“Hoạn Thư gen Z” xuất hiện tại Học viện Cải lương của NSND Bạch Tuyết

Trong vòng trình diễn, các thí sinh thể hiện trích đoạn Thói đời của tác giả Trần Phi Hùng. Bảo Ngọc, Lương Vĩ, Biện Thuy, Melany Trần với sự hỗ trợ của nghệ sĩ Thanh Ngọc. Trong đó, nghệ sĩ Thanh Ngọc vào vai mẹ chồng. Biện Thuy vào vai người vợ ở tuổi gần 40, Lương Vĩ thủ vai chồng (cậu hai). Hai vợ chồng lại hiếm muộn.

Melany Trần thể hiện vai người thứ ba tên Ngọc Trinh chen vào hạnh phúc của họ. Ngọc Trinh vào nhà của họ với vai trò người giúp việc. Bảo Ngọc vào vai bà vú lớn tuổi trong gia đình. Trích đoạn thể hiện được nhiều vấn đề trong cuộc sống: sự xung đột mẹ chồng - nàng dâu, người thứ ba, số phận người phụ nữ trong gia đình hiếm muộn… Đoạn kết gây bất ngờ khi bà vú chính là mẹ ruột của cậu hai. Sự thật này được chính nàng dâu phơi bày.

Bảo Ngọc vào vai gấp ba lần tuổi đời của mình. “Trong quá trình tập tôi cũng bị la. Nhân vật này quá lớn so với tôi”. Bảo Ngọc chưa học qua diễn xuất trước đây nên có nhiều áp lực. 

Lương Vĩ “nặng đầu” khi nhận vai này, tham khảo nhiều phim ảnh, tài liệu trên báo chí để học hỏi tâm lý nhân vật. Biện Thuy thấy áp lực khi nhận kịch bản, vì nhân vật lớn tuổi, tâm lý nhân vật thay đổi liên tục, ghen nhưng không thể hiện rõ việc ghen ra bên ngoài. Nhờ sự hỗ trợ của các tiền bối nên áp lực giảm đi rất nhiều.

Nhân vật Ngọc Trinh khác hẳn với Melany Trần ngoài đời thật. Cô tham khảo cách diễn vai tính cách của nghệ sĩ Thanh Hằng, học thoại, khi nào gặp khó khăn lại tìm hiểu thêm ở các thầy cô. Melany Trần gặp khó khăn trong việc thể hiện ánh mắt. Thường ở các tác phẩm nghệ thuật, nhân vật tiểu tam không được công chúng yêu thích, thậm chí ghét bỏ. Tuy nhiên, Melany Trần lại rất vui khi được nhận vai tính cách, vì giúp bản thân khai phá những tiềm năng.  

Nghệ sĩ Thanh Ngọc cho biết khi tập luyện các thí sinh khiến chị hồi hộp vì đôi chỗ còn chưa chắc nhịp, diễn chưa tốt. Nhưng khi biểu diễn trực tiếp họ khiến chị thấy mừng vì nỗ lực, cố gắng rất nhiều.

Danh ca Châu Thanh đánh giá thí sinh thể hiện tròn trịa, gợi ý một nhưng làm được hai. Nghệ sĩ Thanh Hằng nhận xét thí sinh thuộc kịch bản, nắm chắc nội dung. Việc ca, thoại liên tục rất khó nhưng các thí sinh đều làm được. Chị hy vọng nếu có thêm cơ hội biểu diễn nhiều lần, các thí sinh sẽ thể hiện tốt hơn.

NSND Bạch Tuyết cho rằng đã rất lâu mới thấy một kịch bản hay, đi sát với cuộc sống hiện đại, những vấn đề bức thiết. Ngày trước cải lương thường thể hiện được yếu tố này, nhưng hiện tại rất lâu mới xuất hiện.

Theo bà, người vợ chính là “Hoạn Thư của thời gen Z”, bởi rất ghen nhưng bên ngoài điềm tĩnh. Nhân vật người chồng không khác Thúc Sinh. Hình tượng người chồng này cũng xuất hiện rất nhiều trong xã hội. Theo bà, chữ “đểu” mà Lương Vĩ dùng nói về nhân vật này chưa chính xác. 

Bà nhớ lại câu của NSND Năm Châu, trao đổi với thí sinh nhẹ nhàng pha chút hài hước: “Đàn ông có người này người khác, nhưng chồng thì giống nhau. Thằng nào cũng thương vợ thật tình. Thằng nào cũng thương nhân tình thật tình, chứ không đểu”. NSND Bạch Tuyết khen Bảo Ngọc hoá thân vào vai bà vú tròn trịa.

MM

Ảnh: Sĩ Tính

 

Hoạn Thư gen Z , Học viện Cải lương , NSND Bạch Tuyết