Đình Văn xúc động khi hát ca khúc “Mất Mẹ” của nhạc sĩ Nguyễn Thanh Hải

Gặp Đình Văn ngay trường quay ở Quận 2 trong trang phục veston trắng sang trọng. Vừa bước vào khán phòng lập tức không khí sôi động hẳn lên bởi những cái bắt tay thân tình của những anh em lâu ngày gặp lại nhau.

Nguyễn Thanh Hải tác giả cũng là chủ nhân của buổi thu hình đã không giấu được sự xúc động khi trao cho Đình Văn một ổ bánh sinh nhật mừng ngày ca khúc Mất Mẹ chính thức ra đời.

Với Thanh Hải, khi đàn anh Đình Văn nhận lời hát ca khúc Mất Mẹ do anh sáng tác từ hơn 10 năm qua, và cái “gật đầu” của Đình Văn để thu hình ca khúc này quả là điều hy hữu đối với Thanh Hải. Bởi trước giờ Đình Văn chỉ thường hát những ca khúc do chính mình sáng tác.

Đình Văn cho biết:“ Trước giờ tôi hát gần 80% là ca khúc mình, bởi ở những ca khúc do mình sáng tác đều xuất phát từ cảm xúc đặc biệt, quan trọng nhất là chọn giai điệu rồi ca từ. Một ca khúc ra đời là mình đã tự cân chỉnh tất cả những cung bậc cảm xúc cho riêng mình nên rất thoải mái trong quá trình hát.

Nhạc sĩ Nguyễn Thanh Hải và ca sĩ Đình Văn

Riêng ca khúc Mất Mẹ của Nguyễn Thanh Hải là một điều ngoại lệ, bởi ngoài cái tình thân quen giữa hai anh em suốt hơn 20 năm trời, nhưng việc Thanh Hải đưa tôi bài hát Mất Mẹ là tôi thấy hơi bất ngờ. Thanh Hải như người em, cũng từng một thời gian dài đi hát, nhưng việc em ấy nhớ về Mẹ và sáng tác được một ca khúc sâu sắc như thế này đã làm tôi rất trân trọng tình cảm của em khi dành cho Mẹ của mình. Và một khi tôi đã nhận lời thì phải hết mình, tôi đã cùng với Hải phối bài, thu âm và bây giờ cùng nhau thu hình, như để lại cho nhau một kỷ niệm đáng nhớ… Tôi trân trọng nhất cảm xúc của Thanh Hải đã ưu ái dành sự đặc biệt này cho tôi, tôi thấy mình rất hạnh phúc…”.

Nói về sáng tác của mình,Thanh Hải cho biết: “Ca khúc ra đời ngay thời điểm khi anh còn trong quân ngũ, Lúc đó anh thường nhận được những lá thư an ủi động viên của Mẹ. Có lần đọc thư Mẹ xong, anh có cảm giác như có một điều gì đó bất an khi những hình ảnh của người mẹ cứ xuất hiện chập chờn trong giấc ngủ, và chính nỗi sợ một ngày nào đó nếu như Mẹ mất thì anh phải làm sao? Và đó chính là cảm xúc giúp anh cho ra đời bài hát Mất Mẹ…”.

Thanh Hải từng là ca sĩ ở thập niên 90 của thế kỷ trước, từng hát cùng thời với cố ca sĩ Lê Hùng, ca sĩ Trung Hậu, nhóm nhạc dân ca Âu Cơ 126. Anh từng đi hát ở các sân khấu lớn nhỏ ở Sài Gòn. Thấy anh có máu mê nghề khác người (cô giáo Thanh Trì người đã đào tạo rất nhiều ca sĩ tên tuổi cho làng nhạc Việt Nam) nhận anh và ca sĩ Lê Tuấn làm con nuôi. Từ đây Thanh Hải biết rõ hơn thế nào là… âm nhạc.

Tự gẫm lại số phận Thanh Hải thấy mình bị gián đoạn nhiều quá và cả sự không may mắn. Có nhiều người nhìn vào khả năng ca hát của Thanh Hải, đã khuyên anh nên đầu tư vào sự nghiệp ca hát. Nhưng anh quá chủ quan, có lúc không thèm chăm chút hình ảnh của chính mình. Đến khi nhìn lại thì đã muộn, vì rất nhiều ca sĩ đồng trang lứa giờ đã là những… ngôi sao đình đám.

Buồn cho sự nghiệp chông chênh, anh đăng ký đi bộ đội 2 năm, về nhà tham gia tiếp lực lượng thanh niên xung phong 3 năm. Với những năm tháng trui rèn bản lỉnh, niềm vui của Thanh Hải là những đêm văn nghệ với những người lính. Chính thời gian này, anh cảm thấy hạnh phúc khi tiếng đàn điêu luyện cũng như tiếng hát ngọt ngào của mình đã đem đến niềm vui và những cảm xúc bất tận cho người yêu nhạc. Với anh, dù đang ở đâu làm gì, cái máu văn nghệ vẫn luôn tràn đầy sức sống, chỉ cần có dịp là “bung nóc” ở mọi lúc, mọi nơi.

Yêu nhạc anh tìm đến thầy Duy Tân ở Nhạc viện TPHCM, cộng với sự mày mò tự học, tự sáng tác, anh cho ra đời rất nhiều ca khúc được viết bằng chính cảm xúc của mình. Thời gian này, anh rong chơi lê la khắp các con các đường phố cùng các bạn bè trang lứa. Với anh, âm nhạc như khoả lấp tất cả nhũng nỗi buồn kể cả chia sẻ những niềm vui…

Ngoài danh ca Đình Văn hát ca khúc Mất Mẹ, dự án âm nhạc của Thanh Hải còn có thêm ca khúc Đố ai do Ngọc Sơn Trình bày, riêng ca khúc Cỏ Đêm anh mời Siu Black từ vùng tây Nguyên về Sài Gòn thực hiện.

Làm thế nào để ca khúc Mất Mẹ đi vào lòng người nghe? Đình Văn rất nhẹ nhàng tâm sự: “Không phải ca khúc nào cũng thành công khi ra đời, nhưng với kinh nghiệm của một người đi hát lâu năm, từng ngồi ban giám khảo chấm thi để phát hiện nhiều ca sĩ trẻ cho làng văn nghệ. Với anh ngay từ khi cất tiếng hát trong ca khúc Mất Mẹ đã cho anh cảm giác: Đây là một ca khúc hay, bởi cái tình của Thanh Hải gởi vào ca khúc này qua giai điệu rất sâu lắng và ca từ rất nhiều điều suy tư. Một người con có hiếu, khi đặt cảm xúc của mình trong nỗi nhớ Mẹ, tôi tin đây là cảm xúc thật của một chàng trai trải qua nhiều thăng trầm đang nhớ về mẹ. Tôi tin em sẽ thành công với ca khúc này”.

Nguyễn Thanh Hải cho biết: “ Đây là dự án tôi ấp ủ từ nhiều năm qua, việc mời được anh Ba Ngọc Sơn, Siublack rồi đàn anh là danh ca là Đình Văn với tôi nó như vượt qua được những ngọn nói lớn ngay từ lúc khởi hành. Việc thu âm rồi thu hình chỉ mới là gia đoạn đầu nhưng đã cho tôi rất nhiều hạnh phúc bởi cái tình của những “cây đa, cây đề” này dành cho tôi là quá lớn. Bước kế tiếp tôi sẽ thực hiện thành một câu chuyện nhạc phim với sự góp mặt của những vị ân nhơn trong âm nhạc này. Tôi tin nếu bắt tay được, tôi sẽ có được món quà ý nghĩa dành tặng cho Mẹ tôi và những người thân mà tôi từng quý mến. Tôi tin với dự án nho nhỏ này sẽ để lại cho đời một điều gì đó tốt đẹp từ âm nhạc và phim.

Y Diệp

Đình Văn , Mất Mẹ