Đạo diễn Thanh Hiệp xúc động trong đêm trao giải Cuộc thi “Tình ca Bắc Sơn”

Tối 19-10, vòng chung kết xếp hạng và Gala vinh danh Tình ca Bắc Sơn đã được diễn ra tại Trung tâm hội nghị Sun Palace (170, Kinh Dương Vương, Quận Bình Tân, TP HCM). Đạo diễn Thanh Hiệp – thành viên ban giám khảo cuộc thi đã xúc động trước kết quả được công bố.

Nhà báo - đạo diễn Thanh Hiệp xúc động chia sẻ cảm xúc trong đêm Gala

“Tôi xúc động vì nhận thấy có rất đông khán giả trẻ và thí sinh trẻ đến với cuộc thi này. Ở đó còn có những người khiếm thị, những anh bán kẹo kéo, những chị tiểu thương, nông dân và những bác sĩ, nhà giáo, kỷ sư…yêu dòng nhạc của nhạc sĩ Bắc Sơn. Tôi có được may mắn khi làm công tác báo chí, lúc mới vào nghề, đã có nhiều lần tiếp xúc với nhạc sĩ Bắc Sơn, ngồi trò chuyện cùng ông và bà – nhà thơ Ngọc Bích. Âm nhạc của ông sâu lắng, chất chứa nỗi niềm của những người con xa xứ, luôn nhớ về quê nhà với dòng sông, bến đò, những loại rau củ của nhà quê. Còn nữa những mãnh đời bất hạnh nhưng sống lạc quan trong âm nhạc của nhạc sĩ Bắc Sơn” – đạo diễn Thanh Hiệp đã xúc động.

Doanh nhân - ca sĩ Bích Thủy

Có thể nói, sau gần ba tháng tổ chức, cuộc thi tuyển chọn ca sĩ “Tình ca Bắc Sơn” đã khép lại thật ấn tượng và dạt dào tình cảm. Khán giả đã có một đêm gala mãn nhãn với nhiều ca khúc của nhạc sĩ Bắc Sơn. Một bàn thờ được lập bên cạnh sân khấu, các thí sinh đều đến dâng hương, tưởng nhớ về người nhạc sĩ đã có nhiều cống hiến cho âm nhạc và điện ảnh.

Thí sinh Lâm Văn Cờ

Thí sinh Minh Tuấn

Thí sinh Đình Lộc

Thí sinh Như Ý

Thí sinh Hồng Thắm

“Vượt qua 900 thí sinh tham dự, 5 giọng ca xuất sắc tranh tài vòng chung kết xếp hạng đã diễn ra thật sôi nổi. Điều này cho thấy âm nhạc Bắc Sơn vẫn sống trong lòng người yêu âm nhạc. Điều ghi nhận là ngoài các bài quen thuộc như: “Em đi trên cỏ non”, “Còn thương rau đắng mọc sau hè”, “Bông bí vàng”, “Tháng mấy em về”…qua cuộc thi này, khán giả đã biết thêm về những sáng tác mới của ông như: “Về quê ngoại”, “Chùm bông khế”, “Lặng lẽ”, “Dế mèn”, “Mùa xuân cao nguyên”, “Đêm nghe bài vọng cổ”, “Điệu ru mòn mỏi”…


Các thí sinh nhí nhận giải thưởng khuyến khích

Trong số những thí sinh đến dự thi có những bé mới 12, 13 tuổi, có bé bị khiếm thị, nhưng hát rất hay những ca khúc của người nhạc sĩ tài hoa. Đêm chung kết xếp hạng (tối 19-10) vì thế mà hàng trăm khán giả đã cổ vũ cho 5 em: Ngọc Ngân, Kim Anh, Ngọc Anh, Bảo Châu và Tường Vy khi cả 5 bước ra sân khấu cùng hát tốp ca “Em đi trên cỏ non” khiến khán giả thích thú.

Thí sinh Lâm Văn Cờ nhận giải nhất

Đạo diễn Thanh Hiệp trao giải nhì cho thí sinh Như Ý 

“Tôi rất thích tiếng hát của thí sinh đoạt giải nhất – đó là Lâm Văn Cờ (sinh năm 1992 – Bạc Liêu), em hiện là hướng dẫn viên du lịch đang công tác tại một công ty lữ hành tại quận Bình Thạnh, TP HCM. Tôi đã gặp em sinh hoạt tại CLB Người dẫn chương trình Nhà văn hóa Thanh Niên, em năng động và hết lòng với dòng nhạc của Bắc Sơn, bởi em cho biết từ bé đã mê những ca khúc của ông. Em sẽ đi hát chuyên nghiệp nên đã được thầy đặt tên Lâm Trường Sa, tôi mong em sẽ gắn bó với đội văn nghệ thiện nguyện do ca sĩ Bích Thủy, Hạ Châu – hai người con gái của nhạc sĩ Bắc Sơn sáng lập, để đem lời ca tiếng hát truyền đến khán giả yêu dòng nhạc mang âm hưởng dân ca, góp phần nâng niu dòng nhạc này” – đạo diễn vở “Mẹ ngồi sàn gạo” đã nói.

Ca sĩ Hạ Châu và đạo diễn Thanh Hiệp

Niềm vui được nhân lên cùng với hạnh phúc, khi ca sĩ Bích Thủy và nhà báo Thanh Hiệp tiếp tục tổ chức chuỗi hoạt động với chương trình “Đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào học đường”, qua 20 suất diễn tại các trường cấp 2, cấp 3 và đại học, trong ngày 6-11 chương trình sẽ diễn tại trường chuyên Lê Quí Đôn, sau đó là chương trình biểu diễn giới thiệu các giọng ca được giải tại các Khu chế xuất, khu công nghiệp và Đại học Văn hóa TP HCM.

Ca sĩ Bích Thủy và ông Hoàng Hải – chủ tịch Tập đoàn An Nông - Trưởng ban tổ chức cuộc thi

“Tôi cảm ơn ca sĩ Bích Thủy và ông Hoàng Hải – chủ tịch Tập đoàn An Nông, đã cùng với ca sĩ, giảng viên thanh nhạc Hạ Châu – thực hiện chương trình này, để giới thiệu đến khán giả trẻ âm nhạc Bắc Sơn và những sáng tác của nhiều nhạc sĩ chuyên viết dòng nhạc mang âm hưởng ngũ cung. Quý lắm nghĩa tình và sự nồng ấp mà các trường học dành cho chương trình. Những bài hát của nhạc sĩ Bắc Sơn sẽ còn mãi theo thời gian, khi mà đi đầu xa quê nhà, nghe những ca khúc của ông, xem lại những vở kịch ông viết, đều thấy tâm hồn và cội nguồn văn hóa ở ngay bên cạnh chúng ta” – đạo diễn Thanh Hiệp chia sẻ.

Ca sĩ Bích Phượng và đạo diễn Thanh Hiệp

5 thí sinh đoạt giải cao nhất

Vượt qua hơn 900 thí sinh tham gia, thí sinh Lâm Văn Cờ đã đoạt giải nhất với ca khúc “Mùa bông điên điển”; 4 giải nhì thuộc về thí sinh Minh Tuấn với ca khúc “Gió đưa bông sậy”, thí sinh Như Ý với ca khúc “Vè thăm quê ngoại”, thí sinh Nguyễn Đình Lộc với ca khúc “Còn nghe thương thầm”, thí sinh Hồng Thắm với ca khúc “Con Tư Bến Tre”

Ban giám khảo cuộc thi gồm: Nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp, Đạo diễn Hoàng Minh Phi, ca sĩ Hạ Châu, doanh nhân – ca sĩ Bích Thủy.

Chương trình đêm Gala còn có sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ nổi tiếng qua những ca khúc của nhạc sĩ Bắc Sơn như: Bích Phượng, Hạ Châu, Bích Thủy, Ngọc Ánh, Thùy Trang, Đông Đào, Hạnh Nguyên, Trung Hậu, NS Tâm Tâm, NS Thanh Hằng…

Nguyễn Thuận - Minh Minh

Đạo diễn Thanh Hiệp