Đoan Trường gợi ý các món lẩu “ngon khó cưỡng” tại Vân Nam và Tứ Xuyên

Ẩm thực Vân Nam và Tứ Xuyên ở Trung Quốc nổi tiếng với việc chú trọng đến hương sắc của các món ăn. Vị tê, cay, ngọt, mặn, chua, đắng, thơm được trộn lẫn một cách khéo léo.

Trường phái ẩm thực của 2 tỉnh này cũng nổi tiếng với hương vị cay nồng vì thường được làm từ tiêu và ớt, tỏi và tương đậu. Đặc biệt nhất là các món lẩu trứ danh mà bất kỳ ai cũng tò mò muốn thưởng thức bởi đây là món ăn đại diện cho nét ẩm thực của hai vùng đất này. Lẩu thường được yêu thích nhất vào mùa đông vì ăn cay sẽ cảm thấy ấm hơn. Đoan Trường, anh chàng blogger du lịch đã có dịp ghé qua những nơi đây để thưởng thức các món lẩu “ngon khó cưỡng” và “cay xé lưỡi” này.

Lẩu cay Tứ Xuyên: Bí quyết nằm trong nước lẩu

Lẩu Tứ Xuyên luôn có 2 ngăn, ngăn nước cay nằm bên trong, và ngăn nước không cay bên ngoài. Người bản xứ thì cà 2 ngăn nước đầu cay tùy theo cấp độ cay nhiều hay cay xé lưỡi. Quan trọng nhất của món lẩu này chính là nước dùng rất cầu kỳ. Có xương heo, huyết heo, ớt bột, ớt trái, hạt tiêu, giấm, dầu ớt cùng các loại hương liệu như vỏ quế, hạt thì là, thảo quả, đinh hương, sả, gừng giúp nước dùng có một mùi thơm đặc trưng. Các món ăn kèm gồm thịt bò, lòng gà, thanh cua, hoành thánh, bò viên, da heo, trứng gà, rau xà lách, nấm kim châm, khoai tây, khoai môn, mì căn, mì gói. Khi ăn thực khách được đeo tạp dề để tránh nước lẩu văng trúng. Nước chấm tự pha với 20 nguyên liệu được bày sẵn như tiêu, muối, đường, xì dầu, dấm, ớt bột, ớt băm, gừng, hành lá, sa tế, tỏi, nước tương, tương ớt, ngò.

Lẩu bò Yak tại Shangri -La ở Vân Nam: Thịt ngon, thơm, mềm và nhiều nạc

Đến khi bò Yak (Tây Tạng) già đi người ta mới lấy thịt nhưng chỉ ăn thịt bò đen hay bò nâu. Còn bò trắng là giống quý hiếm được thờ như những vị Thần nên sẽ không ăn thịt. Chính vì sự hiếm có khó tìm của loài bò Yak nên bất kì du khách nào khi đi du lịch đến vùng đất này đều tận dụng cơ hội để thử qua món lẩu bò nức tiếng nơi đây. Đầu tiên là hàng loạt các món ăn kèm khá phong phú gồm mì, nấm, rau, đậu phụ cùng với nhiều loại thịt bò khác như thịt nạc, ba chỉ, gầu, nạm, gân, bò viên. Nước sốt mỗi người tự pha theo khẩu vị riêng gồm có hành lá thái nhỏ, rau mùi, lạc giã, tương đen, tương đỏ, tiêu nâu, ớt tươi, ớt sa tế, nước tương, hạt vừng, dầu hướng dương. Nước dùng lẩu bò được chuẩn bị khá công phu cho từng người có hương vị thanh ngọt từ xương hầm trong 8 tiếng cùng với cà chua, dưa chuột, táo đỏ và sự mềm thơm của những miếng thịt bò khi nhúng vào sẽ khiến mọi người nhớ mãi không quên. 

Lẩu bò Yak tại Cửu Trại Câu ở Tứ Xuyên: Thịt dai, mùi nồng và nhiều mỡ.

Bò Tây Tạng là một trong những động vật phổ biến tại Cửu Trại Câu. Những chú bò tại đây được nuôi trên những cao nguyên rộng lớn ở Tứ Xuyên. Do sống trong môi trường chăn thả tự nhiên nên thịt bò nơi đây rất săn chắc và đậm vị tuy có hơi dai và nhiều mỡ hơn so với Shangri -La. Đoan Trường cho biết thêm: “Thịt bò Yak nơi đây có mùi rất nồng, khá khó ăn và bị ngán vì nhiều mỡ. Tuy nhiên, nhiều người lại thích ăn phần ba rọi hơn vì có độ săn chắc riêng biệt. Người dân địa phương ăn thịt bò nhiều nên họ luôn khỏe mạnh, ít khi mắc bệnh nhưng những người theo Phật giáo thường tránh ăn thịt bò”. 

Các món topping đi kèm gồm có xương bò, tủy bò, gan bò, lòng bò ăn với nhiều loại rau củ quả như xà lách, khoai tây, nấm, đậu hủ, cà rốt, mỳ sợi, bánh bao chấm nước tương đen pha tỏi và ớt. 

Lẩu cá hồi ở Lệ Giang, Vân Nam: Chọn cá nuôi tại hồ và đầu bếp phục vụ tại bàn

Nơi đây là khu vực có sở sở nuôi và sản xuất cá hồi lớn nhất Trung Quốc vì thổ nhưỡng làm cho thịt cá vô cùng tươi ngon và giàu chất dinh dưỡng. 
Được chế biến từ những cá hồi tươi ngon đang bơi trong hồ mà thực khách tùy nghi chọn lựa và cân theo trọng lượng. Món lẩu này mang đậm hương vị hải sản tươi ngon cùng với hương thơm đặc trưng của những gia vị tự nhiên ngập trong nồi nước dùng từ đầu và đuôi cá. Với nồi lẩu nồng hổi, ăn kèm với bún cùng các loại rau củ quả tươi ngon như cải xanh, nấm, cà chua, hành lá, ngò. Mỗi miếng cá hồi khi được ngâm trong nước lẩu thơm ngon sẽ giữ lại độ mềm mịn, tạo nên một hương vị tuyệt vời mà không cần chấm bất kỳ nước sốt nào hết. Lẩu cá hồi bao gồm các món dọn kèm như cá hồi sashimi, da cá hồi chiên, đầu và đuôi cá hồi. 

Theo Minh Anh Tạp chí giáo dục

Đoan Trường , Vân Nam và Tứ Xuyên