Game show Việt bão hòa vai giả gái

Nhiều chương trình tiếp tục là nơi diễn viên không chuyên và nghệ sĩ nhiệt tình giả gái trong khi khán giả từ lâu bị "bội thực" dạng vai này.

Giữa năm 2016, màn ảnh nhỏ trong nước có sự "đổ bộ" của game show từ mới đến cũ như: Tuyệt chiêu siêu diễnKỳ phùng địch thủGương mặt thân quen...  Nét tương đồng ở các chương trình là nhiều thí sinh nam sử dụng môtíp giả gái.

game-show-viet-bao-hoa-vai-gia-gai

Một thí sinh (trái) giả gái trong "Tuyệt chiêu siêu diễn".

Giữa tháng 7, game show hát nhép Tuyệt chiêu siêu diễn lên sóng. Sau mỗi tuần, cuộc thi chọn ra một thí sinh chiến thắng phần thưởng trị giá 50 triệu đồng. Trong số đó, nhiều người chơi đoạt giải nhờ đóng vai nữ.

Ở tập 10, nam thí sinh Đỗ Phú Quí được giám khảo tung hô khi hóa thành ca sĩ Shakira. Ở vòng 2, anh này thắng giải nhất nhờ đóng vai người nữ. Tương tự, ở tập 11, chàng trai Minh Lý đoạt 50 triệu đồng khi vào vai nữ ở cả hai vòng. Tập này, có đến bốn trong tổng số sáu thí sinh chọn hình thức giả gái qua các vai thần thoại, cổ trang như: Tấm Cám, Chúc Anh Đài...

Không chỉ ở các cuộc thi dành cho người chơi không chuyên, nhiều sân chơi cho nghệ sĩ cũng ghi nhận hàng loạt tiết mục "hoán đổi giới tính". Kỳ phùng địch thủ (tên gốc: Lipsync battle) - gameshow có format từ Mỹ - là cuộc thi hát nhép dành cho người nổi tiếng. Trong tập đầuMC Anh Huy chiến thắng với hai vai giả gái. Lần một, anh hóa thành diễn viên Việt Hương trong phim Nhà có năm nàng tiên. Vòng cuối, nam MC diễn vai ca sĩ Hồ Ngọc Hà trong trang phục jumpsuit bó sát.

MC Anh Huy hóa thành Hồ Ngọc Hà trong Kỳ phùng địch thủ.

MC Anh Huy hóa thành Hồ Ngọc Hà trong "Kỳ phùng địch thủ".

Ở tập 2, nam diễn viên hài Anh Đức đoạt giải nhất tuần nhờ tiết mục tạo hình Hồ Quỳnh Hương. Trong tập mới nhất, hot boy Kelvin Khánh khoác lên người bộ váy tua rua, thể hiện những động tác uốn éo. Anh giành giải nhất tuần nhờ đóng vai ca sĩ Sunmi của nhóm nhạc Hàn Wonder Girls. Trấn Thành - MC chương trình - cũng thể hiện sở trường giả gái với tạo hình diva da màu Whitney Houston ở tập 4.

Gương mặt thân quen nhí 2016 vừa lên sóng vào tối 7/10. Tập đầu chương trình chứng kiến hai màn giả gái. Biên đạo múa Lê Việt hóa trang nữ ca sĩ da màu Gloria Gaynor khi diễn chung với một bé gái do anh hướng dẫn. Nam ca sĩ Vũ Hà trong hình tượng diva Hồng Nhung bị giám khảo Hoài Linh chê là không hợp vì cơ thể "đẫy đà".

Thật ra, việc nam giới ồ ạt đóng vai nữ đã phổ biến trên sân khấu trong nước nhiều năm qua. Với hầu hết chương trình mang tính giải trí cao, diễn viên, thí sinh nam không ngần ngại dùng chiêu lạ để thu hút sự quan tâm của khán giả. Ví dụ, game hát nhép Tuyệt chiêu siêu diễn với nhiều màn giả gái, vừa lên sóng đã nhanh chóng thu hút người xem. Nhiều tập đạt lượng truy cập hàng triệu view trên YouTube.

Nhập vai nữ giới đòi hỏi các kỹ năng diễn xuất ở người hóa thân. Điều này thử thách không ít nghệ sĩ lẫn người chơi nghiệp dư. Vì lòng say nghề, họ đã không ngần ngại bỏ thời gian chăm chút ngoại hình, phong cách sao cho thật giống nguyên mẫu nhằm tạo nét thu hút riêng ở tiết mục. Nghệ sĩ Ưu tú Hoài Linh là một trong số ít nghệ sĩ có vài vai dạng này thành công, thường nhận được tràng pháo tay cổ vũ của khán giả khi xuất hiện trên sân khấu.

Tuy vậy, bên cạnh chứng tỏ được tài hóa thân, hiện tượng giả gái phần nhiều còn bị lạm dụng, gây phản cảm, khiến khán giả thấy "bội thực".

Ví dụ, Gương mặt thân quen 2016 (phiên bản dành cho người lớn) chứng kiến một mùa thi kém sôi nổi so với các năm. Việc thí sinh Bạch Công Khanh đăng quang nhờ hóa thân thành Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết, diễn trích đoạn cải lương Kiều Nguyệt Nga, đã gây tranh cãi lớn trong khán giả.

Dù các giám khảo Hoài Linh, Mỹ Linh khen ngợi nam thí sinh, không ít người cho rằng anh diễn không đạt về ngoại hình lẫn giọng hát. Thậm chí, có ý kiến gay gắt chê màn hóa thân thô kệch đã phá hỏng hình tượng của nghệ sĩ gạo cội. Trước đó, trong cuộc thi, Bạch Công Khanh cũng diễn nhiều vai nữ giới như: NSND Quách Thị Hồ, ca sĩ Rihanna hay tái hiện một vai nữ của NSƯT Hoài Linh.

Trong chung kết Đấu trường tiếu lâm - gameshow tìm kiếm tài năng diễn hài, thí sinh Duy Khương - học trò Trấn Thành giành chiến thắng khi vào vai người mẹ thành đạt nhưng bỏ bê con cái. Tuy nhiên, chàng trai này bị nhận xét là đơn điệu, rập khuôn trong các vai giả gái suốt quá trình thi.

Vũ Hà giả Hồng Nhung trong Gương mặt thân quen nhí.

Vũ Hà giả Hồng Nhung trong "Gương mặt thân quen nhí".

Một khán giả cho rằng nhiều nam diễn viên chưa sáng tạo trong mảng miếng, không chăm chút về hóa trang mà chủ yếu dùng điệu bộ uốn éo, ngôn từ bỗ bã gây cười. Điều này đã làm người xem "dị ứng".

Nghệ sĩ Ưu tú Hoài Linh chia sẻ, khoảng bốn năm nay, anh rất ít đóng vai giả nữ. Danh hài lý giải việc hạn chế này một phần do tuổi tác, phần vì anh không muốn cứ lặp lại bản thân. Anh chỉ nhận lời hóa trang nữ giới khi thấy vai cần thiết, góp phần làm tăng thêm ý nghĩa cho tổng thể tiết mục, tác phẩm mình tham gia.

Còn Trường Giang từng tâm sự, khi giả gái, anh chỉ vào vai bà già khó tính chứ không dám nhận hóa trang thành cô gái xinh đẹp. Nam diễn viên cho rằng hóa thân thành người khác phái không tới sẽ làm lệch lạc hình ảnh phụ nữ, khiến khán giả ngán ngẩm vì sự quá lố.

Trao đổi với VnExpress, nghệ sĩ Quốc Thảo - đạo diễn Gương mặt thân quen nhí 2016 cho biết, hai năm gần đây, anh đã cấm các nam thí sinh nhỏ tuổi giả gái trong chương trình. Theo đạo diễn, việc giả gái có thể góp phần làm lệch lạc cảm xúc vì các em đang trong độ tuổi phát triển về giới tính. Riêng các nghệ sĩ trưởng thành, anh chỉ yêu cầu hạn chế loại hình này, đồng thời luôn nhắc nhở thí sinh không dàn dựng tiết mục phản cảm.

Theo VnExpress

Game show