Diễn viên Thái Hòa: Việc Trấn Thành làm được xưa nay hiếm

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Lao Động, “diễn viên triệu USD” Thái Hòa chọn cách trả lời khiêm nhường, ngắn gọn. Từ một diễn viên hài, Thái Hòa đang chuyển mình qua những vai tâm lý nặng ký, lấy nước mắt khán giả.

"Sức ép lớn nhất với tôi là vai diễn"

Khán giả, truyền thông gọi Thái Hòa là diễn viên triệu USD. Trước đây, triệu USD nghe rất lớn. Long Ruồi, Tèo Em đoạt vài chục tỉ đồng doanh thu đã là kỷ lục. Tính theo thời giá bây giờ, kỷ lục doanh thu Trấn Thành đang giữ là gần 20 triệu USD (không còn là 2-3 triệu USD) nữa. Có phải vì kỷ lục này của Trấn Thành trở thành sức nặng, khiến anh mới đây đã nói, đừng gọi tôi là diễn viên triệu USD?

Diễn viên triệu USD” Thái Hòa: Việc Trấn Thành làm được xưa nay hiếm-1

Thái Hòa và Trấn Thành. Ảnh: Nhà sản xuất phim cung cấp

Việc Trấn Thành làm được là xưa nay hiếm, nên dĩ nhiên phải khâm phục Trấn Thành. Quá khâm phục là đằng khác! Nhưng tôi nghĩ chuyện kỷ lục, giải thưởng, doanh thu... là chuyện bên ngoài. Tôi nghĩ làm nghề này với người như tôi thì sức nặng lớn nhất chỉ là tâm lý nhân vật.

Giới phê bình cho rằng, rất lâu nữa, phim Việt mới có thể đạt đến kỷ lục 475 tỉ đồng như “Nhà bà Nữ”. Anh nghĩ thế nào về ý kiến này?

Coi chừng giới phê bình sai, nếu năm sau Trấn Thành làm phim nữa.

Hiện, danh hiệu “Diễn viên triệu USD” là áp lực hay động lực với anh?

Khi làm nghề này áp lực lớn nhất và duy nhất với tôi là khi nhận kịch bản và tìm hiểu vai diễn mới. Áp lực này cũng luôn giúp tôi tập trung và cố gắng hơn nữa sau mỗi vai diễn.

Danh hiệu “Diễn viên triệu USD” bây giờ đã được chuyển thành “Diễn viên trăm tỉ”. Anh từng có hàng loạt dự án doanh thu cao, phá kỷ lục phòng vé ở nhiều thời điểm. Thái Hòa định vị về mình như thế nào ở phòng vé?

Mục tiêu của tôi chỉ là ráng làm tốt nhất, cố gắng hết sức với vai diễn của mình cũng như tìm kiếm dự án nào phù hợp, thấy vui và có thể làm tốt để thử sức và thực hiện. Chuyện phòng vé để nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch lo (cười).

Diễn viên triệu USD” Thái Hòa: Việc Trấn Thành làm được xưa nay hiếm-2

Thái Hòa trong vai ông Xỉn ở phim “Con Nhót mót chồng“. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp

Trước khi gặp lại Thu Trang ở “Con Nhót mót chồng”, anh và cô ấy từng có màn trình diễn ấn tượng ở Tiệc trăng máu. Anh chị vào đôi vợ chồng cất giữ đầy bí mật và đã có màn tung hứng, tương tác ăn ý. Gặp lại nhau lần này, anh chờ đợi và kỳ vọng những gì ở bạn diễn Thu Trang?

Khi nhận bất cứ dự án nào cũng vậy, tôi không đặt kỳ vọng vào bạn diễn và không đặt kỳ vọng gì vào cả bản thân tôi nữa, vì với tôi, như vậy không tốt cho việc diễn xuất.

Thu Trang trong đánh giá của anh?

Giỏi, đàng hoàng.

Rất nhiều bạn diễn đã dành lời ngợi khen cho Thái Hòa sau khi hợp tác cùng anh. Cao Thái Hà từng chia sẻ, khi đóng “Mẹ Rơm”, cô ấy học hỏi được ở Thái Hòa rất nhiều. Huỳnh Hồng Loan cho rằng, điều khiến anh được bạn diễn nể trọng là sự tâm huyết với nghề nghiệp. Anh có thể chia sẻ về cách anh sống với nhân vật?

Mỗi lần nhận vai, tôi hay bị nhân vật ám ảnh, chắc do tính tôi hay lo dễ khiến các bạn diễn phải lo theo, nên “khen”.

Nhưng tôi thích cảm giác đi đâu làm gì cũng hay giật mình nhớ tới nhân vật. Ở “Con Nhót mót chồng”, cũng may mắn là kịch bản xây dựng nhân vật ông Xỉn tròn trịa.

Diễn viên triệu USD” Thái Hòa: Việc Trấn Thành làm được xưa nay hiếm-3

Diễn viên triệu USD” Thái Hòa: Việc Trấn Thành làm được xưa nay hiếm-4

"Tôi chẳng muốn nghĩ đến chiến lược khi làm nghề này"

Anh chia sẻ, sau khi tham gia dự án này, anh day dứt khi chưa kịp nói lời “thương cha”. Người Việt mình thường ngại nói ra câu ấy, bởi nghĩ, câu ấy là hình thức. Mình thương yêu cha mẹ thế nào, cha mẹ sẽ cảm nhận được và thấu hiểu được. Anh vừa là con, vừa là cha, anh thấy câu nói ấy cần thiết đến mức nào?

Đúng là nhiều người Việt mình ngại nói ra những điều này. Tôi cũng nghĩ, nếu lúc nào cũng nói ra những câu ấy chưa chắc hay. Như trong phim, khi Nhót nói câu “tôi thương cha” - câu này đắt giá vì trước giờ Nhót chưa bao giờ nói.

Nhưng suy cho cùng, đó cũng chỉ là một câu nói thôi! Không nói ra mà vẫn cảm thấy rõ mồn một cũng hay mà (cười).

Sau Cây táo nở hoa, Mẹ rơm, Thái Hòa đang thoát dần khỏi những vai hài để đảm nhận những vai diễn có số phận, có sức nặng trong tâm lý, tình cảm. Đây là mục đích, là “chiến lược” chuyển hướng của anh?

Thật sự tôi chẳng muốn nghĩ đến chiến lược khi làm nghề này. Tôi ép mình vào những phim truyền hình, điện ảnh, web dramma gần đây là để tôi tìm những trải nghiệm khác trong các thể loại, nhân vật mới mẻ hơn, để từ đó có cơ hội hiểu và hoàn thiện mình hơn.

Với tôi, môi trường nào, nhân vật nào cũng có cái cho mình học hỏi.

Với những vai diễn khắc khổ, nhiều bi kịch, Thái Hòa - từ một diễn viên hài - đã lấy được nước mắt của hàng triệu khán giả. Anh có thể chia sẻ những phân cảnh giàu sức nặng, nặng tâm lý, khiến anh ám ảnh, “vật vã” để tìm hướng diễn xuất?

Tôi không khóc với nhân vật ông Xỉn khi đọc kịch bản “Con Nhót mót chồng”. Tôi chỉ ứa nước mắt vì hạnh phúc mà ông Xỉn và Nhót tìm lại được.

Để nói về phân đoạn nào ám ảnh nhất rất khó vì với tôi, phân đoạn nào mình nắm bắt cặn kẽ sẽ dễ. Còn ngược lại, phân đoạn nào dù đơn giản nhất nhưng không nắm bắt cặn kẽ cũng có thể khiến mình vật vã.

Diễn viên triệu USD” Thái Hòa: Việc Trấn Thành làm được xưa nay hiếm-5

Thái Hòa và Thu Trang trong phim “Con Nhót mót chồng“. Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp

Diễn viên triệu USD” Thái Hòa: Việc Trấn Thành làm được xưa nay hiếm-6

Thái Hòa trong phim “Cây táo nở hoa“. Ảnh: Chụp màn hình

Hỏi thêm anh chuyện bên lề, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch đang muốn lấy ý kiến nghệ sĩ, dư luận để hoàn thiện văn bản áp dụng lệnh cấm sóng, cấm biểu diễn, cấm hoạt động trên mạng xã hội với những nghệ sĩ vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, vi phạm thuần phong mỹ tục... Anh nghĩ như thế nào về việc này?

Tôi nghĩ, việc đó là cần thiết. Nhưng quan trọng là làm như thế nào và có thấu tình đạt lý không.

Quan điểm của anh về việc giữ hình ảnh và sống chuẩn mực của nghệ sĩ giữa bối cảnh khán giả ngày càng khắt khe hơn?

Tôi nghĩ khi khán giả khắt khe hơn thì tự khắc diễn viên cũng sẽ phải chuyên nghiệp hơn.

Cuộc sống và hạnh phúc của anh bây giờ có thể được miêu tả như thế nào?

Rất bình thường!

Theo Lao Động

Diễn viên Thái Hòa , Trấn Thành