Danh ca Trang Mỹ Dung: Nốt Sol vàng lặng lẽ…

Trang Mỹ Dung như một nốt Sol vàng khép mình trên những khuôn nhạc liêu trai và từ trong tiếng hát bước ra, chị vẫn là một người bình dị, gần gũi dễ mến.

Hơn 40 năm đem tiếng hát làm đẹp cho đời, nữ danh ca Trang Mỹ Dung vẫn giản dị từ cách ăn mặc cho tới giọng hát mỗi khi bước ra sân khấu. Chị như một nốt Sol vàng khép mình trên những khuôn nhạc liêu trai và từ trong tiếng hát bước ra, chị vẫn là một người bình dị, gần gũi dễ mến.

Đã hơn Hai mùa mưa

Sinh trưởng trong một gia đình mộ đạo, thường xuyên theo ba mẹ sinh hoạt Gia đình Phật tử, cô bé Mỹ Dung đã có dịp hát trên sân khấu vào các dịp lễ Vu Lan, Phật đản tại các chùa từ lúc còn niên thiếu. Năm 1967, khi được một người cậu khuyến khích tham gia cuộc thi Tuyển lựa ca sĩ do Đài Truyền hình Sài Gòn tổ chức, Mỹ Dung được ba mẹ và người thân ủng hộ. Với chiếc áo dài trắng đơn sơ tuổi 16 hòa cùng chất giọng hồn nhiên, trong trẻo, tiếng hát chị đã làm ban giám khảo hài lòng. Nhạc sĩ Anh Bằng hết lời ngợi khen và khuyến khích Mỹ Dung bước vào con đường ca hát. Sau đó chị theo học nhạc lý dưới sự hướng dẫn của các thầy Lê Dinh-Minh Kỳ-Anh Bằng. Với cách xưng “chú” gọi “cháu”, ba vị nhạc sĩ luôn tạo cảm giác thân quen, gần gũi và một sự tin tưởng nhất định cho Mỹ Dung, chắp cánh cho tiếng ấy ngân nga không mệt mỏi. 

Bìa đĩa Trang Mỹ Dung 45 vòng thu âm trước 1975

Một thời gian ngắn, các thầy trong nhóm Lê Minh Bằng đề nghị gia đình chị chọn nghệ danh để bắt đầu thu thanh trên Đài Phát thanh Sài Gòn với bài hát đầu tiên Thương về miền đất lạnh của nhạc sĩ Minh Kỳ. Trong thời gian này, Mỹ Dung cũng được nghệ sĩ Tùng Lâm mời thu dĩa, cộng tác trong các chương trình của ban Tạp lục trên sóng phát thanh. Nhiều người đã nhầm lẫn chị cùng một “lò” ca sĩ với Trang Kim Yến, Trang Mỹ Dung do nghệ sĩ Tùng Lâm đứng đầu nhưng thực chất nghệ danh của chị do các thầy trong nhóm Lê Minh Bằng đặt cho: “Trước khi tôi đi hát đã có người lấy nghệ danh là Mỹ Dung nên nhạc sĩ Anh Bằng khuyên tôi lấy tên khác. Tôi họ Trương, nhưng lúc còn đi học vở 50 trương cũng đọc là vở 50 trang nên thầy Anh Bằng lấy luôn chữ Trang thành Trang Mỹ Dung”. Giữa năm 1967, nhạc sĩ Anh Bằng sáng tác nhạc phẩm Hai mùa mưa (với bút danh Mạc Phong Linh - Mai Thiết Lĩnh) và giới thiệu chị thu thanh cho hãng đĩa Asia Sóng Nhạc. Rất may mắn, khi Hai mùa mưa vừa phát hành và vang lên trên sóng phát thanh, với chất giọng lạ, trầm ấm cùng với tiếng còi tàu buồn man mác trong phần hòa âm của nhạc sĩ Y Vân đã làm khán giả chú ý đón nhận. Từ đó nghệ danh Trang Mỹ Dung trở nên thân thương trong lòng khán thính giả mộ điệu.

Thời gian tiếp nối, chị xuất hiện nhiều trên Đài Truyền hình, trên sân khấu Đại Nhạc Hội tại Sài Gòn cũng như các tỉnh thành và liên tiếp được các Hãng đĩa Việt Nam, Hồng Hoa, Nhạc Ngày Xanh, Thiên Thai, Continental, Capitol… mời thu âm. Có lần, hãng đĩa Sóng Nhạc đề nghị chị ký độc quyền nhưng chị từ chối. Bởi theo chị, bản thân một nhạc phẩm đã là sự thoát ly những gò bó của cảm xúc thì chính người ca sĩ phải làm cho ca khúc ấy được bay bổng “tự do” hơn nữa. Vì khi ký độc quyền, ca sĩ bắt buộc phải hát những ca khúc theo yêu cầu, trong khi chị luôn tìm đến những ca từ phù hợp với chất giọng và cảm xúc mỗi khi “đắm mình” trong giai điệu. Ngoài nhạc phẩm Hai mùa mưa, chị còn được khán giả mến mộ nhiều qua các ca khúc như: Hồi tưởng, Đổi thay, Điệp khúc thương đau, Đa tạ tình đời, Hai chuyến tàu đêm, Mưa nửa đêm, Giáo đường chiều chủ nhật, Chiều cuối tuần…

“…Những phút vui trôi qua mất rồi…”

Trong những chuyến lưu diễn của chị đều có người mẹ hiền bên cạnh. Chị kể: “Mẹ thương và chăm lo cho tôi nhiều lắm. Lúc tôi bắt đầu đi hát, chính mẹ là người tự tay may cho tôi chiếc áo dài, tuy đơn sơ nhưng chứa đựng biết bao tình mẫu tử. Mẹ cũng thường lắng nghe, góp ý cho tôi về từng bài hát. Năm 1973, trong một lần lưu diễn miền Trung, tôi và em gái bị tai nạn lật xe tương đối nặng, mẹ không quản khó nhọc, luôn túc trực ở bệnh viện lo lắng cho chị em tôi với bao công việc thầm lặng mà ơn mẹ cao cả không bao giờ tôi quên được…” 

Từ khi mẹ mất, Trang Mỹ Dung không còn đi lưu diễn thường xuyên. Thỉnh thoảng chị nhận lời hát trong một số chương trình văn nghệ từ thiện, thu âm, thu hình cho các trung tâm ca nhạc và băng đĩa nhạc Phật giáo. Đặc biệt tiếng hát đầy tâm đạo của chị thể hiện rất thành công một số ca khúc Phật giáo và ơn nghĩa sinh thành như: Niệm phật, Trái tim bồ tát, Tình mẹ, Tình cha, Chiếc lá vô thường, Giã từ huyễn mộng, Sám hối, Cánh hạc mờ sương, Tha thứ… 

Gần đây nhất chị xuất hiện với tư cách là khách mời trong chương trình Sol Vàng đặc biệt của hai nữ danh ca Phương Dung-Giao Linh tại Nhà hát Hòa Bình và sau đó khán giả lại được thưởng thức tiếng hát của Trang Mỹ Dung hòa giọng cùng hai nữ danh ca đàn chị tại phòng trà We, Tiếng xưa, chương trình Một thời dấu yêu, Tình ca Việt…Chị đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán thính giả qua chiếc áo dài trắng trang nhã và phong cách trình diễn nhẹ nhàng với những bản tình ca sâu lắng.  

Trang Mỹ Dung trong đêm nhạc Sol Vàng, tại Nhà hát Hòa Bình

Hiện nay, chị có một cuộc sống giản dị, không bon chen. Mỗi khi có dịp tái ngộ khán giả, chị vẫn trung thành với chiếc áo dài họa tiết đơn giản, một mái tóc chấm ngang vai như thuở còn 16 “trong veo” trong từng câu hát. Hàng ngày, chị ở nhà coi sóc nhà cửa, lên mạng đọc báo để cập nhật tin tức, nhất là những câu chuyện xung quanh đời sống văn nghệ. Khi được hỏi sao mà giọng hát của chị vừa trong lại vừa ấm đến thế, chị đùa: “Chắc do tôi sinh ra ở Phan Thiết, nơi mà dân đi biển trước khi lặn xuống biển phải uống nước mắm cho ấm lòng nên chất giọng được mặn mòi”. 

CD tình ca duy nhất được phát hành sau năm 1975 mang tên Giọt buồn trong mưa

Đến thăm chị trong một buổi chiều mưa, trước lúc chia tay, chị nói: “Tôi luôn tri ân những người thầy, tri ân các nhạc sĩ đã chắp cánh cho tiếng hát Trang Mỹ Dung được vang xa. Tôi chân thành cám ơn những tình cảm thương mến mà quý khán thính giả cùng bạn bè thân hữu đã ưu ái dành cho tôi”.

Cùng thưởng thức MV ca khúc Lối thu xưa do Trang Mỹ Dung trình bày

Đặng Trâm 

 

Trang Mỹ Dung