Giấc mơ bảo vệ trẻ em trong thời đại 4.0 của xưởng phim hoạt hình do người Việt sáng tạo

Từ mục đích mang lại những giá trị tốt đẹp trong việc sản xuất nội dung giải trí lành mạnh cho trẻ em, đến những dự định ấp ủ trong tương lai để giải bài toán bảo vệ trẻ em trong thời đại 4.0.

Sau vụ việc Youtuber Thơ Nguyễn đăng tải đoạn clip cho búp bê uống nước ngọt để “xin vía học giỏi” làm dậy sóng cộng đồng mạng, chính chủ của đoạn clip này đã nhận những chỉ trích gay gắt từ mạng xã hội, thậm chí phải nhận xử phạt vi phạm hành chính từ cơ quan chức năng. Vụ việc này như gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh về việc kiểm soát giải trí cho thiếu nhi Việt Nam ở thời buổi hiện đại, khi mà mạng xã hội luôn đầy rẫy những thông tin từ chính thống đến không rõ nguồn gốc. Câu hỏi được đặt ra lúc này là “Làm cách nào để kiểm soát nội dung giải trí cho thiếu nhi Việt Nam?”. 

Ủng hộ việc sáng tạo nội dung giải trí “sạch” cho thiếu nhi Việt Nam

Trẻ em luôn là đối tượng đặc biệt cần được quan tâm trong việc cung cấp các nguồn giải trí lành mạnh, phù hợp. Hiểu được điều đó, trong 9 năm thành lập và phát triển, Hi Pencil Studio luôn là một trong những đơn vị tiên phong trong việc thực hiện sản xuất những nội dung “sạch” cho trẻ em.

Hi Pencil Studio được thành lập vào năm 2012, xuất phát điểm là làm sáng tạo và sản xuất nội dung cho trẻ em với tên gọi gần gũi là xưởng phim hoạt hình Xin Chào Bút Chì (Hi Pencil Studio). Hi Pencil Studio được biết đến nhiều nhất qua những tập phim hoạt hình Xin Chào Bút Chì – kể về một gia đình bút gồm 04 nhân vật: Bút Chì, Bút Đỏ, Bút Xanh và Bút Vàng, đây cũng là bộ nhân vật linh hồn của Hi Pencil Studio. Đặc biệt, series phim hoạt hình với phiên bản stop motion phát sóng 2 năm trên kênh HTV7 (từ năm 2012 đến giữa năm 2015) nhận được rất nhiều sự yêu mến của các bạn nhỏ, tính đến nay trung bình mỗi tập có đến hơn 10 triệu lượt xem, có tập cao nhất lên đến 20 triệu lượt xem trên Youtube.  

Sau một thời gian nhận được sự ủng hộ từ các bạn nhỏ và phụ huynh, Hi Pencil Studio tiếp tục phát triển các chương trình khác dựa trên bộ nhân vật Nhà Bút với phiên bản live action (người đóng), puppet, mascot,... được phát sóng trên kênh Youtube Hi Pencil Studio và kênh này nhanh chóng đạt 1 triệu lượt đăng kí chỉ trong thời gian ngắn. Đến cuối năm 2019, Hi Pencil Studio quyết định làm lại hoạt hình với phiên bản 2D animation, đến nay đã phát sóng được 20 tập trên kênh Youtube, dự kiến sẽ phát sóng trên truyền hình trong năm 2021.

“Tôi luôn trăn trở về bài toán khó làm sao để bảo vệ trẻ em thời 4.0” – Chị Huỳnh Thanh Thanh, Nhà đồng sáng lập Hi Pencil Studio

Ngoài việc đặt mục tiêu sáng tạo và sản xuất nội dung giải trí lành mạnh cho trẻ em, Hi Pencil Studio còn được biết đến là xưởng phim hoạt hình do người Việt sáng tạo. Sau hơn 5 năm tạm dừng sản xuất phiên bản hoạt hình stop motion, Hi Pencil Studio đã quyết định quay lại để tiếp tục phục vụ khán giả. “Xin Chào Bút Chì đã từng là tuổi thơ của em” hay “Xin Chào Bút Chì là bộ phim hoạt hình stopmotion dài và hay nhất Việt Nam” là những bình luận vô cùng xúc động mà không ít khán giả nhí luôn nhớ đến và dành sự quan tâm đến các nội dung do Hi Pencil Studio sản xuất.

Trong tương lai, chị Huỳnh Thanh Thanh cũng ấp ủ sẽ xây dựng chuỗi cửa hàng đồ chơi theo nhân vật Xin Chào Bút Chì:“Tôi nhận thấy khi câu chuyện của các nhân vật hoạt hình từ trí tưởng tượng bước ra đời thật thì nó như có 1 cuộc sống thực vậy, chúng không dễ dàng biến mất hay bị quên lãng. Xin Chào Bút Chì cũng vậy, nó vẫn sống và tôi nghĩ mình có nhiệm vụ phải duy trì nó dưới bất kỳ hình thức nào, đó cũng chính là lý do tôi quyết tâm làm lại hoạt hình cũng như phát triển các sản phẩm có hình ảnh của nhân vật. Tôi muốn chúng được gắn bó với tuổi thơ của thiếu nhi Việt Nam và muốn 1 bộ nhân vật thuần Việt có thể chinh phục được các khán giả Việt".

Không chỉ dừng lại ở mong muốn ngày càng tạo ra được nhiều hơn nữa những nội dung giải trí thuần Việt mang đầy đủ giá trị: Sạch – Ý nghĩa – Sáng tạo, những nhà sản xuất nội dung như Hi Pencil Studio luôn chú trọng và đề cao việc giáo dục và bảo vệ mầm non tương lai của đất nước qua việc xây dựng một nền tảng cho các em được vừa học vừa chơi, vừa giải trí vừa tiếp thu bài học ý nghĩa. Với những gì Hi Pencil Studio đã, đang và sẽ thực hiện hy vọng có thể là một tấm gương sáng cho những nhà sản xuất nội dung khác có thể tiếp nối và cùng nhau xây dựng một nền giải trí lành mạnh cho trẻ em Việt Nam.

Minh Anh

Xin Chào Bút Chì