Đoan Trường vượt hơn 1.500 km qua 5 tỉnh thành chinh phục sa mạc Gobi tại Mông Cổ

Đến Mông Cổ dịp tết Trung thu, Đoan Trường chinh phục quốc gia thứ 52 và 210 tỉnh thành trên thế giới. Di chuyển từ thủ đô Ulaanbaatar theo hướng tây trong 9 ngày với điểm dừng chân cuối cùng là sa mạc Gobi dài hơn 1.500 km đi qua 5 tỉnh thành Mông Cổ, Đoan Trường đã được trải nghiệm cuộc sống du mục của người địa phương, theo đúng tuyến đường “Con đường tơ lụa” ngày xưa.

Mông Cổ vào thu đẹp nhẹ nhàng, yên bình và man mác đã cho Đoan Trường được trải nghiệm cuộc sống du mục trên thảo nguyên. Buổi tối nằm trong lều nhìn lên bầu trời ngắm trăng đúng ngày rằm Trung thu là một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời.

Mông Cổ là quốc gia rộng lớn thứ 19 thế giới với thảo nguyên bất tận chiếm gần 70% diện tích cả nước. Nhiệt độ ở đất nước này lạnh quanh năm, vào mùa đông từ tháng 12 tới tháng 2 có thể xuống tận -40 độ C. Vào mùa thu, 8g tối trời mới bắt đầu hoàng hôn, ánh mặt trời lặng dần trên thảo nguyên tạo nên 1 bức tranh đồng cỏ nhiều màu sắc từ xanh, vàng, nâu, đỏ, tím rất ngoạn mục.

Khoảng 30% dân số sống chủ yếu bằng nghề du mục, chăn nuôi gia súc. Thực phẩm chính là 4 loại thịt bò, cừu, dê, trong đó đặc biệt nhất chính là thịt ngựa. Người Mông Cổ còn có một loại thức uống yêu thích có tên “Airag”, đó chính là sữa ngựa.

Mùa du lịch bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, trong đó mùa đẹp nhất và cao điểm là mùa thu vào tháng 9 khi các đồng cỏ trên thảo nguyên đang bắt đầu chuyển màu từ xanh ngát sang vàng úa và thời tiết mát dịu.

Bò Yak (Tây tạng) và lạc đà được dùng làm phương tiện vận chuyển chính trong mỗi gia đình sống bằng nghề du mục.

Lều Ger là tài sản quý giá nhất đối với mỗi gia đình du mục ở Mông Cổ. Ger được dựng lên từ những khung gỗ đan hình lưới, được phủ lên những tấm bạt chống thấm nước và những lớp da cừu chống lạnh.

Đi xa ra ngoại ô du khách có thể trải nghiệm cảm giác cưỡi ngựa, lạc đà, tận mắt chứng kiến những đàn ngựa, đàn cừu lên đến cả vài ngàn con thong dong ăn cỏ và nô đùa.

Vườn quốc gia Gorkhi Tereljlà địa điểm du lịch nổi tiếng nằm gần thủ đô Ulaanbaatar nhất, thu hút rất nhiều du khách tản bộ chiêm ngưỡng tảng đá Rùa. 

Giữa màu xanh bạt ngàn của thảo nguyên, Mông Cổ còn “cháy bỏng” với sa mạc Gobi cằn cỗi. Nhưng cái hoang sơ ấy lại được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan kỳ vĩ, gợi nhớ lại “con đường tơ lụa” của ngày xa xưa.

Quảng trường Sukhbaatar (trước đây là Quảng trường Thành Cát Tư Hãn) nằm ở trung tâm Thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ. Quảng trường được đặt theo tên của người anh hùng cách mạng của Mông Cổ Damdin Sükhbaatar ngay sau khi ông qua đời năm 1923. 

Photo: Lý Văn Khương

Trang phục: Áo dài Coco & Papa

MM


 

 

Đoan Trường , vượt hơn 1.500 km , qua 5 tỉnh thành chinh phục sa mạc Gobi , Mông Cổ