Đông Đào hồi tưởng về đám cưới của mình

Nữ ca sĩ Đông Đào cũng chia sẻ thêm hình ảnh trầu cau xuất hiện trong đám cưới của mình. Chị kể rằng đám cưới vô cùng đơn giản, gần như sính lễ đều do nhà gái chuẩn bị vì nhà trai ở khá xa. Đông Đào hài hước cho hay “Không khác gì nhà gái cưới chồng”.

Trong kho tàng ca khúc trữ tình Việt Nam, có một dòng chảy âm nhạc rất đặc biệt với các bài hát được gọi là truyện ca. Những ca khúc ấy được lấy cảm hứng từ văn học và thi ca. Những bài truyện ca ấy đã kể nên biết bao câu chuyện tình làm nức lòng người nghe nhiều thế hệ bởi vẻ đẹp của âm nhạc đã chắp cánh cho những chuyện tình ấy trở thành huyền thoại một lần nữa. Chân Dung Cuộc Tình tuần này với chủ đề Huyền thoại tình yêu sẽ đưa khán giả đến với không gian âm nhạc để thưởng thức những bản truyện ca kinh điển của tân nhạc Việt Nam và lắng nghe những câu chuyện với góc nhìn mới lạ về các ca khúc ấy thông qua khách mời – nữ ca sĩ Đông Đào.

Nhắc về truyện ca, không thể không kể đến ca khúc nổi tiếng Trầu cau của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Đây là tác phẩm được xem là thách thức với nhiều ca sĩ thể hiện không chỉ ở độ dài đáng nể mà còn ở những thử thách âm nhạc trong xuyên suốt ca khúc. Chia sẻ về kỷ niệm lần đầu “đụng độ” bài hát này, ca sĩ Đông Đào cho hay khi ấy cô hát cùng với hai ca sĩ nam khác. Và ngay ở thời khắc đầu tiên ấy, nữ ca sĩ đã nhận ra được sự chung thủy vượt bậc toát ra từ ca khúc này.

“Ngày đó lúc mới hát tôi cũng chưa hiểu nhiều nhưng khi hát nhiều hơn và hỏi những người lớn thì mình mới biết rằng ý nghĩa của bài hát này nó thiêng liêng đến như vậy. Cổ tích dân gian Việt Nam cũng đã nói trầu cau và vôi dùng trong ngày cưới để tượng trưng cho sự chung thủy của vợ chồng”, Đông Đào bộc bạch. Nữ ca sĩ cũng khẳng định phải yêu thích ca khúc Trầu cau này thật sự mới có thể trình bày hết ca khúc này với một lòng kiên nhẫn vì không đơn giản là hát một bài hát còn còn là kể một câu chuyện bằng âm nhạc.

Bày tỏ về cảm xúc khi hóa thân thành nhân vật người vợ trong ca khúc Trầu cau dưới góc nhìn của người phụ nữ, ca sĩ Đồng Đào đánh giá nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu muốn mang đến hình ảnh sự chung thủy vượt bậc của người phụ nữ Á Đông. “Ngoài yêu chồng thương con thì còn yêu cả gia đình, từ gia đình chồng cho tới gia đình mình”, Đông Đào nhận xét. Những nhận định mà Đông Đào có được đến từ chính trải nghiệm thực tế của chị khi thấm thía sự chung thủy trong vai trò là người vợ và người mẹ.

Nữ ca sĩ Đông Đào cũng chia sẻ thêm hình ảnh trầu cau xuất hiện trong đám cưới của mình. Chị kể rằng đám cưới vô cùng đơn giản, gần như sính lễ đều do nhà gái chuẩn bị vì nhà trai ở khá xa. Đông Đào hài hước cho hay “Không khác gì nhà gái cưới chồng”.

“Tôi đi về tới quê là má đã chuẩn bị đầy đủ. Phải thú thực rằng khi ấy bản thân chỉ hiểu được tác dụng của mâm trầu cau để cho những người già có mặt ở đó họ chứng kiến và không rầy la mình về vấn đề truyền thống thôi. Còn câu chuyện sâu xa về sự chung thủy thì mình hoàn toàn không nghĩ đến. Sau này khi biết đến và hát ca khúc Trầu cau thì tôi mới hiểu ra ý nghĩa cũng như nội dung của nó và mình cảm thấy thấm thía cho tới ngày hôm nay”, Đông Đào chia sẻ.

Bên cạnh những câu chuyện thú vị, khán giả còn được thưởng thức lại những tác phẩm truyện ca từng làm nức lòng người yêu nhạc qua tiếng hát của các nghệ sĩ như Trầu cau (Đông Đào), Gọi em là đóa hoa sầu (Tùng Lâm), Giọt mưa thu (Vũ Phương), Đưa em tìm động hoa vàng (Hồng Gấm), Trường ca Hòn vọng phu (Nguyễn Phi Hùng, Duyên Quỳnh).

Tập 10 Chân Dung Cuộc Tình 2023 lên sóng lúc 21h thứ tư ngày 29/3 trên kênh THVL1.

Minh Anh

Đông Đào hồi tưởng về đám cưới của mình , Chân Dung Cuộc Tình 2023