Danh ca Thái Châu: Tôi mang ơn nhạc sĩ Lam Phương

Nhắc đến nhạc sĩ Lam Phương, Thái Châu không giấu được sự ngưỡng mộ, trân quý. Với nam danh ca, nhờ những nhạc phẩm bất hủ của tác giả tài hoa này mà tiếng hát của ông có cơ hội đến gần hơn với khán giả.

Vinh dự là người đầu tiên hát nhiều nhạc phẩm của Lam Phương

Danh ca Thái Châu là một trong số ít ca sĩ được nhạc sĩ Lam Phương chú ý đến giọng hát và cho thể hiện nhiều tác phẩm mới, chưa từng được ai hát trước đó. Giọng ca kỳ cựu chia sẻ ông sớm biết đến nhạc sĩ Lam Phương và làm quen với những ca khúc của tác giả tài năng này. Những bài hát hát đầu tiên Thái Châu được cha đẻ ca khúc Thành Phố Buồn đề nghị hát là vào đầu thập niên 1970. “Những bài đầu tiên mà tôi hát là Tình Bơ Vơ, Tình Chết Theo Mùa Đông, Tình Như Mây Khói, Giọt Lệ Sầu… Nhiều bài hát trong số đó vừa thu băng đĩa phát hành, vừa lồng vào những vở kịch của Ban kịch Túy Hồng”, nam nghệ sĩ chia sẻ.

Danh ca Thái Châu thành danh phần lớn nhờ những nhạc phẩm của Lam Phương

Thái Châu thừa nhận bản thân ấn tượng với rất nhiều nhạc phẩm của Lam Phương, kể cả những bài mà ông không hát. “Tôi là một trong những khán giả rất ái mộ tài sáng tác, lối sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương. Tôi rất ngưỡng mộ tài hoa của anh ấy”, giọng ca Tình Bơ Vơ bày tỏ. Nam danh ca nhấn mạnh những nhạc phẩm do Lam Phương viết ra đều được nhiều thế hệ văn nghệ sĩ, khán giả đón nhận nồng nhiệt. “Trong giới văn nghệ, tôi thấy nhiều người yêu mến các ca khúc của nhạc sĩ Lam Phương, yêu mến con người của anh ấy. Suốt bao nhiêu bao nhiêu thập niên trôi qua kể từ khi tôi biết đến anh Lam Phương rồi hát nhạc của Lam Phương từ những năm 1970 cho đến bây giờ, những bài hát ấy vẫn sống trong lòng khán giả trong nước lẫn hải ngoại. Những nhạc phẩm do nhạc sĩ Lam Phương sáng tác đều được khán giả yêu thích từ ca từ cho đến giai điệu”, Thái Châu chia sẻ.

Nam danh ca 71 tuổi kể: ngày trước, thường thì khi nhạc sĩ để ý đến ca sĩ nào đó, họ sẽ trao đổi với các trung tâm sản xuất băng nhạc, nếu được trung tâm sẽ báo cho ca sĩ đó rồi bắt tay vào việc cho nhạc sĩ hòa âm, hẹn ngày giờ để ca sĩ đến thu âm. Những ca sĩ nào chưa biết nhạc hay không rành về nhạc có thể yêu cầu gặp trực tiếp nhạc sĩ để tập rồi trao đổi rõ ràng để thể hiện đúng với ý tưởng của nhạc sĩ. “Riêng tôi thì tôi tự tập, không muốn làm phiền anh Lam Phương. Có những dịp tình cờ gặp gỡ, trò chuyện với anh ấy, ảnh rất hài hước, vui tính. Tôi cũng hỏi anh sao mà mình có diễm phúc được anh để ý đến phong cách âm nhạc, gu nhạc của mình để rồi giao những bài hát vừa sáng tác, có những bài chưa kịp ráo mực đã để tôi hát đầu tiên. Lúc đó nhạc sĩ Lam Phương mới chia sẻ rằng vì cá tính âm nhạc của tôi phù hợp với những bài hát đó, tôi cũng là một trong những ca sĩ của thập niên 70, là một ca sĩ mới. Anh ấy muốn dành những tác phẩm đặc biệt cho giọng ca mới, những bài mà chưa ai từng hát. Đây là một sự ưu ái mà anh Lam Phương dành cho tôi và tôi thực sự biết ơn rất nhiều”, giọng ca Tình Chết Theo Mùa Đông bày tỏ.

Thái Châu chia sẻ Lam Phương chưa bao giờ không vừa ý với những bài hát đã giao cho danh ca. “Anh Lam Phương rất hài lòng và còn nói nếu cứ hát như thế thì sẽ còn nhiều tác phẩm nữa để dành cho tôi hát. Những tình cảm mà anh ấy dành cho tôi rất đặc biệt”, giọng ca lừng danh tiết lộ. Ông chia sẻ kỷ niệm vui với nhạc sĩ mà mình luôn thần tượng: “Khi ra hải ngoại vào thời gian nhạc sĩ Lam Phương bệnh, tôi và bà xã thỉnh thoảng đến nhà riêng thăm hỏi anh ấy. Có lúc anh ấy khoe với tôi rằng mình còn nhiều bài hát để trong tủ, chưa có đưa cho ai hát hết. Tôi cũng hỏi vui là tại sao anh thương em mà không giao cho em thể hiện, để lâu, rồi ngày qua ngày, rủi có mệnh hệ gì thì ai hát những bài này. Anh Lam Phương cũng cười cười nói: từ từ, từ từ rồi anh cũng sẽ cho ra đời, cũng sẽ nhờ Thái Châu thể hiện thôi. Đó là một trong những kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên được”.

Đầu những năm 1970, khi nhạc sĩ Lam Phương viết xong bài Giọt Lệ Sầu, nam ca sĩ trẻ Thái Châu là người có vinh hạnh hát đầu tiên. Đã nửa thế kỷ trôi qua, danh ca Thái Châu vẫn nhớ kỷ niệm về nhạc phẩm này: “Bài Giọt Lệ Sầu là một trong những bài mà nhạc sĩ Lam Phương tâm đắc và viết ra để đáp ứng yêu cầu của khán giả. Vì sự mến mộ của công chúng dành cho anh Lam Phương dữ dội lắm thành ra họ muốn anh ấy có những tác phẩm mới hoài, mong những bài mới mau mau ra đời. Khi bài hát này hoàn thành, anh Lam Phương nghĩ đến ‘tính cách’ âm nhạc của tôi và quyết định giao cho tôi thể hiện. Bài Giọt Lệ Sầu có version tôi hát solo, sau này cho thêm version tôi hát song ca với nữ, chẳng hạn như ca sĩ Hương Lan. Ca khúc này khi được hát, thu âm và phát hành đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả, thành ra version mà tôi hát một mình cứ tái bản mãi sau này mới hát song ca cho mới lạ một chút”.

‘Nhạc Lam Phương chắp cánh cho tiếng hát của tôi’

Thái Châu thừa nhận những ca khúc của Lam Phương góp phần lớn trong việc giúp nam danh ca thành công trong chặng đường ca hát. “Những bài hát của nhạc sĩ Lam Phương mà tôi có cơ hội thể hiện đều rất đặc biệt với tôi. Phải nói rằng những nhạc phẩm ấy đã chắp cánh cho tiếng hát Thái Châu bay xa, được khán giả khắp nơi đón nhận. Tôi rất mang ơn anh ấy vì điều này”, nam nghệ sĩ chia sẻ. Giọng ca Giọt Lệ Sầu tâm sự ông thần tượng Lam Phương hệt như những khán giả thần tượng cố nhạc sĩ. Thái Châu nói thêm: “Tôi thành danh cho đến ngày hôm nay và tiếng hát Thái Châu vẫn còn trong lòng khán giả khắp nơi, một phần quan trọng cũng nhờ những nhạc phẩm của anh Lam Phương”.

Danh ca 71 tuổi chia sẻ thêm “Nhiều khi tôi còn nghĩ nếu mà không có những nhạc phẩm Lam Phương đưa cho tôi thể hiện thì đó quả thật là một điều bất hạnh cho mình. Những bài hát ấy quá hay và tôi thực sự hãnh diện, vinh dự khi là người hát đầu tiên”. Giọng ca lừng danh thừa nhận được hát nhạc Lam Phương, được khán giả đón nhận nồng nhiệt chính là niềm hạnh phúc lớn lao trong cuộc đời ca hát của ông.

Cũng vì quá thần tượng Lam Phương và thể hiện thành công nhiều nhạc phẩm của nhạc sĩ tài hoa này mà Thái Châu không khỏi đau buồn khi nghe tin ông ra đi. “Lúc biết tin anh Lam Phương đi, tôi và bà xã cứ nhìn nhau mà nghẹn lời, không nói ra được, thực sự rất rất buồn. Tôi thấy một sự mất mát lớn đối với ngành âm nhạc - nghệ thuật Việt Nam. Một nỗi mất mát to lớn quá!”, danh ca lắng giọng. Ông tâm sự: “Tuy rằng thời gian về sau này, anh Lam Phương bị bệnh, không còn sáng tác nhiều như lúc trước nữa nhưng tôi vẫn nghĩ nhạc sĩ vẫn còn ở đây thì thế nào đến một ngày rất gần, chúng ta sẽ lại được đón nhận một tác phẩm mới, không phải cho riêng tôi, không phải là tôi mong mỏi được hát mà tôi nghĩ tác phẩm mới là để dành tặng cho đời, cho nền âm nhạc của chúng ta… Tôi rất thương tiếc trước sự ra đi của anh Lam Phương. Mà không phải riêng tôi đâu, tôi nghĩ đa số anh chị em trong giới văn nghệ cũng như khán giả từng yêu mến những ca khúc của Lam Phương cũng rất buồn, rất nuối tiếc”.

Nhạc sĩ Lam Phương lúc sinh thời

Tháng 11.2022, gia đình nhạc sĩ Lam Phương dự định đưa tro cốt của cố nhạc sĩ từ Mỹ về Việt Nam chôn cất. Dịp này, một đêm nhạc chủ đề Ngày Hạnh Phúc tưởng niệm tác giả nổi tiếng sẽ được tổ chức tại nhà hát Hòa Bình vào tối 26.11 và Thái Châu là một trong những ca sĩ xuất hiện trên sân khấu ấy. Danh ca chia sẻ lý do hát trong đêm nhạc: “Chỉ cần nghe đến anh Lam Phương là tôi mong muốn được tham gia ngay. Từ hồi nào tới giờ, tôi đã tự nhủ trong lòng rằng cái gì mà liên quan tới nhạc sĩ Lam Phương hay Lam Phương cần đến tôi mà trong thời gian đó tôi không bị công việc chi phối thì tôi sẵn sàng, sẵn sàng tham gia hết. Với tôi điều đó lúc nào cũng là ưu tiên trên hết”. Danh ca Thái Châu chia sẻ ông sẽ thể hiện ba ca khúc: Tình Đẹp Như Mơ, Tình Chết Theo Mùa Đông  Tình Bơ Vơ (song ca cùng ca sĩ Lệ Quyên) tại đêm nhạc đặc biệt này như một lời tri ân gửi đến nhạc sĩ tài hoa. 

MM

 

Danh ca Thái Châu , mang ơn nhạc sĩ Lam Phương