Jackie - một màu sắc khác lạ trong thị trường âm nhạc Việt năm nay

Jackie , một màu sắc khác lạ trong thị trường, âm nhạc Việt năm nay

Sau khi đánh dấu bước chân chính thức vào con đường âm nhạc với MV đầu tay “Vị Của Anh” được ra mắt vào 6/2/23 vừa qua, Jackie Njine - chàng ca sĩ sở hữu đến 4 dòng máu ( Mỹ - Cameroon – Việt Nam – Trung Quốc) chính thức trở lại đường đua âm nhạc với MV mới “Chẳng Biết Phải Làm Sao”, mở đầu cho chuỗi dự án sẽ được ra mắt trong năm nay của nam ca sĩ

Mặc dù là cái tên khá mới mẻ trên thị trường, tuy nhiên Jackie là  gương mặt trẻ sở hữu nhiều tố chất, với ngoại hình ấn tượng cùng chất giọng lạ, nam ca sĩ mong muốn mang đến một làn gió mới cho thị trường âm nhạc, gửi gắm đến khán giả những thông điệp tích cực, đặc biệt gửi đến cộng đồng LGBT

Về Jackie - chàng ca sĩ ĐA-ZI-NĂNG ...

Jackie Njine tên thật là Jacques Njine, mang trong mình 4 dòng máu Trung Quốc, Việt Nam, Mỹ và Cameroon, anh hiện đang hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam. Anh bắt đầu được nhiều người biết đến khi tham gia chương trình "Tình yêu đam mỹ". Anh cũng chính là một trong những nghệ sĩ trẻ hiếm hoi của làng giải trí Việt Nam come out công khai là người đồng tính.

Về nguồn gốc tên gọi của mình, Jackie chia sẻ: “Thật ra tên đúng của Jackie là tiếng Pháp Jacques Njine, do bố là người Mỹ lai Cameroon, nhưng vì cái tên đó khá khó phát âm nên khi đổi sang tiếng Anh, thì Jacques lại là Jackie. Và từ đó thì Jackie quyết định lấy cái tên đó và giữ lại họ gốc của mình là Jackie Njine (Đọc là Jak Ki Jin)”

Được khán giả biết đến thông qua các bản cover trên mạng xã hội, với lối dẫn dắt, tương tác khán giả hài hước, duyên dáng, chàng ca sĩ da màu Jackie nhanh chóng đón nhận tình cảm của khán giả dành cho mình một lượng khán giả đông đảo, nổi bật là câu hát trending: "Chúng ta không nên buồn. Và không có gì phải buồn. Thì chúng ta vẫn không buồn. Buồn thì cũng buồn một chút xíu thôi. Chứ không phải đến nỗi mà phải buồn quài buồn quài, đúng hông? Mưa nào mà hổng tạnh..."

Jackie cũng chia sẻ về mối duyên của anh với nghệ thuật trước hết là do được “truyền lửa” từ mẹ. Vốn dĩ, mẹ của chàng nghệ sĩ cao 1m77 từng là một ca sĩ hát phòng trà nên từ bé, Jackie Njine đã được tiếp xúc rất sớm với âm nhạc. Anh cho biết, mình được kể lại là từ năm 3 tuổi đã bắt đầu cầm mic hát nghêu ngao và một trong những bài hát đầu tiên mà anh chàng hát chính là Trống vắng của nữ ca sĩ Phương Thanh. Tuy nhiên, khi trưởng thành, dù rất mê nghệ thuật nhưng Jackie cũng phải mất một thời gian mới có đủ nghị lực và tự tin bước chân vào làng giải trí. Lý do là vì anh là một anh chàng con lai da màu, nên sự khác biệt về mặt ngoại hình đã khiến Jackie nhận khá nhiều cái nhìn soi xét từ bạn bè, thậm chí anh từng bị bắt nạt vì ngoại hình không giống ai của mình.
Đến năm 2014, Jackie có bước ngoặt đầu tiên khi đánh liều tham gia X-Factor Vietnam với ca khúc Unbreak my heart, và dù phải dừng cuộc chơi, tuy nhiên nam ca sĩ biết ơn vì những kinh nghiệm lần đó đã giúp mình có thêm được trải nghiệm và ngày càng trưởng thành hơn để có thể trở thành một chàng trai hoạt bát, yêu đời, giàu năng lượng như hiện nay.

Sau này, Jackie Njine đã thử thách bản thân thêm nhiều lần nữa để khẳng định quyết tâm với nghệ thuật, và màn thể hiện Tình khúc vàng trong chương trình Phiên bản hoàn hảo là một trong những dấu ấn anh cảm thấy đáng nhớ nhất. Lần đó, với sự hỗ trợ của Mr. Siro trong vai trò giám đốc dâm nhạc, Jackie đã đưa được cá tính của mình vào ca khúc cũng như tìm ra được con đường đúng đắn với dòng nhạc R&B, Blues, Jazz.

Không chỉ có duyên với âm nhạc, điện ảnh và VJ cũng là lĩnh vực mà Jackie có tham gia. Anh từng xuất hiện trong phim Em chưa 18 một cách khá tình cờ khi đi cùng một người bạn đến “casting cho vui” nhưng rồi lại bất ngờ trúng vai, mà đó lại là một bộ phim có doanh thu cao, giúp anh đến gần được với khán giả hơn. Còn với vai trò làm VJ cho kênh truyền hình MTV Việt Nam, Jackie cho biết đây cũng là thử thách khá lớn vì nó đòi hỏi anh phải hoạt ngôn, dí dỏm nhưng đồng thời cũng phải tinh tế với khán giả xem đài. Anh cho biết có lẽ mình may mắn vì MTV cần một người có năng lượng, tinh thần Âu Mỹ và trẻ trung nên anh đảm nhiệm công việc này khá suôn sẻ.

Thử sức ở nhiều vai trò: Từ ca hát, đóng phim, làm VJ, làm người mẫu cho đến việc ngồi ghế khách mời ở những chương trình ý nghĩa và đặc biệt cho cộng đồng LGBTQ+ ở Việt Nam như Tình yêu đam mỹ. Về lĩnh vực anh sẽ hoạt động rất đa dạng nhưng về phong cách thì vẫn sẽ luôn là một Jackie hoạt náo đầy năng lượng, phóng khoáng, tuy nhiên anh chàng vẫn nghiêm túc với lựa chọn theo đuổi âm nhạc của mình.

Đối với niềm đam mê ca hát, âm nhạc và nghệ thuật với Jackie từ lâu đã là một người bạn đồng hành, giúp nam ca sĩ vượt qua những giai đoạn khó khăn khi bị miệt thị về ngoại hình có phần khác lạ của mình.

Chính thức Debut với ‘Vị Của Anh’ - MV gây nhiều tranh cãi

Sau thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, Jackie chính thức bắt đầu nghiêm túc với con đường âm nhạc với MV đầu tay mang tên “Vị Của Anh” được đầu tư bài bản và chỉn chu, với màu sắc âm nhạc vô cùng bắt tai, dễ thương, tươi mới

Chỉ sau khi vừa ra mắt, MV nhanh chóng viral trên mạng xã hội bởi đoạn điệp khúc dễ gây hiểu nhầm “Em nói em thích vị của anh”, nhận về nhiều phản hồi tích cực cũng như nhiều bình luận tiêu cực cho Jackie, tuy nhiên không thể phủ nhận đó là một bước ngoặt lớn trong con đường âm nhạc của nam ca sĩ:

“Trước đây Jackie đa số sẽ hát nhạc cover do môi trường phòng trà (vì kế sinh nhai) Nhưng đây là một bước khởi đầu mới để khẳng định tính cách cũng như con đường âm nhạc sắp tới của Jackie.

Về bài hát “Vị Của Anh” là một bài hát này có khá nhiều ý kiến tranh cãi. Nhưng chủ yếu loại xoay quanh về câu hook trong bài hát “Em nói em thích vị của anh, vị của của anh”. Chắc có thể mọi người vẫn còn hơi hoang mang khi nghe đoạn hát đó. Jackie có đọc rất nhiều những comment rất vui nhộn từ cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn trẻ và rất vui vì các bạn yêu thích bài hát. Tuy nhiên các khán giả hơi đứng tuổi một tí thì chắc có lẽ chưa quen lắm với thể loại POP vui nhộn này. Nhưng tóm lại thì đó là một bài hát rất vui, phù hợp để giải trí và đem lại năng lượng tích cực. Về phía Jackie sẽ luôn lắng nghe và chấp nhận phản hồi từ mọi người để có thể làm tốt hơn ở các dự án tiếp theo”

“Chẳng Biết Phải Làm Sao” - những bước tiếp theo trên con đường âm nhạc
Tiếp nối MV đầu tay, nam ca sĩ quyết định cho ra mắt ca khúc “Chẳng Biết Phải Làm Sao”, Đây là single phòng thu thứ 2 của Jackie, một bài hát POP rất dễ thương và bắt tai. Đây cũng là mảnh ghép với màu sắc xinh tươi trong album đầu tay của Jackie trong thời gian sắp tới. Jackie cũng chia sẻ về nội dung bài hát mới:

“MV chỉ đơn giản là một video vui nhộn, kể về hành trình của “một kẻ điên” và người bạn của mình là cây xương rồng. Cậu rất yêu cây xương rồng của mình và luôn xem nó như một người bạn, người yêu, luôn mang người bạn này theo bên mình đi khắp mọi nơi. Tưởng tượng cả hai làm rất nhiều thứ cùng nhau: nhảy múa, vui đùa,... đối với cậu xương rồi chính là tất cả. 

Đúng như tên gọi, “Chẳng biết phải làm sao” chính là cái cảm giác khi chúng ta yêu một người nào đó quá nhiều, bất kể khi nào ở bên họ, nhìn nói cười, cùng đi chơi….Đều mang đến một cảm xúc khó tả (ghen, yêu, hờn giận,…) cũng không biết phải làm sao… chỉ trách mình yêu quá rồi, nên con tim không thể tìm thấy lối ra (lời bài hát á)”

 

Jackie cũng chia sẻ, hình ảnh cây xương rồng trong MV tượng trưng cho một tình yêu với sức sống mãnh liệt, tuy nhiên lại có rất nhiều gai và luôn có thể làm đau người bên cạnh mình. Đây là cách ẩn dụ tình yêu của cộng đồng LGBT, mãnh liệt nhưng lại dễ bị tổn thương cho chính bản thân mình và đối phương. Nhưng đã là tình yêu thì nó luôn làm cho người ta phát điên, trong mắt một kẻ si tình thì người trước mặt mình luôn là 1 thiên thần, mọi đau đớn từ những chiếc gai kia đều không quan trọng. Chiếc lồng sắt cũng là một hình ảnh ẩn dụ cho những định kiến, những rào cản mà chúng ta bị “đóng khung” trong xã hội hiện nay. 

 

Trong những bài hát về tình yêu của mình, Jackie muốn truyền đi năng lượng tích cực và những điều đẹp đẽ nhất trong tình yêu: cho những người đã yêu, đang yêu và sắp bước vào tình yêu. Mà tình yêu thì không hề có giới hạn nào . Tuy nhiên nam ca sĩ luôn ưu ái hơn một chút dành cho cộng đồng LGBT. Bởi lẽ tình yêu của họ  ở xã hội ngày đang có nhiều điểm bất lợi hơn so với những người khác. Jackie hy vọng có thể dùng âm nhạc của mình để gửi gắm những thông điệp tích cực rằng bất kỳ ai cũng xứng đáng có được tình yêu đẹp dành cho riêng mình.

 

Đến “người em song sinh” của Lê Dương Bảo Lâm và Erik
Sau khi MV đầu tay được ra mắt, không ít dân cư mạng bình luận rằng Jackie có giọng nói cùng với ngoại hình khá giống Lê Dương Bảo Lâm & Erik, cùng với tính cách hài hước của mình, nam ca sĩ nhanh chóng nhận được cảm tình từ khán giả, về sự trùng hợp này, Jackie thổ lộ:

“Mới đầu khi đọc những comment này Jackie cũng hơi hoang mang một xíu. Nhưng mà sau khi nhìn lại thì thấy….. giống thiệt. haha. Erik hay anh Lê Dương Bảo Lâm cũng là 2 người mà Jackie ngưỡng một và yêu thích, cả 2 luôn truyền năng lượng tích cực đến cho mọi người nên Jackie thấy khá vui. Mà chất giọng chắc là giọng nói chứ nhỉ? Chứ anh Lê Dương Bảo Lâm đâu có hát đâu đúng ko? (cười lớn)”

Qua đó có thể thấy, không chỉ trong âm nhạc mà trong đời sống thường ngày. Jackie vẫn luôn gửi gắm hình ảnh tích cực, đồng thời mong muốn truyền tải được thông điệp “Cứ yêu hết mình, và sống trọn vẹn với tình yêu ấy!” đến tất cả mọi người.

Những định hướng âm nhạc trong năm 2023
2023 là năm đánh dấu sự khởi đầu cho con đường theo đuổi âm nhạc của Jackie, Nam ca sĩ cũng chia sẻ trong năm nay sẽ cho ra mắt những ca khúc của riêng mình, đặc biệt là một album đầu tay dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm. Đó sẽ là một album đậm chất POP, nhất định sẽ khiến mọi người phải lắc lư, nhún nhảy - Jackie bật mí.

Khi được hỏi về mong muốn hợp tác với những tên tuổi khác trong âm nhạc, Jackie chia sẻ:  “Như đã chia sẻ thì album đầu tay sẽ là một album thuần POP nên nếu kết hợp được với một rapper thì chắc sẽ tuyệt lắm. Còn ai á hả… để suy nghĩ xíu nha… Jackie đặc biệt thích chị Suboi và Tlinh. Nếu có cơ hội được hợp tác chắc Jackie sẽ xỉu 3 ngày 3 đêm mất.“

Mặc dù chỉ là những bước đầu trong hành trình âm nhạc, nhưng rõ ràng Jackie thực sự đầu tư và tâm huyết với tất cả sản phẩm của mình.

Quay trở lại với single “Chẳng Biết Phải Làm Sao”, Jackie mong rằng khán giả sẽ tiếp tục yêu thương và dành tình cảm cho mình. Về lối đi trong âm nhạc, nam ca sĩ vẫn tiếp tục theo đuổi phong cách riêng, đậm chất “ Jackie Njine”

Với sự đầu tư bài bản, nghiêm túc, chuyên nghiệp cùng màu sắc cá nhân rất riêng, Jackie hứa hẹn sẽ trở thành một cái tên khó quên trong lòng khán giả thời gian sắp tới.

MM