"Khát vọng dế mèn" cùng Nguyễn Văn Chung viết tiếp hành trang ca khúc thiếu nhi

Ngày 29/9/2020, Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã vinh dự nhận được giải thưởng "Khát vọng dế mèn" từ Giải thưởng thiếu nhi - Dế mèn lần 1 tại Hà Nội với thành tích được ghi nhận sau hành trình mà anh viết nhạc thiếu nhi. Đây là một dấu son trong sự nghiệp làm nghề của anh cũng như con đường sáng tác mà anh dành riêng cho một thế hệ.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng suy nghĩ "Tất cả vì gia đình và tất cả bài hát của thiếu nhi đến thời điểm hiện tại của mình là đều vì con. Một suy nghĩ mà chính anh cũng không hề nghĩ tới mình đã xây dựng được cho mình một vương quốc nhạc thiếu nhi trong hành trang làm nghề của anh. 300 bài hát thiếu nhi và không dừng lại ở đó là những gì mà mình chưa nghĩ sẽ nghỉ ngơi". Ghi nhận mới nhất của anh sau kỷ lục Việt Nam dành cho nhạc sĩ có 300 bài hát thiếu nhi là giải thưởng "Khát vọng dế mèn" vừa được vinh danh ngày 29/9/2020 tại Hà Nội.

Nguyễn Văn Chung tại Nhà hát lớn Hà Nội

NS Nguyễn Văn Chung được xem là "nhạc sĩ bài hit" với hàng loạt ca khúc trữ tình: Vầng trăng khóc, Nhật ký của mẹ, Chiếc khăn gió ấm... tạo nên làn sóng yêu nhạc của nhiều thế hệ đến thời điểm hiện tại thì vẫn là những dấu ấn mang tên Nguyễn Văn Chung. Rồi một cơ duyên quyết tâm làm mới tâm hồn mình với những suy nghĩ cho con, Nguyễn Văn Chung đã dành thêm thời gian bước vào không gian tuổi thơ đầy màu sắc với các ca khúc dành cho con - học trò bằng việc anh mở các lớp đào tạo thanh nhạc cho các bé từ 4 - 12 tuổi. Đây chính là nguồn cảm hứng sáng tác vì khi bước vào một bầu trời xanh, đồng hành cùng suy nghĩ và hành động của các bé sẽ là một tương lai khi mình đem chúng trở thành một nguồn động lực sống. Bầu trời đầy màu sắc đó chính Chung còn chưa khai thác hết cho sáng tác của mình.

Nguyễn Văn Chung nhận giải thưởng "Khát vọng dế mèn" 

Khi các con và học trò đến với lớp học để được dạy thanh nhạc thì những câu chuyện của các con được Chung quan sát, tìm hiểu và hầu như viết mãi không hết, rõ ràng, thế giới tuổi thơ thật nhiều sắc màu và có quá nhiều điều thú vị, tôi muốn ghi lại hết tất cả những gì các con yêu thích quan tâm. Như một bàn tiệc có quá nhiều gia vị trong cuộc sống mà Chung còn học mãi.

"Khát vọng dế mèn" cũng Nguyễn Văn Chung viết tiếp hành trang ca khúc thiếu nhi

Rất nhiều ý kiến trái chiều khi biết Chung sáng tác nhạc thiếu nhi thì về mặt kinh tế sẽ như thế nào? Câu hỏi này đã được Chung gạt sang một bên vì viết nhạc thiếu nhi không vì doanh thu cá nhân nhưng đam mê thì không thể bỏ được. Từ những lời ca, giai điệu đều được chính Chung cân đo, lựa chọn cho phù hợp với lứa tuổi. Nên Chung có thể khẳng định nhạc thiếu nhi không dễ viết đâu nhé.

Nguyễn Văn Chung chia sẻ: “Tôi cũng là một người trẻ, cũng luôn khao khát chiến thắng, vinh quang. Tôi cũng khát khao những sự ghi nhận ngọt ngào từ các giải thưởng cuối năm. Suốt bao nhiêu năm, nhìn anh em đồng nghiệp có được các thành tích này nọ, tôi đôi lúc cũng tủi thân và xao lòng tự hỏi: Mình đang làm gì thế này? Có đáng không? Hy sinh như vậy để được gì? Ai sẽ ghi nhận? Những gì đang làm ai sẽ thấy? Ai sẽ dùng? Ai sẽ trân trọng? Sao không tự lo cho bản thân?. Rất rất nhiều câu hỏi và rất nhiều cám dỗ níu kéo tôi quay trở lại với con đường thân quen tôi từng thành công. Thế nhưng cái “tôi” lớn bao nhiêu thì cái “sĩ diện” lớn bấy nhiêu. Một lời mình đã hứa, lời mình đã nói ra thì phải làm đến cùng…”

Nguyễn Văn Chung trả lời phỏng vấn sau khi nhận giải thưởng "Khát vọng dế mèn" 

Nguyễn Văn Chung cũng nói thêm: “Khi đến đâu mà nghe được ca khúc thiếu nhi của mình vang lên thì mình cảm thấy thật hạnh phúc và khó tả. Cả đấng phụ huynh và các con đều hát các bài hát của mình thì niềm vui nhân lên rất nhiều. Điều đó là động lực mà Chung phải giữ lửa cho mình cũng như đang đồng hành với các trường học qua chương trình truyền thông học đường "Ai là thần tượng của con?" với lịch diễn thuyết dày đặc, đấy cũng chính là niềm vui của Chung mà mình rất trân quý”

Minh Anh

Nguyễn Văn Chung , Khát vọng dế mèn