Đạo diễn " Ông cố vấn" - NSƯT Lê Dân hôn mê sâu

Đạo diễn - NSƯT Lê Dân, từng đạo diễn nhiều phim: "Ông Cố vấn", "Loan mắt nhung", "Tình Lan và Điệp"... được chẩn đoán bị xuất huyết não, đến thời điểm này ông đang hôn mê sâu.

 

Đạo diễn NSƯT Lê Dân
Đạo diễn NSƯT Lê Dân

Bà Dương Cẩm Thúy – Chủ tịch Hội Điện ảnh TP HCM cho biết: “Hai người con của đạo diễn Lê Dân đang ở nước ngoài, nên việc chăm sóc ông do người cháu đảm trách. Chúng tôi được báo lại ông đã uống được chút sữa sau khi cấp cứu tại bệnh viện. Nhưng đến nay, sức khỏe của ông có chiều hướng xấu đi, chúng tôi rất lo lắng!”.

Đạo diễn - NSƯT Lê Dân đã 3 lần điều trị căn bệnh huyết áp, chiều mùng 2 Tết, gia đình đã đưa ông vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu sau khi thấy ông khó thở, có biểu hiện khác thường. Hiện nghệ sĩ không tự thở được mà phải sử dụng công cụ hỗ trợ. Ông được bác sĩ truyền nước biển nhiều ngày nay. Túc trực bên đạo diễn là con trai và vài đồng nghiệp thân thiết. Những người quan tâm đến sức khỏe của đạo diễn này tiên lượng ông khó qua khỏi.

NSƯT đạo diễn Lê Dân đến chia buồn cùng gia đình cố GSTS Trần Văn Khê
NSƯT đạo diễn Lê Dân đến chia buồn cùng gia đình cố GSTS Trần Văn Khê

Đạo diễn - NSƯT Lê Dân tên thật là Lê Hữu Phước, sinh năm 1928. “Ngoài kỷ lục là đạo diễn có nhiều phim tham gia các liên hoan quốc tế nhất, Lê Dân còn là người giúp tạo dựng những tên tuổi màn bạc như: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Huỳnh Thanh Trà, Túy Hồng, Băng Châu (trước 1975), sau này là Diễm My, Việt Trinh...Chúng tôi rất biết ơn ông, bởi về nhân cách, tài năng và sự chân thành của ông trong cuộc sống” – NS Huỳnh Thanh Trà nói.

Đạo diễn Lê Dân và diễn viên Gérard Saub-người đóng vai Peter Cage
Đạo diễn Lê Dân và diễn viên Gérard Saub-người đóng vai Peter Cage

Năm 2010, đạo diễn - NSƯT Lê Dân tự bỏ ra hơn 8 tỉ đồng làm phim “Những bức thư từ Sơn Mỹ” để tham dự Liên hoan phim Cannes 2011. Nội dung phim dựa trên hành trình sám hối có thật của cựu binh Mỹ William Calley, người từng tham gia cuộc thảm sát Mỹ Lai tại miền trung Việt Nam.

“Đạo diễn Lê Dân đã phải bán nhà, xe tại quận 7, TP HCM để trả nợ ngân hàng. Sau đó, ông mua một ngôi nhà nhỏ hơn tại quận 12 và dành số còn lại gửi tiết kiệm để an dưỡng tuổi già. Về sau, ông dọn về sinh sống ở Bình Dương, nên chúng tôi rất ít gặp ông” – NS Việt Trinh cho biết.

( Theo Người Lao Động)

 
Lê Dân