Diễn viên nhí 'Nắng' - con nhà nòi của gia tộc 6 đời làm nghệ sĩ

Thời điểm điện ảnh Việt thiếu hụt các diễn viên nhí, Kim Thư được kỳ vọng là một điểm sáng trong tương lai.

Đảm nhận vai Nắng trong hai phần của bộ phim cùng tên, bé Kim Thư hiện được nhiều khán giả ở mọi lứa tuổi biết đến và yêu mến. 7 tuổi, chưa từng qua trường lớp đào tạo, điều có vẻ như là “thuận lợi” duy nhất của Kim Thư chính là được sinh ra trong gia đình nhà nghề, nhiều đời làm việc liên quan đến sân khấu cải lương. Trong 2 năm, từ việc tham gia những vai diễn nhỏ trong một vài vở kịch của sân khấu Thế giới trẻ cho đến vai chính trong bộ phim điện ảnh ăn khách, con đường Kim Thư bước vào nghệ thuật rộng mở hơn bao giờ hết.

 

Dien vien nhi 'Nang' - con nha noi cua gia toc 6 doi lam nghe si hinh anh 1

 

Vai bé Nắng trong trẻo, đáng yêu và giàu tình cảm trong bộ phim cùng tên do Kim Thư đảm nhận.

Bộc lộ năng khiếu diễn xuất từ nhỏ

Kim Thư là đời thứ 6 của gia tộc nghệ thuật lừng lẫy bộ môn sâu khấu, cải lương. Ông sơ là bầu Thắng, ông cố Minh Tơ, đời tiếp theo có các nghệ sĩ tiếp nối sự nghiệp nổi tiếng như Thanh Tòng, Thanh Loan, Công Minh. Mẹ của Kim Thư là nghệ sĩ trang điểm Ngọc Nga, một trong 3 người con của nghệ sĩ Thanh Loan. Cô bé cũng kêu Trinh Trinh, NSƯT Quế Trân là dì ruột. Ngoài ra, từ nhỏ Kim Thư cũng được gần gũi với những người ông, bà đều là những nghệ sĩ hàng đầu như nghệ sĩ Bạch Liên, Bạch Lê, Bạch Lựu, Bạch Lý, Bạch Long và NSƯT Thành Lộc.

Chảy trong mình dòng máu nghệ thuật cũng như sống gần gũi với những người thân thuộc đều là những nghệ sĩ hàng đầu, không quá khó hiểu khi Kim Thư bộc lộc năng khiếu từ sớm.  

 

Dien vien nhi 'Nang' - con nha noi cua gia toc 6 doi lam nghe si hinh anh 2

 

Kim Thư là thế hệ nhỏ nhất của gia tộc 6 đời làm nghệ thuật. Trong ảnh, em chụp cùng dì Tú Sương.

Tuy nhiên, điều khiến mọi người bất ngờ chính là cô bé “vào nghề” thông qua sự phát hiện của các nghệ sĩ “ngoài gia tộc”. Chị Ngọc Nga, mẹ bé Nắng tâm sự, cùng lứa với Kim Thư trong gia đình cũng có nhiều bé có năng khiếu nghệ thuật, nhưng cô bé lại được nhiều người biết đến vì một chút may mắn. Từ khi 3, 4 tuổi, Kim Thư được đi làm cùng mẹ tại sân khấu kịch Thế giới trẻ (chị Ngọc Nga là giảng viên kiêm chuyên viên trang điểm). Nhờ sự dạn dĩ, đáng yêu mà cô bé được mọi người yêu mến, chiều chuộng.

Thời điểm vở diễn Chuyện tình Bankok cực kỳ ăn khách, Kim Thư bị hai diễn viên Hoàng Phi và La Thành “dụ” ra sân khấu, dù trước đó kịch bản vở diễn hoàn toàn không có nhân vật nhí."Ban đầu, Thư nhát lắm, dù hai chú dụ dỗ hết lời nhưng không được. Hai ba lần sau, khi mẹ giả vờ tô cho bé son môi, Thư mới chịu ra diễn và thậm chí còn được thoại. Đó là lần đầu tiên con bé được chính thức đứng trên sân khấu”, mẹ em kể lại.

Tưởng chừng mọi thứ dừng lại như một trải nghiệm đặc biệt cho cô bé, nhưng thật ra lại mở ra cơ hội mới khi diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc sau khi xem Kim Thư diễn đã đề xuất với đạo diễn phim Vé số. Sau đợt casting, cô bé chinh phục đạo diễn Dustin Nguyễn và chính thức “lấn sân” điện ảnh. 

“Duyên” sân khấu tiếp tục khi Kim Thư cùng nhóm Chuồn chuồn giấy tham gia chương trình Vietnam’s Got Talent. Chỉ xuất hiện hơn 1 phút, nhưng vai diễn “tiểu hồ ly” đáng yêu, duyên dáng của cô bé được nhiều người ủng hộ, yêu thích.

Dần dần, cô bé 5 tuổi càng lấn sân nhiều vào con đường nghệ thuật. Mãi đến năm 2016, vai diễn Nắng trong bộ phim điện ảnh cùng tên chính thức giúp Kim Thư ghi điểm trong lòng khán giả. Thời điểm điện ảnh Việt thiếu hụt các diễn viên nhí, cô bé được kỳ vọng là một điểm sáng trong tương lai.

Thành công của Nắng 

Vai diễn Nắng đến với Kim Thư bắt nguồn từ sự tin tưởng của diễn viên hài Thu Trang, người đóng vai mẹ Mưa trong phim. Sau lần đóng chung trong một vở kịch, Thu Trang gợi ý chị Ngọc Nga cho Kim Thư casting vai trong bộ phim của đạo diễn Đồng Đăng Giao cùng lời bảo đảm “nếu bé Thư đóng được vai này là rất OK”. Thời điểm đó, ê-kíp Nắng đang tìm một diễn viên nhí từ 7-8 tuổi để dễ dàng trong việc chuyển tải cảm xúc cũng như có thể học nhớ kịch bản. Vậy mà một cô bé 5 tuổi chưa biết qua mặt chữ lại là người cuối cùng được giao vai.

 

Dien vien nhi 'Nang' - con nha noi cua gia toc 6 doi lam nghe si hinh anh 3
Cô bé 5 tuổi chưa biết qua mặt chữ là người cuối cùng được giao vai.

Chị Nga nhớ lại, ban đầu đạo diễn chia sẻ có nhiều bé có ngoại hình phù hợp cũng như khả năng diễn tốt hơn con gái mình vì đã qua trường lớp đào tạo nên rất đắn do. Tuy nhiên, nhờ sự đảm bảo của Thu Trang rằng Kim Thư sẽ là lựa chọn, cuối cùng, ê-kíp “làm liều” chọn một gương mặt hoàn toàn khác với yêu cầu ban đầu.

“Ban đầu tôi rất sợ vì nghĩ Thư không làm được. Nắng là vai khó, hầu như phân cảnh nào cũng xuất hiện, thoại dài và đòi hỏi sự diễn biến tâm lý phức tạp. Tâm sự với Thu Trang thì Trang tin Thư sẽ làm được, nên tôi cũng yên tâm phần nào. Cuối cùng, tôi đánh điều cho con đi quay.”, mẹ Kim Thư nói thêm.

Những ngày đưa con đi đóng phim, chị Nga cũng bỏ hết công việc để cùng “lăn lộn” trên trường quay, giúp con gái hiểu kịch bản cũng như nhớ thoại vì Thư thời điểm đó chưa biết chữ. Trước đó, chị Nga cũng kể những câu chuyện thực tế để con gái hình dung ra được câu chuyện về cô bé nhà nghèo, có người mẹ thiểu năng.

Chưa hết, trong một vài cảnh quay bé Nắng bị tên giang hồ uy hiếp, chị Nga cũng yêu cầu Kiều Minh Tuấn diễn thẳng tay dù rất xót con. Việc phải thức khuya, dậy sớm để quay cũng là chuyện bình thường, nhưng Kim Thư cũng cố vượt qua cơn buồn ngủ để hoàn thành vai.

Sau thành công của Nắng 1, Kim Thư tiếp tục được mời vào phần 2 của phim. Lần này, do đã có “kinh nghiệm” và cũng đã biết mặt chữ, cô bé vào vai dễ dàng hơn, chị Nga cũng đỡ vất vả hơn trước. Vẫn nét diễn trong trẻo, đáng yêu và cũng rất tình cảm, Nắng một lần nữa khiến người xem phải bật khóc vì tình mẫu tử thiêng liêng.

Song song, cô bé còn tham gia chương trình truyền hình như 9 đứa con của ông Mười Khó, Sao nối ngôi, Làng hài mở hội, Kịch cùng bolero...

 

Dien vien nhi 'Nang' - con nha noi cua gia toc 6 doi lam nghe si hinh anh 4

 

Kim Thư vui vẻ trong ngày khai giảng năm học mới. Năm nay, cô bé lên lớp 2.

Dù con gái đã bộc lộ rõ năng khiếu diễn xuất, nhưng mẹ em cho biết không có tính toán gì quá xa, chưa nghĩ đến việc cho đi học đào tạo bài bản hay áp lực phải nối nghiệp gia đình. Năm nay, Thư bước vào lớp 2 trường tiểu học Kết Đoàn (quận 1, TP.HCM) nên việc học văn hóa vẫn quan trọng nhất. Nếu được mời đi diễn, chị cũng chỉ nhận những show vào cuối tuần.

“Con gái còn nhỏ nên tôi chưa có định hướng gì quá rõ ràng. Tuy nhiên, Thư cũng có vẻ rất thích nghệ thuật. Ngày xưa, con bé cứ hỏi vì sao cứ đi quay hoài còn bây giờ mỗi lần có dịp lên sân khấu lại rất hào hứng. Dù gia đình không mấy khá giả nhưng tôi mong thư được sống cuộc sống bình thường chứ không ép con tranh thủ đi diễn kiếm tiền”, chị chia sẻ.

( Theo Zing)

Kim Thư