn tội nghiệp,…

Anh cũng nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá trong sự nghiệp diễn xuất của mình, nhưng đáng chú ý là: hai giải thưởng kép "nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại liên hoan phim Việt Nam lần thứ 10 vào năm 1993. Ngoài ra anh từng ba năm liên tiếp nhận giải Mai vàng - diễn viên được yêu thích nhất vào các năm 1993, 1994 và 1995.

Bên lĩnh vực sân khấu, Lê Công Tuấn Anh cũng đã đoạt Huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu toàn quốc đợt 2 tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 1995 với vai Sỏi trong vở kịch "Bước qua lời nguyền".

Theo Gia đình & Xã hội

Cuộc đời Lê Công Tuấn Anh