Đừng để lòng tốt như bong bóng

Lòng tốt trong sáng, mỏng manh như những chiếc bong bóng, rất dễ vỡ và đôi khi muốn tồn tại, lòng tốt phải dũng cảm chiến đấu với cái xấu.

Đừng để lòng tốt như bong bóng - Ảnh 1.

NSƯT Thành Lộc vai anh Bạch bán bong bóng (phải) và Đức Thịnh vai Dũng trong Mặt nạ bong bóng - Ảnh: L.ĐOAN

Sân khấu kịch Idecaf vừa giới thiệu đến công chúng vở kịch mới Mặt nạ bong bóng (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc - Minh Phương, đạo diễn: Vũ Minh).

Bầm giập vì... nghĩa hiệp

Vở kịch là câu chuyện về anh Bạch bán bong bóng, mặt nạ ở một góc công viên. Trên gương mặt của anh Bạch, dường như lúc nào cũng thường trực những vết bầm. Vết cũ chưa mờ, vết mới đã xuất hiện.

Ở cái góc nhỏ nhoi trong công viên, ai đi qua anh Bạch cũng kéo họ lại, thì thầm to nhỏ.

Số là thuở nhỏ, Bạch èo uột khó nuôi. Khi lớn lên, vô tình sau một cú ngã, Bạch bỗng nhiên có khả năng đặc biệt: có thể đọc được suy nghĩ người khác, có thể đoán trước chuyện gì sẽ xảy ra. Bạch vốn là người hiền lành, tốt bụng.

Hồi 3, 4 tuổi Bạch đã được mẹ dạy: "Thấy người ta bị hãm hại, gặp nạn, con phải ra tay cứu giúp!", nên từ ngày có khả năng đặc biệt đó Bạch bận rộn hơn, cứ hết lo người này đến ngăn người khác. Mà người ta đâu có tin Bạch là tiên là thánh, vì vậy khi Bạch nhắc nhở tai ương sắp xảy ra họ lại cho rằng anh nói gở, thế là tiện tay cho anh ăn đòn.

Xót con trai, bà mẹ đành đổi lại lời khuyên, bảo: Làm gì làm, lo thân mình trước! Nhưng, Bạch chỉ nhớ lời dạy thuở nhỏ, vậy là anh chàng khù khờ, chơn chất cứ bị bầm giập hết lần này đến lần khác!

Rồi một lần Bạch tình cờ gặp bộ ba Dũng - Hùng - Trinh. Bằng khả năng đặc biệt, anh biết rằng Dũng đang xúi em trai mình là Hùng yêu Trinh, một cô con gái nhà giàu, danh giá, để hai anh em họ cùng hưởng lợi. Lại một lần nữa, không nỡ để cô gái rơi vào bẫy kẻ xấu, anh ra tay nghĩa hiệp.

Lần này, Bạch bị bọn xấu phát hiện khả năng đặc biệt và bọn chúng lên kế hoạch ép Bạch dùng khả năng của anh để phục vụ cho mục đích của chúng. Anh chàng bán bong bóng hiền lành, tốt bụng sẽ ra sao trước sự truy đuổi của những âm mưu đen tối?

Thói vô cảm dưới vỏ bọc "yên thân"

Trong một xã hội thực dụng, đôi khi sự thiện lương, lòng tốt thật nhỏ nhoi và trở thành "cá biệt", thành "cái gai" khi sự giả dối, lừa lọc muốn ngoi lên ngự trị.

Muốn làm người tốt nào phải dễ. Biết nhiều chuyện có phải là tốt? Bởi như Bạch có lúc phải khổ sở thốt lên: "Trong cuộc sống có những chuyện biết cũng không nên nói ra. Nói ra cuối cùng cũng chỉ có thiệt mình mà thôi!".

Từ một người hết sức trong sáng, làm điều tốt như một lẽ tự nhiên, dần dần bị chính những người xấu xa, tâm địa đen tối dồn ép, Bạch có lúc hoang mang.

Ở bên ngoài sân khấu, có bao nhiêu sự thiện lương, lòng tốt đã bị thui chột như thế! Để rồi lòng tốt phải tự giấu mình, nương náu một góc nào đó nhằm mưu cầu an toàn cho bản thân. Cứ như thế, dưới vỏ bọc "yên thân", thói vô cảm hiện hữu...

Lòng tốt đôi khi muốn tồn tại phải dũng cảm chiến đấu với cái xấu, không để cái xấu lấn lướt. Lan tỏa điều tốt cũng chính là ta đang tự tạo hạnh phúc cho ta, như lời mẹ Bạch nói với Trinh: "Mình nghèo không có gì tặng người khác thì sao không tặng họ cái mình có sẵn. Đó là nụ cười, cứ cười là mình hạnh phúc, người ta hạnh phúc"...

https://tuoitre.vn/dung-de-long-tot-nhu-bong-bong-20191018094127108.htm

bong bóng