Đạo diễn của "Táo Quân" VTV lạc quan dù hỏng một mắt

Đi chọn bối cảnh phim mới, đạo diễn Khải Hưng đưa máy ảnh lên ngắm bỗng thấy xung quanh tối sầm.

Giai đoạn tiền kỳ của phim truyền hình Sinh tử vài tháng trước, ông phát hiện thị lực giảm. Đi khám, bác sĩ chẩn đoán ông bị xuất huyết giác mạc. Sau khi được kê đơn, uống thuốc, ông thấy tình hình khả quan hơn nhưng lại quên tái khám vì mải làm phim mới. Đến khi quay lại bệnh viện, thị lực mắt phải của ông giảm xuống ở mức 0 do sẹo phủ kết mạc. Bác sĩ thậm chí cảnh báo hiện tượng này có thể lây lan sang mắt trái.

Đạo diễn Khải Hưng ở tuổi 71. Ảnh: VFC.

Đạo diễn Khải Hưng ở tuổi 71. Ảnh: VFC.

Ông đón nhận chuyện mắt hỏng một cách thản nhiên, vẫn lái xe, sinh hoạt bình thường. "Từ hôm phát hiện bệnh, tôi vẫn tự lo liệu mọi chuyện, thích gì làm nấy, chẳng ai ngăn cản được tôi cả. Tôi nhìn mọi thứ bình thường, khác biệt duy nhất là che mắt trái lại thì không thấy gì. Được cái, tôi lái xe vẫn không đâm vào đâu. Nếu mù hẳn, tôi sẽ chống gậy. Ở tuổi này, tôi sống đủ lãi rồi, mù thì nghỉ ngơi. Thế thôi. Tôi chẳng tiếc nuối, ân hận điều gì", nghệ sĩ nói. Ông cũng tự nhủ sẽ quan tâm đến sức khoẻ hơn, "được đến đâu thì hay đến đó". 

Ở tuổi 71, NSND Khải Hưng toát lên vẻ trẻ trung với quần jeans, áo phông, kết hợp áo bu dông khoác ngoài. Khi trò chuyện, nghệ sĩ nói giọng sang sảng, hay pha trò, cộng thêm chút bất cần, ngông nghênh của một tay lão làng trong nghề. Từ ngày về hưu, ông "làm cho vui" đủ thứ - từ phim truyền hình, hài Tết đến phim ngắn, MV, TVC. Đạo diễn nói ông không còn ở tuổi kiếm tiền, làm giàu nữa mà chỉ muốn tìm kiếm niềm vui, trải nghiệm mới.

Chung sống với bệnh gout và tiểu đường nhiều năm nay, nghệ sĩ sinh hoạt, ăn uống điều độ. Sáng sáng, ông dậy sớm tập thể dục, ăn phở rồi 7h có mặt ở phim trường.

Được các diễn viên đương thời kính nể, NSND Khải Hưng luôn thẳng thắn, không nể nang ai khi nhận xét từng người. Trong dàn diễn viên tham gia phim mới của ông, Khải Hưng nói người này thiếu chuyên nghiệp, người kia tham lam đóng nhiều thể loại phim. "Việt Anh là ngôi sao. Quay xong 10 trường đoạn, ông ấy xin nghỉ đi đập mũi, đập mặt. Tôi thấy khác khác thì nó biện minh là do tóc mới. Khi phát hiện, tôi khá bực mình. Thế nhưng ông ấy đóng tốt, mình phải theo thôi. Ông ấy chỉ có hành động đó là không chuyên nghiệp, còn giờ giấc luôn chuẩn chỉ, dành thời gian học thoại trước khi ra phim trường", nghệ sĩ nói. Ông nhận xét Việt Anh vượt trội hơn nhiều diễn viên tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh. Với Thanh Hương, ông đánh giá có thực lực nhưng tham lam, đóng nhiều phim hài "nhảm" nên khiến khán giả nghi ngờ mỗi khi vào vai chính luận. 

Khi làm việc với nhiều gương mặt gạo cội, ông không ngại đưa ra những yêu cầu khắt khe. Trong phim Sinh tử, ông từng yêu cầu NSND Trọng Trinh quay một cảnh đến 72 lần. "Tôi chỉ tranh luận với diễn viên về cách diễn trong mỗi trường đoạn, sao cho tâm lý được xuyên suốt. Còn một khi đã nói sai, họ biết tính tôi cầu toàn nên chỉ biết cúi mặt nói 'Em xin lỗi' rồi làm lại. Tôi biết trong các phim đề tài chính luận, có nhiều thuật ngữ chuyên môn, thoại và diễn cùng lúc vô cùng khó khăn nên không gây thêm áp lực cho diễn viên", Khải Hưng nói. 

Tự nhận là "người làm thuê" cho cơ quan cũ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam, thế nhưng đạo diễn Khải Hưng vẫn thẳng thắn bày tỏ những điểm chưa hài lòng trong cách làm việc mới. Ông nói khi phải làm phim mới để phát sóng trong thời lượng 25 phút, ông thấy không được thỏa mãn bởi mọi xung đột lớn, nhỏ không thể giải quyết trong một tập. Nghệ sĩ nói thời lượng ngắn chỉ phù hợp dạng phim sitcom, không tương thích các tác phẩm phim truyền hình. Tuy nhiên, ông học hỏi được ở lớp trẻ cách quay, dựng kiểu mới theo lối "cuốn chiếu" để tiết kiệm kinh phí và có thể nghe ngóng phản ứng từ khán giả. 

"Khi làm phim xong, tôi thả lỏng tâm lý, không quan tâm đến chuyện tác phẩm bị cắt, dựng ra sao cũng như chuyện rating, hút quảng cáo. Nhiệm vụ của tôi là làm tốt tác phẩm của mình, vậy thôi", ông nói. 

NSND Khải Hưng (trái) bên con trai Khải Anh, con dâu Đan Lê. 

NSND Khải Hưng (trái) bên con trai Khải Anh, con dâu Đan Lê. Ảnh: VTV.

Thẳng thắn nhận xét nhiều người nhưng NSND Khải Hưng hạn chế nói về con trai - đạo diễn Khải Anh. Hai người ít khi hợp tác bởi "việc ai người ấy làm". Nghệ sĩ kể trước khi lên đường ra ngoại thành đóng phim Sinh tử, Khải Anh có đến hỏi thăm ông: "Bây giờ tình hình thế nào hả bố?", bị ông quát: "Tình hình cái gì? Việc của tao, mày biết cái gì mà tình hình". 

Khi anh hỏi bố gặp khó khăn gì không, ông mới chịu bàn bạc về cảnh sập mỏ đá, dự kiến diễn ra trong ba đêm. Tuy nhiên, nghệ sĩ muốn rút ngắn thời gian để tiết kiệm sức người, của cải. Đạo diễn Khải Anh hỗ trợ ông thực hiện đại cảnh này. Sau khi chuẩn bị kỹ càng từ 15h chiều hôm trước, hai bố con hoàn thành công việc từ 18h đến 4h sáng hôm sau. Nói về con trai, ông nhận xét: "20 năm trước, nó đi theo tôi học làm phim, giờ nó trẻ nên tiến bộ rất nhanh. Về xem bản dựng, tôi hài lòng. Tôi và nó chẳng bao giờ can thiệp vào công việc của nhau". 

Ông bực bội khi nghe tin đồn cha con bất hòa. "Nó là con trai tôi, láo thì tôi đánh cho chứ có gì mà mâu thuẫn. Nó lấy vợ nó, tôi lấy vợ tôi. Nó làm phim, lĩnh lương của nó, chẳng biếu tôi đồng nào. Tôi có tiền cũng không cho nó. Tôi là người cầm trịch trong nhà nên phải nghiêm khắc". Đạo diễn thừa nhận không bao giờ xem phim của con trai bởi thời gian rảnh ông dành xem phim Mỹ để học hỏi. 

"Đời cua cua máy, đời cáy cáy đào. Tôi có 30 năm công tác ở Đại học Sân khấu Điện ảnh, tôi lo dạy học trò chứ không chăm chăm dạy con trai. Tôi nuôi nó 18 năm, còn đời dạy nó. Chẳng bao giờ nó hỏi tôi về nghề, mà có hỏi tôi cũng không nói. Giờ nó cứng cáp rồi, tôi thấy nhiều người khen nó nhưng cũng không quan tâm. Nói thật, nó chẳng núp bóng tôi mà cũng không coi bóng tôi ra gì đâu", nghệ sĩ nói rồi phá lên cười. 

Đạo diễn Khải Hưng sinh năm 1948. Ông tốt nghiệp khoa Vật lý, Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Năm 35 tuổi, ông theo học lớp Đạo diễn khóa 2 của Đại học Sân khấu Điện ảnh.

Trong 30 năm công tác ở Trung tâm Sản xuất phim Truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam, ông thực hiện nhiều bộ phim được đánh giá cao như Mẹ chồng tôi, Lời nguyền của dòng sông, Không còn gì để nói, Người tình của cha, Mặt trời bé con của tôi, Ngàn năm mây trắng... Ông cũng là người sáng lập các chương trình: Văn nghệ chủ nhật, Gặp nhau cuối tuần, Táo quân - Gặp nhau cuối năm... 

( Theo VN Express)

 
Đạo diễn Khải Hưng