Đạo diễn Xuân Phước: “Tôi không ngần ngại khi trao cho những bạn trẻ cơ hội và niềm tin”

Thời gian gần đây, xu hướng chọn diễn viên đã có nhiều thay đổi. Có thể thấy trong lĩnh vực điện ảnh xuất hiện những ngôi sao phòng vé. Thị trường mạng cũng có nhiều gương mặt triệu view. Với phim truyền hình cũng xuất hiện nhiều vai diễn cho những nhân tố mới. Dịp này, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với đạo diễn Xuân Phước - một trong những người có nhiều kinh nghiệm về sự thể nghiệm này.

Theo anh, thời gian gần đây thị trường phim Việt đã có những cơ hội nào cho những gương mặt mới?

Có thể thấy ở thị trường phim điện ảnh sự xuất hiện của nữ chính phim Kiều là người đẹp Mỹ Duyên. Dù cô nổi tiếng khi tham gia các cuộc thi như The Face và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, nhưng với điện ảnh, Mỹ Duyên hoàn toàn là một “tờ giấy trắng”. Sau đó, người đẹp phải đi học diễn xuất, được đào tạo về các kỹ năng như ca hát, cách ăn nói, đi đứng…. Ngoài Mỹ Duyên, nhiều bộ phim khác cũng chọn nhân vật mới như Trần Ngọc Vàng (Người cần quên phải nhớ), Avin Lu và Hồ Thu Anh (Sài Gòn trong cơn mưa), Khương Lê (Gái già lắm chiêu V)... Nhiều người kỳ vọng vào Trần Ngọc Vàng, bởi anh từng đoạt giải Quán quân cuộc thi Gương mặt điện ảnh mùa 4, nhưngvề kinh nghiệm màn ảnh thì anh chưa có nhiều. Hoàng Yến Chibi đã có kinh nghiệm hơn, nhưng cô xuất phát điểm là một ca sĩ và chưa được đào tạo về diễn xuất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, họ đã làm rất tốt và để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả.

Đạo diễn Xuân Phước ( giữa) 

Riêng với lĩnh vực phim truyền hình thì đạo diễn Xuân Phước được xem là một trong những người được cho là táo bạo và liều lĩnh khi lựa chọn những gương mặt mới. Anh có gặp nhiều áp lực trong quá trình thể nghiệm này không?

Khán giả có thể tìm thấy trong phim tôi những gương mặt mới toanh hoặc chỉ đôi ba lần gặp mặt. Và cũng có những gương mặt chỉ mới xuất hiện lần đầu. Tuy nhiên, họ đã xuất hiện một cách đầy ấn tượng. Khi lựa chọn những nhân tố mới, lợi thế luôn đi cùng áp lực. Việc chọn nhân tố mới cho phim được xem là một hướng đi. Bởi với số lượng phim ngày một tăng thì việc lặp đi lặp lại những gương mặt thân quen đã không còn mới mẻ với khán giả. Chính vì thế, nhân tố mới được xem là điểm thu hút sự tò mò của khán giả. Kích thích nhu cầu muốn khám phá, muốn tìm hiểu về cách hóa thân của diễn viên đó trong các vai diễn đầu tay.

Được cho là một trong những đạo diễn rất “mát tay” đối với diễn viên, đặc biệt là những diễn viên trẻ. Cụ thể là mới đây diễn viên Thanh Duy vừa nhận được giải “Nam ngôi sao phim ảnh” của năm 2020? Và tại buổi lễ trao giải Thanh Duy cũng đã gửi lời cảm ơn đến đạo diễn Xuân Phước. Điều gì đã mang đến cho anh những thành quả khi lựa chọn những gương mặt mới trong phim?

Thanh Duy là một trong những gương mặt trẻ tài năng nên bạn ấy hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu đó. Điều đặc biệt trong phim Dâu bể đường trần, lần đầu tiên tôi đặt bạn ấy thử sức với vai trò phản diện. Thanh Duy có ngoại hình tốt. Xưa nay “kép đẹp” thường giữ vai chính diện. Khi tôi đặt bạn ấy vào vị trí này, trao cho bạn ấy cơ hội cũng đồng thời gửi một niềm tin vào Duy. Cuối cùng thì bạn ấy đã thành công.

Diễn viên Thanh Duy và Linh Tý

Không chỉ riêng Thanh Duy mà mùa Tết 2021 này khán giả còn có dịp nhìn thấy sự xuất hiện của nhiều gương mặt tạo được ấn tượng tốt trong lòng khán giả như Kha Ly, Thúy Diễm, Như Thảo, Bích Trâm, Mỹ Linh, Lê Bela, Lương Thế Thành, Trịnh Xuân Nhản, Linh Tý… trong phim ‘Sui gia khắc khẩu”. Tôi chọn những gương mặt trẻ, mới để làm tươi sáng hơn, mang đến một màu sắc mới hơn cho màn ảnh Việt. Những ngôi sao hiện nay trước khi khán giả quen mặt họ, họ từng là gương mặt mới. Tôi không ngần ngại khi trao cho những bạn trẻ cơ hội và niềm tin. Trong phim Sui gia khắc khẩu phát sóng trong mùa Tết 2021 trên sóng THVL, những diễn viên trẻ còn có cơ hội được tương tác, học tập kinh nghiệm từ những diễn viên, nghệ sĩ gạo cội như: NSUT Hoài Linh, Thanh Tùng, Hoàng Sơn, Thanh Hằng, Phi Phụng, Phương Dung…

Đạo diễn Xuân Phước và các diễn viên trong phim “Sui gia khắc khẩu”

Trong khi nhiều đạo diễn rất dè dặt với gương mặt mới, bởi đa số họ đều yếu và thiếu kỹ năng cũng như kinh nghiệm trong diễn xuất. Điều gì mang lại cho anh sự tự tin và thành công với thể nghiệm này?

Ngoài vai trò là một đạo diễn, tôi còn tham gia công tác giảng dạy tại trường ĐH SK-ĐA Tp.HCM và một số nơi khác. Bằng kỹ năng giảng dạy, tôi tự tin hơn trong việc hướng dẫn các em đến với nghề, tôi có điều kiện để phát hiện ra những gương mặt mới có tố chất. Từ đó, bổ sung nguồn nhân lực cho thị trường phim Việt. Có thể thấy, phim truyền hình Việt Nam đang có những cuộc “cách mạng” để tạo những bước đột phá, nhằm đa dạng hóa màn ảnh. Trong đó, việc đặt niềm tin vào những diễn viên trẻ để tạo ra làn sóng mới trên truyền hình đã bước đầu tạo nên những hiệu ứng tích cực, góp phần ươm mầm những tài năng cho phim truyền hình Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi mỗi diễn viên trẻ, mới phải nỗ lực rất nhiều trong từng vai diễn để tạo được sự tín nhiệm, nâng cao chất lượng cho từng bộ phim.

Hoài Linh- Thanh Duy- LêBêLa trong phim “Sui gia khắc khẩu”

Xin cám ơn anh.

Tóm tắt nội dung phim “Sui gia khăc khẩu”

Câu chuyện phim xoay quanh mối quan hệ xung đột, mâu thuẫn giữa 4 gia đình Sáu Bảnh, Năm Tỏn, Bảy Tòng, Tám Điệu. Họ từng là bạn của nhau và cũng là sui gia, đồng thời còn là hàng xóm của nhau. Sự mâu thuẫn của người lớn khiến tình cảm các con Tấn Lộc– Ánh Xuân, Minh Khang - Thùy An cũng bị ảnh hưởng. Những mâu thuẫn xảy ra giữa họ bắt nguồn từ sự hiểu lầm, tính cố chấp, bảo thủ mà ra…

Một số cảnh trong phim “Sui gia khắc khẩu”

Phim “Sui gia khắc khẩu”

Thể loại: Tình cảm – Hài

Tác giả: Phạm Thị Thúy Phượng

Đạo diễn  Xuân Phước

Sản xuất: Hãng Phim Xuân Phước 

Diễn viên: NSUT HOÀI LINH, HOÀNG SƠN, Nghệ sĩ THANH HẰNG, THANH TÙNG, PHI PHỤNG, PHƯƠNG DUNG, LƯƠNG THẾ THÀNH, THÚY DIỄM, THANH DUY, KHA LY, LÊ BÊ LA, LINH TÝ, NHƯ THẢO, BÍCH TRÂM, TRỊNH XUÂN NHẢN, MỸ LINH…

Thời lượng: 50 tập (45 phút/ tập)

Phát sóng: 20g00 thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ 8/2/2021 trên kênh THVL1

Minh Anh

 

Đạo diễn Xuân Phước , Sui gia khắc khẩu , Hoài Linh