Dàn sao hội tụ trong album “khủng”của Uyên Trang

Uyên Trang vừa hoàn thành xong album Khúc tình xưa với 24 ca khúc, được chia làm 3 phần sẽ ra mắt khán giả trong tháng 10 này với sự tham dự của hàng loạt tên tuổi quen thuộc như: NSUT Kim Tử Long, Lam Trường, Quang Hà, Kasim Hoàng Vũ, Lâm Vũ, Hồ Việt Trung, Hàn Thái Tú, Vũ Hoàng, Duy Trường, Dương Cường, Thanh Thức …

Được xem là ca sĩ đa phong cách, sở hữu nhiều ca khúc được yêu thích như: Đau một lần rồi thôi, Tình yêu và giọt nước mắt, Thật lòng em chẳng muốn như thế, Đổi đời, Còn thương rau đắng

Ca sĩ Uyên Trang

Từng đoạt giải nhì Tiếng hát truyền hình Đồng Nai, HCV Tiếng hát sinh viên toàn quốc, từng có liveshow thành công. Riêng giải Mai Vàng năm 2011 là cột mốc đánh dấu sự đổi mới tốt đẹp hơn trong sự nghiệp âm nhạc của cô gái xinh đẹp Uyên Trang này.

Để tiếp bước vững chắc trong sự nghiệp của này, cô vừa hoàn thành xong album Khúc tình xưa với 24 ca khúc, được chia làm 3 phần sẽ ra mắt khán giả trong tháng 10 này với sự tham dự của hàng loạt tên tuổi quen thuộc như: NSUT Kim Tử Long, Lam Trường, Quang Hà, Kasim Hoàng Vũ, Lâm Vũ, Hồ Việt Trung, Hàn Thái Tú, Vũ Hoàng, Duy Trường, Dương Cường, Thanh Thức …

Chào Uyên Trang, dường như thời gian này bạn khá bận rộn với một dự án âm nhạc khá quy mô và nghiêm túc của mình?

Phải nói là gần như 24/ 24 chỉ có nhạc và nhạc. Em đem cả mùng mền chiếu gối vào phòng thu để chiến đấu với album Khúc tình xưa lần này ( cười to)

Ca sĩ Uyên Trang và Thanh Thức

Vì sao phải khổ sở đến thế, khi mà bạn vẫn có một ê kíp mạnh của riêng mình?

Tính em rất kỷ, cái gì cũng muốn tự tay mình thực hiện. Phải kiểm tra từng khuôn hình không thể làm theo kiểu cho xong được. Thường thì nhanh lắm cũng phải mất một ngày cho một ca khúc ưng ý. Em nghĩ tại mình biết nhiều nên mình phải khổ.

Ca sĩ Uyên Trang và Lam Trường

Quá trình chuẩn bị ra một album chắc hẳn không hề đơn giản?

Để có được album 24 bài thu hình, trong số này có những bài Uyên Trang đã thu trước đó 4-5 năm là chuyện thường. Để cho được 24 ca khúc theo từng chủ đề, Trang phải có trong tay trên 40 ca khúc, tức là phải chọn lọc hơn 100 ca khúc mình để ý từ trước đó. Phải tính được tính thời sự của từng ca khúc nữa. Cũng may lần này là dòng nhạc xưa, hơn nữa trong quá trình thu âm mình đã làm quá kỷ nên chất lượng làm mình hoàn toàn yên tâm. Tính Trang thích nghiên cứu, càng đi sâu càng thấy thích thú. Trang muốn sản phẩm của mình phải có độ chuẩn để không ai bắt lỗi. Trang sợ nhất là một ai đó nhận xét album của Uyên Trang rẻ tiền quá.

Ca sĩ Uyên Trang và Duy Trường

Uyên Trang có tính được bao lâu thì phải ra một sản phẩm, và có khi nào phải đối diện với sự tính toán lời hay lổ??

Về thời gian thì không tính được, vì phải có hứng thì mới làm. Có khi một năm làm 2 -3 album, có khi 2 -3 năm mới bắt tay làm cũng là chuyện bình thường đối với Trang. Riêng sự lời lỗ ai cũng phải tính, nhưng khi đã chấp nhận chơi là không tiếc. Với Trang làm hay chơi gì cũng phải có tâm huyết để sản phẩm mình nó đạt chất lượng nhất. Phải thật thoải mái, đừng gò ép quá.

Ca sĩ Uyên Trang và Hàn Thái Tú

Tính đến nay Uyên Trang đã có bao nhiêu sản phẩm, có tiêu chuẩn nào cho các loại nhạc mình đang theo?

Tầm trên 20 album rồi, không thể nói là ít, nhưng nếu so với top “cao thủ” thì em vẫn còn thua xa lắm. Về âm nhạc, không có chuẩn mực gì ghê gớm cả. Trang không thích phân biệt nhạc sang, nhạc sến, nhạc thị trường hay cổ điển gì cả. Thích nhạc nào hát nhạc đó, hát với cảm hứng cuả mình thí mới sướng. Trang quan niệm không nên gò bó quá. Trong âm nhạc có nhiều con đường, hãy cứ chọn đường nào thích hợp nhất với mình là OK thôi.

Có đôi lúc mình không thể tự chọn được cho riêng mình. Điều đầu tiên khi hát là phải hát theo đúng ý thích của mình trong thời điểm thích hợp nhất. Phải biết thay đổi để thích nghi nhưng vẫn phải giữ được cái riêng của mình mới khó.

Ca sĩ Uyên Trang cùng Lâm Vũ

Điều gì tiếc nhất khi thực hiện chuỗi dòng nhạc xưa lần này?

Theo kế hoạch ban đầu dự định thực Khúc tình xưa lần này là 30 bài. Nhưng trong quá trình thực hiện nhiều lúc đuối quá, ngày nào cũng hoạt động từ 8 giờ sáng đến 3 giờ đêm. Nếu cứ kéo dài là quỵ luôn nên buộc phải điều chỉnh lại. Giờ cuối để hụt chàng trai Kyo York, Quách Tuấn Du và cả anh  Mr Đàm làm Trang rất tiếc. Nhưng không còn cố được nữa đành phải dành cho lần sau.

Ca sĩ Uyên Trang song ca cùng NSUT Kim Tử Long

Kế hoạch phát hành cho album lần này?

Trang sẽ chia làm 3 phần với ba chủ đề riêng, nhằm cho khán giả thấy được sự khác nhau. Sau đó mình phát hành cách nhau một tuần để khán giả có thể hào hứng theo dõi.

Trong các khâu chọn ca khúc, thu âm, thu hình, cắt dựng… khâu nào Uyên Trang cảm thấy oải nhất?

Phần nhạc là khó nhất, phải cân từng nốt nhạc. Chất giọng củaTrang thích luyến lái nên người kỷ thuật phòng thu phải biết ý mới đưa vô đúng giọng, nếu để bị phô thì khó chịu lắm.

Ca sĩ Uyên Trang cùng Kasim Hoàng Vũ

Điều gì làm Trang hụt hẫng mỗi khi sản phẩm hoàn thành?

Đó là lúc nhìn cái hoá đơn tính tiền, có lúc nhìn xong muốn… xỉu! Bạn cứ hình dung, 24 ca khúc với 20 khách mời, diễn viên, MC, tiền hoà âm, thu âm, mix nhạc, dàn dựng, quay hình, dựng hậu kỳ, trang phục, make up, chụp hình…có lúc con số nó nhảy tương đương với số tiền mua chiếc xe hơi. Nếu như mình lấy kinh phí đó mua xe hơi là có phải ngon lành không?. Vậy mà vừa phát hành là đã có người hỏi: “Chị ơi khi nào ra Album nữa vậy chị?”. Trời ơi, tiền chứ có phải là giấy đâu mà làm hoài vậy trời? Hơn nữa, tiền chỉ là một phần nhỏ nếu so với tổng công sức bỏ ra... nào là mất ăn, mất ngủ, mất chất xám, sức lực, mất thời gian… và chuyện đổ bệnh luôn là bình thường. Đó là chưa tính phải đi năn nỉ, chầu chực, hối thúc và mang ơn một số người đáng kể...

Vậy Uyên Trang mong muốn nhất với đứa con tinh thần của mình là gì?

Rất hy vọng mọi người sẽ trân trọng sản phẩm của mình. Để có nó, cả một ê kíp phải đổ những giọt mồ hôi mới tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh...

Xin cảm ơn Uyên Trang

Lữ Đắc Long

 

Uyên Trang