Khôi Nguyên - Từ cậu bé miền quê đến con đường ca hát

Trở thành ca sĩ là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng con đường ca hát không chỉ có hoa hồng mà còn có nhiều thử thách, vất vả. Nếu không đủ đam mê thì sẽ không thể vượt qua được…Như câu chuyện của chàng ca sĩ đẹp trai, thư sinh chuyên hát dòng nhạc trữ tình có nghệ danh Khôi Nguyên…

Kỳ 1: Tuổi thơ nghèo khó của cậu bé miền quê

Khôi Nguyên tên thật là Trang Nhật Khởi, sinh ra trong gia đình nghèo ở Đa Lộc, Châu Thành, Trà Vinh. Ba phải đi làm ăn xa nhà, khi thì Sài Gòn, khi Bảo Lộc, Lâm Đồng. Mẹ ở nhà, đêm đêm thắp ngọn đèn dầu trong mái nhà lá ru con, chờ chồng. Niềm vui tuổi thơ cậu bé Nguyên là nhận được bịch trứng cút, vài viên kẹo mà ba mua được ở những trạm dừng chân của những chuyến xe đò trong những lần ngược xuôi. Đó là những món ăn xa xỉ mà phải chờ rất lâu, mỗi khi ba về nhà, cậu bé Nguyên mới có thể được ăn.

Tuổi thơ nghèo khó của cậu bé miền quê tên Khôi Nguyên

Sau này, ba về quê hương. ba mẹ anh làm đủ nghề để kiếm sống, nuôi Khôi Nguyên và một người em gái nữa của anh. Ba mẹ anh thường phải đi lấy hàng, giao hàng từ rất sớm và về rất khuya. Khôi Nguyên được gửi cho ngoại và nội chăm sóc. Tuổi thơ anh là những đêm ở nhà ngoại, lắng nghe tiếng xe honda chạy ngoài đường mà mong ba mẹ về. Ngày xưa, đường quê rất vắng, nhất là ban đêm, chỉ vài xe qua lại, nên chỉ cần nghe tiếng xe xa xa là Khôi Nguyên có thể đoán được đó có phải là tiếng xe của ba mẹ về hay không. Ngày nào, Khôi Nguyên cũng chờ mỏi mòn rồi ngủ thiếp đi. Đến khuya lắm, ba mẹ anh mới về để chở con về nhà. Một thời gian sau, Khôi Nguyên được gửi về nhà nội ở tạm trong những lúc ba mẹ đi lấy hàng, nên anh khá gần gũi nội với những kỷ niệm chiều chiều đi dọc con đường vắng trước nhà để tước lá me non ăn. Rồi sáng sáng lại theo nội ra chợ bán cơm rượu, bánh tét và được nội cho vài cái bánh, ít trái cây, con ba khía…

Những ký ức tuổi thơ luôn in đậm trong lòng Khôi Nguyên

Lớn lên thêm chút, ba mẹ chuyển sang nghề khác nên có thời gian ở gần con hơn. Ba mẹ trồng hoa lài và bán trà uống. Nhà cũng không khá hơn, vẫn còn nghèo khổ. Ba mẹ anh phải tự đi bộ gánh nước về tưới hoa lài. Tự làm tất cả. Tuy không được giàu có về vật chất nhưng được cái, cả ba và mẹ anh rất thương anh. Những ngày Tết Trung Thu, ba tự tay vuốt tre làm chiếc lồng đèn hình ngôi sao năm cánh. Mẹ thì vá từng cái áo, nhường từng món ngon cho con. Có lần, Khôi Nguyên được nội cho trái cam. Mẹ anh nói, hôm nay ngày cúng, chưa mua được gì để cúng, hay là con đưa cho mẹ cúng rồi con hãy ăn. Nhưng hỏi ra mới biết trái cam ấy đã được cúng rồi. Nhà nghèo đến vậy. Nhưng, theo thời gian, nhờ chăm chỉ và tính tình ngay thẳng, hiền lành, gia đình ngày càng khá hơn.

Dù hoàn cảnh nghèo nhưng Khôi Nguyên rất đam mê âm nhạc

Nói về đam mê ca hát, nghệ thuật. Từ bé, Khôi Nguyên đã nhịn ăn sáng, để dành tiền để đi xem cải lương và phim bộ . Thời đó, ba mẹ đưa anh đi học còn phải canh bóng nắng để đoán giờ. Và vùng quê lúc đó cũng chưa có điện. Mỗi vùng chỉ có 1,2 cái tivi. Người ta mua máy đèn về để chiếu phim, cải lương bán vé. Sau này, ba anh dành dụm mua được máy cassette và nghe bằng bình ắc quy. Từ lúc rất nhỏ, anh đã nghe ba mẹ mở nhạc Thanh Tuyền, Chế Linh, Duy Khánh, Hùng Cường, Mai Lệ Huyền... Những thanh âm phát ra từ máy cassette dần dần đi vào lòng và thành đam mê lúc nào không rõ, chỉ biết từ rất nhò. Đến những năm 90, lúc đó, nhà nhà đã có đầu máy và xem các băng video ca nhạc, thời đó có Mỹ Huyền, Randy... rồi dần dần sau đó là đĩa nhạc, với những ca khúc của Như Quỳnh, Mạnh Quỳnh, Mạnh Đình…Khác với những bạn bè cùng trang lứa thường thích tham gia vào những cuộc vui, đi chơi, Khôi Nguyên lại thích ở nhà nghe nhạc. Là một học sinh giỏi văn, tâm hồn lãng mạn, Khôi Nguyên dễ cảm nhận những ca khúc nhạc vàng bởi ngoài giai điệu thì ca từ của những bản nhạc vàng cũng góp phần gây thương nhớ. Thời gian cứ thế trôi qua, Khôi Nguyên có một tuổi thơ nghèo khó nhưng êm đềm tại vùng quê miền Tây với những ca khúc nhạc vàng sâu lắng. Và khi lớn lên, nhạc vàng đã trở thành một phần tuổi thơ của Khôi Nguyên với những kỷ niệm đi đâu cũng mang theo trong trí nhớ.

Có thể nói, tuy sinh ra và lớn lên ở miền quê, gia đình nghèo nhưng Khôi Nguyên lại được sống trong tình yêu thương quá lớn của ba mẹ nên chỉ tập trung học hành, chứ không phải lao động vất vả như nhiều trẻ em cùng trang lứa. Điều đó giúp cho anh khi lớn lên cũng có lối sống hiền lành, giàu yêu thương với mọi người. Nhưng mặt trái của nó là do tuổi thơ được mẹ lo hết mọi việc nên khi xa nhà lại là một việc hết sức khó khăn vì nhiều việc không tự lo cho mình được.

Lớn lên, Khôi Nguyên muốn theo con đường ca hát trước sự phản đối quyết liệt của ba. Tuy nhiên, điều gì đã khiến người ba dù không muốn nhưng cuối cùng vẫn cho con theo nghề? Con đường ca hát của Khôi Nguyên bắt đầu từ đâu?

Kỳ tới: Hành trình cho nghệ danh ca sĩ Khôi Nguyên

Hoa Dã Qùy/Theo GD

Ca sĩ Khôi Nguyên , chuyện đời ca sĩ , Thanh Tuyền , Chế Linh , Duy Khánh