Khánh Nam và những kỷ niệm không quên trong bộ phim "Nghiệt oan"

Sự ra đi bất ngờ của danh hài Khánh Nam để lại nhiều tiếc nuối từ khán giả và anh em đồng nghiệp. Khá nhiều kỷ niệm của anh trong bộ phim “Nghiệt oan” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường đã được nhắc lại như một kỷ niệm thân thương…

"Nghiệt oan" là phim đầu tay của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, phim có ba nhân vật chính là Lý Hùng, Chi Bảo và Khánh Nam.

Lý Hùng, Chi Bảo và Khánh Nam.và đạo diễn Hoàng Tuấn Cường

Ngay trong ngày giới thiệu ra mắt đoàn phim, nếu Chi Bảo, Lý Hùng khá bảnh trai và đầy phong độ được cánh phóng viên chú ý thì Khánh Nam là người giản dị bình dân nhất. Anh chọn cái ghế nằm khuất trong kẹt, nên khó ai phát hiện được anh.

Riêng đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cứ tỏ ra sốt ruột vì không thấy Khánh Nam, mãi đến khi hai người gặp nhau, Tuấn Cường mới nói nhỏ với tôi: “Nhân vật này đặc biệt lắm, tuy không nổi tiếng (so với Lý Hùng và Chi Bảo vào lúc đó rõ ràng Khánh Nam còn khá mới) nhưng tôi bảo đảm với ông, anh này chưa diễn cũng đã thấy giống nhân vật 100% rồi. Lúc casting nhân vật này, tôi mừng như bắt được vàng vậy, anh ấy diễn cực chuẩn luôn…”. Nói thật lúc đó tôi cũng không tin được Khánh Nam làm sao có cửa ăn khách nếu so với cái tên Chi Bảo và Lý Hùng. Ở Khánh Nam chỉ bật lên cái vẻ thật thà, khiêm tốn, lù khù, y như một ông nông dân thì đúng hơn.

Thế rồi ngày ra tận Hà Tiên thu hình. Cảnh quay ba anh em kết nghĩa Lý Hùng, Chi Bảo và danh hài Khánh Nam ngồi nhậu trên một chiếc tàu, trong chuyến đi buôn lậu ở biển khơi đã làm nhiều người… ngã ngữa.

Những cảnh trong phim

Theo kịch bản, đây là chuyến đi buôn cuối cùng với hy vọng đổi đời nên cả ba đều rất phấn chấn, sẵn sàng trải lòng qua những câu chuyện tâm giao. Cả ba đều xuất thân từ gia cảnh nghèo, nên muốn muốn đổi đời bằng cách đi… buôn lậu. Nếu Lý Hùng trượng nghĩa, khẳng khái thì Chi Bảo quyết liệt, bảo thủ và nặng tính ăn thua. Khánh Nam là nhân vật khá bình dân, chân chất, chỉ thích ca hát, trò chuyện cho thật xôm để tạo tiếng cười như thể hiện tình anh em bất diệt. Tất nhiên với chất giọng lè nhè, tướng tá còm còi xiêu vẹo, cứ mỗi lần Khánh Nam xuất hiện là xem như cả đoàn phim được dịp cười lăn. Nội cái khoản ca vọng cổ khà khê, rồi cách nhậu khề khà của anh cũng đủ lấy tiếng cười ở ngay hiện trường.

Nhưng cao trào của bi kịch nằm ở tình huống tàu công an xuất hiện. Biết mình không thể thoát, Lý Hùng ra lệnh quăng đồ lậu xuống biển phi tang. Chi Bảo tiếc của ngăn chặn, hai bên giằng co quyết liệt đến mức đàn em Chi Bảo phải nổ súng bắn chết Lý Hùng. Chứng kiến cảnh huynh đệ tương tàn, Khánh Nam có nhiệm vụ... la làng, trách móc, phẫn nộ sự tàn ác, lòng lang dạ thú của thằng em bất nghĩa, vì tiền quên cả ân tình. Và cái kết trong kịch bản là anh cũng bị một phát súng nả vô người, lọt xuống biển... chết queo!

Khánh Nam - Lý Hùng rất ăn ý trong phim

Phần quay Lý Hùng bị bắn lọt xuống biển diễn ra quá ngon lành, vì Lý Hùng vốn là dân võ thứ thiệt. Riêng Khánh Nam làm rất tốt trong các cảnh nhậu, và ca hát nghêu ngao. Nhưng đến cảnh quay anh vừa khóc tiếc thương Lý Hùng, vừa mắng chửi Chi Bảo là bắt đầu có chuyện. “Máy, diễn!”. Khánh Nam liêu xiêu với vẻ mặt hốt hoảng khi tận mắt thấy Lý Hùng bị Chi Bảo bắn chết. Có thể nói cảnh này anh la hét kinh hoàng, sự phẩn nộ đến cùng cực khiến Chi Bảo hoảng sợ và đành nổ phát súng hạ sát Khánh Nam. Tiếng súng vang lên: Đùng đùng… Khánh Nam trúng đạn máu văng tung tóe, tay ôm ngực, lê la từng bước chân nặng nhọc nhưng mắt vẫn mở trừng trừng nhìn Chi Bảo đầy oán hận.

Khánh Nam cùng khán giả hâm mộ

Phải nói cảnh này Khánh Nam diễn xuất thần khiến mọi người trên tàu ai cũng muốn khóc theo. Bỗng tiếng đạo diễn kêu sốt ruột: “Bị trúng đạn rồi, lảo đảo té xuống biển luôn đi anh”. Khánh Nam vẫn xây xẩm, từng hơi thở cứ nấc lên hạ xuống nhưng vẫn không chịu... té xuống biển. Đạo diễn thấy vậy la lớn hơn: “Nhảy xuống biển chết đi anh, nhảy xuống!”. Nhưng Khánh Nam vẫn lảo đảo rồi gục xuống chết tại chỗ. Đạo diễn bực quá la hét: “Cha nội ơi, sao không nhảy xuống biển, kịch bản ghi anh chết mất xác mà anh chết ở đây là chết tía tôi rồi!”. Lúc này Khánh Nam mới ngồi dậy tỉnh queo nhìn đạo diễn: “Ông thông cảm, tui hổng biết bơi, nhảy xuống... mất xác thiệt sao? Làm ơn cho cascadeur đóng thế đi, chứ cái vụ chết dưới biển với tui là chết luôn thiệt đó!”. Lúc này cả đoàn phim cứ từ cười sang khóc, và từ khóc chuyển sang cười. Còn đạo diễn, sau khi cười như mếu, dĩ nhiên chỉ còn phương án tốn tiền cậy cascadeur đóng thế.

Lữ Đắc Long

 

 

Khánh Nam