Khởi động chuỗi hành trình và chương trình truyền hình giải trí giáo dục "Vũ trụ Đồng tiền"
Ngày 24/9/2024, Thời báo VTV phối hợp cùng Công ty Cổ phần The Moneyverse, chính thức ra mắt chuỗi hành trình và chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên "Vũ trụ Đồng tiền", một dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính cho người dân và doanh nghiệp tại Việt Nam.
Nhà báo Dương Ngọc Trinh, Giám đốc sáng tạo chương trình Vũ trụ Đồng tiền
Nhà báo Dương Ngọc Trinh, Giám đốc sáng tạo chương trình Vũ trụ Đồng tiền cho biết: “Trong những năm gần đây, nhu cầu giáo dục tài chính tại Việt Nam đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, nhất là khi quy mô thị trường tài chính Việt Nam (bao gồm lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm) hiện đã gấp gần ba lần quy mô nền kinh tế, với mức tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm từ năm 2011 đến nay. Điều này càng khẳng định tính cấp thiết của việc triển khai các chương trình giáo dục tài chính bài bản và dài hạn nhằm trang bị kiến thức cho người dân, doanh nghiệp để tự bảo vệ mình trước các nguy cơ tài chính. Chính vì nhu cầu đó mà chương trình "Vũ trụ Đồng tiền" đã ra đời…”
Sinh viên trải nghiệm chương trình
Chương trình "Vũ trụ đồng tiền" (tiếng Anh là The Moneyverse) là một chuỗi hành trình trải nghiệm kết hợp giữa giải trí và giáo dục, mang đến cho khán giả (bao gồm cả những người tham gia trực tiếp là sinh viên các trường đại học tại Việt Nam) những kiến thức, kỹ năng về quản lý tài chính cá nhân (dựa trên hình ảnh của 5 vũ trụ: Kiếm - Tiêu - Tích lũy - Đầu tư - Bảo toàn; gắn với xu hướng tài chính xanh và tài chính số…), cũng như các vấn đề về kinh tế - xã hội liên quan. Thông qua hình thức hấp dẫn với sự tham gia trực tiếp của các bạn sinh viên trẻ trung – năng động (là đối tượng tiếp cận đến tiền nong, xu thế công nghệ và xanh hóa nhanh, trẻ trung, lan tỏa lớn…); chương trình không chỉ cung cấp những nội dung chuyên sâu về quản lý tài chính mà còn giúp khán giả hiểu rõ hơn về cách thức vận hành của thị trường và quản lý của Nhà nước, từ đó có những quyết định tài chính sáng suốt và hợp lý hơn.
Phần hỏi đáp tại buổi họp báo
Tại sự kiện, ban tổ chức cũng đã chia sẻ format ấn tượng của chương trình. Tại The Moneyverse, 27 đội thi đến từ 27 trường Đại học, Học viện trên Toàn quốc sẽ tranh tài, vượt qua 5 vòng thi (vòng loại Cấp trường, vòng Huấn luyện, vòng Tứ kết, vòng Bán kết và Chung kết) để tìm ra Ngôi sao đầu tư, nhận lấy cơ hội nghề nghiệp tại các doanh nghiệp, định chế tài chính hàng đầu Việt Nam và những giải thưởng có tổng giá trị lên đến 1 tỷ đồng. Với giải thưởng hấp dẫn, format truyền hình thực tế mới lạ, đây sẽ là gameshow “bom tấn" cho GenZ về quản lý đồng tiền. Bên cạnh đó, chuỗi unitour của chương trình cũng sẽ mang đến những trải nghiệm thực tế về tài chính thông qua 5 trạng thái của dòng tiền: Kiếm, Tiêu, Tích lũy, Đầu tư và Bảo toàn.
Nhà báo Dương Ngọc Trinh cho hay, The Moneyverse đem tới kiến thức tài chính, kỹ năng đầu tư, tạo cơ hội việc làm cho gen Z, với hình thức "Edutainment" (Giáo dục kết hợp Giải trí) với đa nền tảng. Tại họp báo, nữ nhà báo cũng cho biết mình đã sang Hàn Quốc để trao đổi với không dưới 5 nhà sản xuất để đưa ra một format về chương trình tài chính. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lớn tại Hàn Quốc đều phản hồi nếu cô và ekip có thể tạo ra một chương trình như vậy thì họ sẽ sẵn sàng đầu tư bản quyền để mang về Hàn Quốc. Trên thực tế, các chương trình tâm lý, tình cảm du nhập từ nước ngoài đạt được lượng theo dõi khá cao vào những mùa đầu phát sóng, tuy nhiên không duy trì được sức bền. Ngược lại, các chương trình được tạo ra theo khẩu vị và văn hoá người Việt lại có thể tồn tại đến 2, 3 thập kỷ. Chính vì lẽ đó, nhà báo Dương Ngọc Trinh và ekip đã mong muốn xây dựng nên một món ăn tinh thần vừa mang yếu tố giải trí vừa mang thông điệp có thể giúp ích cho người xem. Sự thiết yếu càng lâu dài cũng là một yếu tố để kéo dài tuổi thọ của một chương trình.
Để sinh viên có thể tiếp cận nhanh chóng các kiến thức về kinh tế, tài chính cũng như có thể hoá giải thách thức làm sao biến lĩnh vực vốn khô khan trở nên hấp dẫn, chương trình đã sử dụng những công nghệ VR (Thực tế ảo), AR (Thực tế tăng cường) kết hợp trò chơi nhập vai giải đố được giới trẻ yêu thích. Bà Phan Bảo Ngọc cũng chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào vì công nghệ đang áp dụng trong chương trình được tạo ra từ những kỹ sư Việt Nam. Cộng đồng sáng tạo, cộng đồng công nghệ, cộng đồng tài chính và cộng đồng gameshow giải trí tại TP. Hồ Chí Minh đã cùng nhau ấp ủ hơn 2 năm để tự code ra những trò chơi tại triển lãm công viên công nghệ đồng tiền MoneyPark. Những người sáng tạo đó cũng chính là gen Z, thế nên những kiến thức tài chính được truyền tải hết sức dễ hiểu. Chúng tôi tin rằng gen Z là một thế hệ số, các bạn học qua việc tương tác, trải nghiệm và biết ứng dụng kiến thức ấy vào trong đời sống".
Tiến sĩ Nguyễn Việt Hà - Giám đốc Ban Truyền thông và Thương hiệu, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
Tham gia với vai trò đối tác chiến lược, Tiến sĩ Nguyễn Việt Hà - Giám đốc Ban Truyền thông và Thương hiệu, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng chia sẻ: “Chúng tôi vinh hạnh khi đồng hành cùng chương trình ngay từ những ngày đầu và tham gia casting, unitour cùng các trường. Chúng tôi có 3 mong muốn khi đồng hành cùng chương trình: hỗ trợ tư vấn chuyên môn trong chương trình với vai trò giám khảo, huấn luyện viên, cố vấn nội dung; hỗ trợ nơi nâng cao kiến thức và trải nghiệm thực tiễn cho các sinh viên; trao cơ hội để các sinh viên tìm hiểu môi trường, trở thành thực tập sinh làm việc tại BIDV. Cùng đồng hành vòng casting tại 24 trường đại học vừa qua, BIDV đã tài trợ 120 suất học bổng với giá trị 360 triệu đồng".
Tại buổi họp báo, The Moneyverse (Vũ trụ Đồng tiền) không chỉ cung cấp những thông tin quan trọng về chương trình mà còn đem đến những trò chơi vô cùng thú vị tại khu vực MoneyPark. Tại đây, hàng ngàn sinh viên đã không ngại thời tiết để đến tham dự và hóa thân thành những "phi hành gia" "giải đố", tham gia các trò chơi. Qua Trạm nhận diện bản thân, Trạm Money Legacy, Trạm Money Escape, Hành tinh trải nghiệm, sinh viên đã khám phá và chinh phục các hành tinh: Tích lũy - Bảo toàn - Cơ hội và nhận về hàng loạt quà tặng hấp dẫn.
Chương trình có tổng 16 tập phát sóng trên truyền hình VTV3, gồm: 09 tập Vòng Tứ kết (Gameshow Đầu tư và Tài Chính), 06 tập Vòng Bán kết (Giải pháp thực tế) và 01 tập Chung kết (Gameshow Đầu tư và Tài Chính). Tập đầu tiên sẽ được phát sóng vào 14h00 ngày 29/09/2024. Với sự chung tay của 2 đối tác chiến lược là những định chế tài chính, doanh nghiệp đầu ngành: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI, The Moneyverse hứa hẹn sẽ trở thành một sân chơi tài chính quy mô lớn nhất dành cho sinh viên Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Theo Anh Minh Báo GD
Có thể bạn quan tâm
- Dàn diễn viên Đất Phương Nam ngày ấy, bây giờ
- Vừa ra MV Sốc nhiệt, Hoàng Yến Chibi bất ngờ công bố sẽ phát hành EP
- Chân dung nam ca sĩ "đông vợ con nhất làng nhạc Việt", 82 tuổi vẫn phong độ