Dương Triệu Vũ: “Tôi học cách sống từ anh trai Hoài Linh”

Dương Triệu Vũ cho biết: “Anh Hoài Linh luôn là cái gương tôi học hỏi về cách sống, nhưng với nghề thì tôi theo trực giác mình nhiều hơn”

Hiện nay các Gameshow đang được sản xuất và phát sóng rất nhiều, trung bình cứ 1 tuần có 20 Gameshow. Anh có những đánh giá về điều này như thế nào dưới vai trò là một người khán giả? Và dưới vai trò là một người nghệ sĩ đã từng tham gia vào một số Gameshow?

Như tất cả các kinh doanh khác có cầu thì sẽ có cung…Thời nay có rất nhiều gameshow để đáp ứng giải trí cho khán giả Việt Nam.   Nhưng chất lượng của chương trình thì đó mới là điều đáng quan tâm.. vừa phải giữ tính giải trí, vừa chất lượng và vừa phải bảo tồn được giá trị chung của người Việt Nam.Tôi rất kén khi xem một chương trình... tôi đặt quan trọng về âm thanh, hình ảnh .. và phần nội dung phải thuyết phục mới có thể làm tôi hài lòng.

Với vai trò là giám khảo cho chương trình, anh luôn biết cân bằng giữa khen và chê trong các lời nhận xét, có thể nói là anh có cách nói rất tâm lý. Tuy nhiên, anh có nghĩ rằng đôi khi nên nghiêm khắc hơn chút nữa để các bạn thí sinh thật sự thấm được những lời góp ý của giám khảo?

Khi tôi ngồi trong vị trí giám khảo trách nhiệm tôi rất nặng nề vì nói sai sẽ phải chịu trách nhiệm với lời nói với chương trình và khán giả… và nếu nói không đủ thuyết phục sẽ là cơ sở cho nhiều sự “ném đá”.. Tôi luôn đặt mình vào vị trí của thí sinh.. và khi tôi là một thí sinh hoặc một ca sỹ chưa chuyên thì tôi luôn muốn nghe được những góp ý chân thành và tích cực từ những đàn anh đàn chị của mình. Tôi biết.. nghề hát không phải là một điểm dừng mà là sự cố gắng nỗ lực và học hỏi từng ngày, và đồng thời luôn phải thuyết phục khán giả tiếp tục yêu thương mình với sp âm nhạc mới.  Kim chỉ nam của tôi khi làm giám khảo chính là nói thật, nói thẳng, với tinh thần xây dựng và sự chân thành quan tâm, sự tử tế của con người với con người.

 Theo anh, một ca sĩ chỉ tập trung chuyên sâu vào một thể loại âm nhạc và một ca sĩ luôn xuất hiện biến hóa đa dạng? Ai sẽ là người dễ đến với khán giả hơn?

Mỗi một ca sỹ sẽ có sở trường khác nhau.. Khán giả đôi lúc cũng thích một hình ảnh cố định của thần tượng mình, nhưng cũng có lúc họ muốn thần tượng lại được biến hóa mới mẻ..  Đối với tôi điều quan trọng là phải định hình được chính mình trong lòng khán giả và sau đó khi đã quen thuộc có thể thử thêm nhiều dòng khác nhau…  vì cuối cùng khán giả khó tính nhất và tốt nhất đối với mình …. cũng chính là bản thân. Mình thích thì mình hát thôi.

Dương Triệu Vũ trong vai trò giám khảo

Chương trình Ban nhạc quyền năng anh đang làm Giám khảo nhận được nhiều ý kiến là một chương trình có tính chuyên môn cao nên nên đôi khi chưa khai thác hết tính giải trí, khó thu hút khán giả?Anh hãy chia sẻ ý kiến của mình một cách khách quan nhất?

Vũ lần đầu tiên làm trong một chương trình mà quy tụ nhiều những anh chị nhạc công/nhạc sỹ đến như vậy… Vũ vừa có cơ hội để hiểu nhiều hơn về những vị tiền bối này và vừa học hỏi rất nhiều kiến thức nghề cũng như là kỷ năng sống, nhất là đối với nhạc trưởng Đức Huy.. một người Vũ rất ngưỡng mộ từ khi còn bé. Và dĩ nhiên còn được giúp ích những bạn ca sỹ hát sau mình bằng cách truyền đạt lại những kinh nghiệm mà 15 năm trong nghề chuyên nghiệp đã dạy. Đây là một chương trình Vũ cảm thấy rất vui và thoải mái khi xem.. có lẽ đó chính là giá trị giải trí tất yếu.

Dương Triệu Vũ trong chương trình "Ban nhạc quyền năng"

Anh nhìn thấy những điểm hay và những điểm hạn chế gì ở Gameshow này?

Điểm hạn chế của show là sẽ không có những sự dàn dựng, hay kịch bản, lời thoại giống nhiều chương trình đang có.  Nhưng bù lại thì lại có sự tương tác trực tiếp từ nhạc công, thí sinh và khán giả… một điều mà rất hiếm chương trình có được.. nếu không phải nói là chưa có chương trình nào như thế trước đây.  Đây là một format đặc biệt, và tôi rất hạnh phúc khi được ngồi trong ghế nóng từ mùa đầu tiên.. một phần của lịch sử truyền hình thực tế.

Trong suốt 11 show vừa qua, có rất nhiều ý kiến khen chê khác nhau về những cách hát có thể gọi là “phá cách” trong việc xử lý bài của một số thí sinh. Anh có những nhận định thế nào về điều này? Anh có cho đó là điều nên ủng hộ và khuyến khích các bạn trẻ?

Căn bản của tuổi trẻ là sự nổi loạn..  và sự nổi loạn đa số được định nghĩa bởi người lớn hơn, thế hệ đi trước.  Nếu không có sự nổi loạn đó thì âm nhạc sẽ mãi dậm chân.   Lỗ tai của từng người có khả năng để thẩm định cái hay và dở… nên cái gì hay sẽ được lưu giữ và cái không hay sẽ sớm vào lãng quên thôi.  Tôi nghĩ không có gì phải hoảng hốt khi thấy sự phá cách, nhưng đã phá cách thì phải sao cho “hợp lý(nhạc lý)”  và “hợp tình (cảm xúc của người nghe)” . Tôi rất ủng hộ.

Nói về cá nhân, anh có thể chia sẻ một chút về quá trình phát triển sự nghiệp của mình. Cơ duyên nào đã đưa anh đến với nghề? Và anh đã gặp phải những khó khăn, thuận lợi gì trong suốt quá trình ấy? Những hình tượng nghệ sĩ Việt Nam và nước ngoài nào là thần tượng trong sự nghiệp của anh? 

Năm 13 tuổi là lần đầu tiên tôi được lên một video rất nổi tiếng tại hải ngoại (Vân Sơn) ..  Năm 18 tuổi thì mới chính thức hát cho trung tâm Thúy Nga..  tất cả đều xuất phát từ đam mê của gia đình..  ai cũng mê hát và mê đàn trong gia  đình tôi.  Tôi nhìn lại và thấy nghề đã chọn mình, và tôi rất hạnh phúc vì đặc ân này.

Rất nhiều người nghệ sĩ hiện nay đang chạy theo xu hướng đa dạng hóa vai trò. Anh chắc phải có lý do nào đó khi chỉ tập trung vào sự nghiệp ca hát? Anh có định hướng sẽ thử sức với lĩnh vực MC, diễn viên hay một nghành nghề nào khác? Nghệ sĩ Hoài Linh có đóng vai trò to lớn trong việc tư vấn định hướng về con đường phát triển sự nghiệp của anh?

Dương Triệu Vũ và anh trai Hoài Linh

Chuyên môn của tôi  vẫn là hát không phải nói.. kể cả khi làm vai trò huân luyện viên hoặc giám khảo tôi cũng mất một thời gian ngắn để quen hơn về cách truyền tải suy nghĩ của mình một cách hiệu quả nhất qua truyền hình..  Tuy nhiên tôi vẫn rất mở về tiếng gọi của “nghề”, biết đâu sau khi làm giám khảo hay huấn luyện viên tôi sẽ thích đứng vào vai trò sản xuất hay đạo diễn? . Anh Hoài Linh luôn là cái gương tôi học hỏi về cách sống, nhưng với nghề thì tôi theo trực giác mình nhiều hơn.

Hình ảnh một ca sĩ Dương Triệu Vũ bên ngoài thông thường như thế nào? Anh có thể chia sẻ về lịch sinh hoạt cho một ngày bình thường của anh với khán giả? Những bí quyết để luôn cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, trẻ trung như hiện nay?

Mọi người thấy tôi bên ngoài sẽ khó nhận ra lắm… vì con người tôi thích sự gần gũi và thoải mái trong cuộc sống… tôi thích mang dép, đội nón, đeo balô sau lung đi ăn dạo lề đường.  tôi thích những gì chân thật nhất..  rất ít khi tóc tai, quần áo đẹp thiệt đẹp như trên sân khấu hay ghế nóng. Còn về lý do sao tôi luôn vui trẻ (như bạn nói) được có lẽ vì tôi nghĩ đừng làm gì mà mình phải cảm thấy hối hận, hay xấu hổ vì đó chính là thứ mau làm mình già nhất. “sự thất vọng”.

Show 12 của chương trình Ban nhạc quyền năng sẽ được phát sóng lúc 21g thứ bảy ngày 13/05/2017 trên kênh THVL1.

Minh Minh

Photo: Lý Võ Phú Hưng

Dương Triệu Vũ