Đạo diễn Thanh Hiệp dồn tâm huyết cho “Lễ trao giải Mai Vàng 26”

Trước thềm lễ trao giải Mai Vàng 26, buổi tổng duyệt đã diễn ra tại Nhà hát TP sáng 13-1 dưới sự chỉ huy của Tổng đạo diễn: Nhà báo – Đạo diễn Thanh Hiệp hứa hẹn mang lại nhiều cung bậc cảm xúc từ tâm huyết mà anh dành cho chương trình ý nghĩa này.

Nhiều năm qua, những bài viết phong phú, sâu sát đời sống sân khấu TP HCM của nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp đã tạo nên dấu ấn riêng cho trang Văn hóa - Văn nghệ của báo Người Lao Động. Cũng từ lâu, Thanh Hiệp đã không chỉ gắn bó với sân khấu TP với tư cách một nhà báo - người đưa tin nữa mà còn là một đạo diễn, người hoạt động sân khấu thực thụ và hiện là Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội Sân khấu TPHCM (nhiệm kỳ 2020 - 2025) và giữ chức Trưởng Ban Lý luận Phê bình Hội Sân khấu TP HCM.

Đạo diễn Thanh Hiệp

Duyên nghiệp đã đưa đạo diễn Thanh Hiệp đến với nghề báo. Bắt đầu từ những bài viết, tản văn anh gửi cộng tác cho báo Mực tím, Áo trắng, Tạp chí Sân khấu khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trong đó, bài viết đầu tiên mở ra con đường làm báo chuyên nghiệp là một ý kiến cảm nhận về diện mạo sân khấu TP HCM sau khi anh nghe NSƯT Ngọc Mai trò chuyện với 2 nữ nghệ sĩ tài danh NSND Bạch Tuyết và NSND Kim Cương trên đài phát thanh về thực trạng thiếu kịch bản hay của sân khấu TP năm 1986. Anh đã xúc động và lập tức ghi lại những cảm xúc của mình, của một sinh viên mong muốn có nhiều vở diễn mang hơi thở cuộc sống, những vở diễn về học sinh, sinh viên chúng tôi chứ không chỉ mãi về những “ông hoàng bà chúa”. Bài báo được đăng, kèm lời nhắn trên báo Áo Trắng của nhà văn Đoàn Thạch Biền: “Mời tác giả Tăng Hoàng Thuận (tên thật của anh), đến Tòa soạn “Áo trắng” gặp Ban biên tập”. Và sự kiện đó đã đưa anh đến với nghề báo.

Đạo diễn Thanh Hiệp cùng cố nhạc sư Vĩnh Bảo

“Lúc đó, vẫn trong bộ đồ công nhân dán nhãn chai nước ngọt, công việc làm thêm của tôi để trang trải cuộc sống, phụ giúp gia đình khi còn là sinh viên” - Nhà báo, đạo diễn Thanh Hiệp đã chia sẻ.

Cảm nhận chiều sâu kiến thức và tình cảm của tác giả trong những bài viết về văn nghệ TP rất phù hợp với hướng khai thác của báo Công nhân Giải phóng (sau này là Người Lao động), nhà văn Đoàn Thạch Biền đã giới thiệu Thanh Hiệp với nhà báo Vũ Hoàng, Trưởng ban Văn nghệ báo Công nhân Giải phóng. Từ đó, anh cộng tác thường xuyên và chính thức trở thành phóng viên báo Công nhân Giải phóng khi ra trường vào năm 1991.

Trong một lần phỏng vấn NSND đạo diễn Trần Minh Ngọc về việc Trường Cao đẳng Sân khấu 2 (nay là Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP HCM) kết hợp với Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội mở khóa đào tạo Đạo diễn sân khấu và Thiết kế mỹ thuật chính quy đầu tiên cho khu vực phía Nam thì Thanh Hiệp được NSND đạo diễn Trần Minh Ngọc gợi ý đi học đạo diễn. Thế là năm 1997, anh trở thành bạn đồng khóa với Thành Hội, Tất My Ly, Mỹ Khanh, Tấn Phát, Khánh Hoàng, Minh Hạnh, Trường Long, Lê Nguyên Đạt, Mai Hương, Cung Thị Ngọc Phượng, Liên Kim Cúc, Thụy Linh… - những đạo diễn tên tuổi sau này. “Vừa học đạo diễn vừa lăn lộn làm báo, nhiều lúc thấy “cực quá”, tôi muốn bỏ học nhưng anh Vũ Hoàng đã lên tiếng: “Báo này cần một đạo diễn sân khấu!”. Tôi như được tiếp thêm động lực theo đuổi việc học và tốt nghiệp với vở kịch “Cưới chồng” (tác giả Nguyên Trác) vào năm 2000. Thú vị là vở không chỉ thi xong rồi “cất kho” như bao vở tốt nghiệp khác mà được “ông bầu” Phước Sang của Sân khấu Kịch Sài Gòn đầu tư dàn dựng để biểu diễn. Vở diễn được hơn 50 suất, tôi cũng được trả thù lao đạo diễn 300.000 đồng mỗi suất diễn”, nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp tâm sự.

Đạo diễn Thanh Hiệp cùng NS Hoài Linh - Cát Phượng

Đạo diễn Thanh Hiệp cùng cố GS- TS Trần Văn Khê, NSND Lệ Thủy, NS Kiều Mai Lý

Đạo diễn Thanh Hiệp cùng NSND Minh Vương, NSUT Hữu Châu đến thăm NSND Kim Cương

Nói về lễ trao giải Mai Vàng 26, đạo diễn Thanh Hiệp cho biết: “Với thiết kế sân khấu hình hoa mai vàng sáng rực do họa sĩ Lê Hoài Nam thực hiện và hình ảnh đồ họa từ bàn tay được xem là “phù thủy” trong lãnh vực mỹ thuật sân khấu, màn hình Led và Gauze lần đầu tiên được sử dụng nhằm tạo không gian đa chiều với màu sắc lung linh của một lễ hội. Mở màn chương trình sẽ là màn tấu trống với bản hòa âm, phối khí mà nhạc sĩ Đạt Kìm viết riêng cho Lễ trao giải Mai Vàng năm nay. Vũ đoàn ABC với biên đạo múa Ngọc Hiền sẽ vẽ nên bức tranh sinh động vinh danh 11 lễ hội văn hóa thường niên mà Hội đồng Nhân dân đã biểu quyết, hướng đến mục tiêu xây dựng hệ sinh thái văn hóa của TP, trong đó giải Mai Vàng mong muốn được làm nhịp cầu xuân thắt chặt tình cảm của công chúng, bạn đọc và văn nghệ sĩ TP mang tên Bác. Năm nay, đơn vị phối hợp tổ chức là Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM, nơi có một đội ngũ chuyên nghiệp đã hỗ trợ đắc lực để làm bay bổng ý tưởng chủ đạo của Tổng đạo diễn Thanh Hiệp. Ông Lê Hồng Sơn – giám đốc của Trung tâm đã bày tỏ sự thú vị khi lần đầu tiên được phối hợp tổ chức chương trình ý nghĩa lớn, đánh dấu một bước chuyển mình mới, mang lại làn gió xuân thật tươi tắn cho một sinh hoạt văn hóa đã là biểu trưng mỗi độ xuân về của TP HCM”.

Đạo diễn Thanh Hiệp và nhạc sĩ Thanh Liêm

Đạo diễn Thanh Hiệp và Biên đạo múa Ngọc Hiền

Với lễ trao giải Mai Vàng 26, đường dây trao giải và chất liệu từ chính những nghệ sĩ có tên trong vòng bầu chọn sẽ thể hiện rõ ý đồ nghệ thuật, và tự nó bộc phát những cảm xúc chứ không theo một concept hay chủ đề nhất định. Lễ trao giải Mai Vàng năm nay có một dàn nghệ sĩ khách mời trao giải hùng hậu với: NSND Minh Vương, NSND Lệ Thủy, NSND Ngọc Giàu, danh hài Tấn Beo, ca sĩ Hồng Nhung, nhạc sĩ Minh Vy, ca sĩ Cẩm Ly, ca sĩ Noo Phước Thịnh, diễn viên điện ảnh Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng và đặc biệt với sự xuất hiện lần đầu tiên trong lễ trao giải Mai Vàng hai nghệ sĩ khách mời đến từ thủ đô Hà Nội: NSND Lê Khanh và NSƯT Trần Lực.

Chính những tâm sự đầy cảm xúc được chia sẻ của họ về thành tựu của giải Mai Vàng năm nay sẽ khiến cho bức tranh tổng hòa càng gây tò mò cho người hâm mộ. Mỗi nghệ sĩ hứa hẹn mang tới mỗi câu chuyện xuân đặc biệt dành tặng cho khán giả chuẩn bị đón tết Nguyên Đán Tân Sửu đầy tin yêu và kỳ vọng tốt đẹp.

Giải Mai Vàng trải qua 26 mùa, là một giải thưởng thường niên, sân chơi chính thống, uy tín nhằm tôn vinh những nghệ sĩ nổi bật, đầy tài năng, các tác phẩm và chương trình nghệ thuật chất lượng của nước nhà. Chính từ nền tảng đó đã gắn kết tất cả nghệ sĩ cùng làm tốt vai trò của mình khi tham gia chương trình Lễ trao giải Mai Vàng năm nay.

Minh Anh

Đạo diễn Thanh Hiệp , Lễ trao giải Mai Vàng 26