Gia Bảo “bắt tay” NSND Thanh Điền thắp lửa cho sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Gia Bảo chia sẻ: “Tôi rất may mắn khi được ba Thanh Điền đồng hành trong dự án cải lương “Dạ cổ hoài lang” lần này. Nếu không có ba Thanh Điền nhận lời làm đạo diễn thì tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn…”

“Dạ cổ hoài lang”  là vở kịch nói nổi tiếng hơn 20 năm qua, từng được sân khấu 5B và IDECAF dàn dựng, thu hút nhiều thế hệ khán giả. Ngay cả phim điện ảnh cũng đã bấm máy kịch bản này. Nay “ông bầu” Gia Bảo quyết định mang “Dạ cổ hoài lang”  lên sàn tập với phiên bản cải lương cùng tên (chuyển thể: Lâm Hữu Tặng, đạo diễn: NSND Thanh Điền).

Gia Bảo “bắt tay” NSND Thanh Điền thắp lửa cho sân khấu cải lương

Gia Bảo cho biết, việc chuyển thể cải lương “Dạ cổ hoài lang” là tâm huyết mà anh ấp ủ từ lâu. “Khi tôi đến nhà cố nghệ sĩ Thanh Hoàng, tác giả kịch bản xin phép, vợ của chú Thanh Hoàng đồng ý ngay cho êkíp chuyển thể. Cô còn nắm tay dắt tôi lên bàn thờ của chú Hoàng để xin phép chú. Cô mong muốn tác phẩm có sự thay đổi để tiếp cận khán giả trẻ và tiếp nối thêm nhiều thế hệ sau nữa…Tôi nghĩ đây là một cái duyên rất lớn của tôi với kịch bản này” – Gia Bảo bật mí!

NSND Thanh Điền cho biết khi Gia Bảo mời ông dựng vở này để dự thi “Liên hoan cải lương toàn quốc” vào tháng 11 tại Long An. Lúc đầu ông từ chối, một phần vì bận lịch đóng phim cuối năm, một phần vì ông áp lực khi dựng lại một tác phẩm kinh điển phiên bản kịch nói quá nổi tiếng.

Tác giả trẻ Lâm Hữu Tặng

“Sau đó, Gia Bảo cứ gọi điện thuyết phục và tôi xiêu lòng nhận lời vì không làm lại thấy có lỗi với bản thân mình quá. Nhưng nhận lời rồi, tôi đã nhiều đêm không ngủ được. Tôi trao đổi kỹ với tác giả trẻ Lâm Hữu Tặng, chỉnh kịch bản, tập tới đâu chỉnh sửa tới đó, viết thêm những bài bản phù hợp với từng nhân vật, tình huống tính cách nhân vật, có cả chiêm vào một số câu ca bằng tiếng Anh cho mới lạ…So với bản dựng kịch thập niên 1990, tác phẩm mang màu sắc đương đại hơn…”

Nghệ sĩ Gia Bảo rất tâm huyết với cải lương

Bản dựng của Thanh Điền có sáu nhân vật, Gia Bảo sẽ đóng vai ông Tư, NSND Thanh Điền vai ông Năm, diễn viên trẻ Lê Như vai cô cháu gái, ca sĩ Quốc Đại vai người bạn của cô gái, Nguyễn Văn Khởi (Chuông vàng vọng cổ 2017) - vai con ông Tư, Nguyên Yunie - vai Lành, người vợ mất sớm của ông Tư.

“Ông bầu” Gia Bảo tiết lộ thêm: “Chúng tôi sẽ thay đổi một chút nội dung cho phù hợp với thời đại. Chẳng hạn, bây giờ không thể nói nhân vật không nghe được điện thoại từ quê nhà nữa, bởi phương tiện truyền thông quá đầy đủ, nhân vật có cả Messenger, Facebook, tha hồ gọi điện, nhắn tin, thấy luôn mặt mũi… Nhưng ông Tư vẫn cô đơn ngay chính trong sự đầy đủ đó”.

Các nghệ sĩ đang tập vở

NSND Thanh Điền cho biết: “Tôi tham gia vai ông Năm như để tạo thêm động lực, làm điểm tựa cho các em cháu có tấm lòng với cải lương chứ tôi sẽ không dự thi để nhận huy chương. Ngay từ đầu, tôi sẽ báo với ban tổ chức vì tôi muốn dành cơ hội này cho các bạn trẻ với niềm đam mê cải lương quá lớn…”

Lê Như cùng Gia Bảo và NSND Thanh Điền

Ca sĩ Lê Như chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia một vai diễn cải lương trên sân khấu, Như hồi hộp và lo sợ không làm tốt được. Nhưng nhờ sự động viên và chỉ dạy của NSND Thanh Điền, Như sẽ cố gắng làm tốt nhất vai diễn của mình…”

Sau khi dự thi “Liên hoan cải lương toàn quốc”, vở sẽ được công diễn vào tháng 12 tại TP HCM.

Để góp phần sáng đèn sân khấu cải lương, Công ty Gia Bảo tiếp tục gửi đến khán giả mộ điệu cải lương số tiếp theo của chuỗi chương trình Tài danh đất Việt với chủ đề Giang sơn mỹ nhân. Đây là chương trình đặc biệt thuần cải lương tuồng cổ với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng hiện nay như: NS Hồng Nga, NSUT Ngọc Huyền, NSUT Kim Tử Long, NS Thanh Hằng, NS Linh Tâm, NSUT Trọng Phúc, NSUT Vũ Luân, NSUT Kim Tiểu Long, NSUT Tú Sương, NS Bình Tinh, NSUT Hữu Quốc, NS Trinh Trinh, NS Võ Minh Lâm, ca sĩ Quốc Đại, Danh hài Hoài Linh – Minh Nhí, Minh Dự, Gia Bảo, Lê Như…với sự dàn dựng công phu, đẹp mắt qua các trích đoạn kinh điển như: Giang sơn mỹ nhân, Mạnh Lệ Quân, Thanh Xà- Bạch Xà, Chung Vô Diệm…

20h ngày 26/11/2022 tại Nhà hát Bến Thành

Giá vé 2000.000k, 1.500.000k, 1.200.000k, 1000.000k, 800.000k, 600.000k, 500.000k, 400.000k

Hotline: 0909343.350 – 0903.646.264

Minh Minh

Gia Bảo , NSND Thanh Điền , Dạ cổ hoài lang , Lê Như