Miss Tourism World 2022 - Hành trình 20 ngày khám phá di sản văn hóa Việt

Các hoa hậu tham gia cuộc thi đã có hành trình trải nghiệm qua các miền di sản và văn hóa đi qua các tỉnh thành Ninh Bình, Phú Thọ, thủ đô Hà Nội, Sơn La và đến tỉnh Vĩnh Phúc để chuẩn bị bước vào vòng chung kết.

Tại Hà Nội, hoa hậu các nước đã tham quan Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt và thể nghiệm làm gốm tại Làng nghề truyền thống Bát Tràng.

Tiếp nối hành trình khám phá di sản và văn hóa Việt Nam, từ Phú Thọ, đoàn thí sinh Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 (Miss Tourism World 2022) đã đến tỉnh Sơn La.

Các thí sinh đã có nhiều thời gian tham quan các điểm đến nổi tiếng, khu du lịch và nghỉ dưỡng như Resort Thảo Nguyên, Mộc Châu Island, Làng Bắc Âu, Khu du lịch Cầu kính Bạch Long, công ty Chè Mộc Châu, Khu du lịch Rừng thông Bản Áng, Khu du lịch The Nordic, Quỳnh Nhai, cầu Pá uôn, Nhà hàng Pa Uôn Ecolakes, Suối hẹn Vườn Đào…

Sáng ngày 23/11, các thí sinh Hoa hậu Du lịch thế giới trải nghiệm sắc màu văn hóa Vân Hồ tại Khu du lịch The Nordic, bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ.

"Vân Hồ – vùng đất trong sương", với bốn mùa hoa thơm, quả ngọt, nơi có 5 dân tộc anh em cùng sinh sống, giàu tiềm năng du lịch, nơi mà các đôi trai gái người Mông say sưa với điệu khèn, ngây ngất trong tiếng sáo, đàn môi và rộn ràng trong vũ điệu Tha Khềnh. Tại đây, các thí sinh được trải nghiệm và quay clip truyền thông, giới thiệu, quảng bá du lịch về các hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc của Vân Hồ, như: Múa khèn trên cột, Tha Khềnh của người Mông; múa chuông của người Dao tiền, bản Suối Lìn; tham gia giã bánh dày, ném pao…

Với sự nhiệt tình của người dân và các nghệ nhân, đoàn thí sinh Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 (Miss Toursim World 2022) đã hòa mình vào những điệu múa, tiếng khèn với nụ cười rạng ngời luôn nở trên môi.

Chiều ngày 23/11, các thí sinh Hoa hậu Du lịch thế giới tiếp tục trải nghiệm tại Khu du lịch Mộc Châu Island, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu với điểm nhấn là cầu kính Bạch Long dài nhất thế giới.

Cầu kính Bạch Long được nhiều tổ chức Kỷ lục uy tín nhất thế giới công nhận là cầu kính dài nhất thế giới; khám phá Hang động chim thần, có hệ thống hang động rộng và đẹp. Ngoài ra, các thí sinh còn khám phá những công trình độc đáo, như: Nhà hàng tre Tabamboo với ẩm thực đa dạng đặc trưng, khu nghỉ dưỡng như: The Bullet Hotel, khu nghỉ Nebula Glamping theo ý tưởng 9 hành tinh, các khu vui chơi trong nhà, ngoài trời. Cảm giác thích thú với các trò mạo hiểm như trượt Zipline, đường trượt sắc màu AirSlide,…

Sáng 24/11, các thí sinh Hoa hậu Du lịch thế giới đã đến thăm quan Làng chè của Vinatea Mộc Châu; Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Rừng thông bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu.

Mộc Châu  là một trong những nông trường chè nổi tiếng đẹp nhất nhì Việt Nam. Những đồi chè Mộc Châu đã trở thành điểm dừng chân đối với nhiều du khách khi đến đây để tham quan du lịch. Mặc dù Mộc Châu đón các thí sinh bằng những cơn mừa phùn nhẹ và sương mù buổi sớm nhưng không giảm đi sự lãng mạn của không khí trong lành.

Các thí sinh trải bước trên cung đường bê tông uốn lượn dưới chân đồi, ngắm nhìn những hàng chè xanh ngát trải dài tít tắp. Đứng trên đỉnh đồi cao, phóng tầm mắt nhìn xuống, những đồi chè lúp xúp tròn vo, được phủ đầy sóng chè. Hiện nay, Vinatea Mộc Châu đang tiếp tục triển khai phát triển du lịch sinh thái, gắn với Làng chè Mộc Châu; xây dựng các ki ốt giới thiệu sản phẩm để du khách trực tiếp được thưởng thức hương vị chè và trải nghiệm, ngắm cảnh tại làng chè.

Tại Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Rừng thông bản Áng, xã Đông Sang, các thí sinh được trải nghiệm thú vị bằng việc đi xe đạp, xe điện khám phá khuôn viên rừng thông rộng hơn 43ha; ngắm nhìn hồ nước trong vắt, trải nghiệm khu vui chơi giải trí, tham quan nhà kính trang trại cây ăn quả, hái dâu tây tại vườn, tham quan khách sạn, nhà sàn truyền thống và cả những homestay bên suối trong khu rừng đẹp, lạ mắt…

Tiếp tục chuỗi các hoạt động tại tỉnh Sơn La, ngày 25/11, các thí sinh Hoa hậu Du lịch thế giới năm 2022 đã có mặt tại huyện Quỳnh Nhai tham gia trình diễn, trải nghiệm Lễ hội gội đầu của người Thái trắng.

Mặc dù thời tiết se lạnh và mưa, nhưng các thí sinh vẫn tích cực, hào hứng cùng 120 nghệ nhân, diễn viên thực hiện các nghi lễ của Lễ hội gội đầu tại bến thuyền Khu du lịch sinh thái Pauon Ecolakes.

Sau trải nghiệm nghi Lễ gội đầu, các thí sinh hoa hậu tiếp tục tham gia múa xòe, tung còn, tó mạ lẹ cùng với đồng bào các dân tộc huyện Quỳnh Nhai; tham quan một số địa điểm du lịch trên lòng hồ sông Đà.

Đặc biệt, ngày 26/11, các thí sinh được tham gia, trải nghiệm, quay review Lễ hội xòe Thái (Visiting Xoe Thai Festival) - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La – với sự góp mặt của 1.000 nghệ nhân xòe.

Lễ hội xòe Thái được tổ chức lần này ở Sơn La với sự góp mặt của 1.000 nghệ dân xòe và các thí sinh cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới (Miss Tourism World 2022) sẽ mang đến một ý nghĩa lớn hơn, góp phần vào việc quảng bá và giới thiệu nghệ thuật dân tộc vươn xa ra thế giới.

Ngày 30/11/2022, các hoa hậu tham gia cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 đã tham gia vào Lễ phát động trồng cây năm 2023 vì mục tiêu phát triển du lịch và bảo vệ môi trường của tỉnh Vĩnh Phúc tại Danh thắng Tây Thiên. Rất nhiều người dân ở các địa phương, nhất là người dân huyện Tam Đảo đã có mặt và đón chào đón sự kiện này với mong muốn góp phần quảng bá, đưa hình ảnh đất và người Vĩnh Phúc thân thiện, mến khách đến bạn bè quốc tế.

Ông Jonh Singh, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch tổ chức Hoa hậu du lịch thế giới đã chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp khi đến tỉnh Vĩnh Phúc: "Trong thời gian diễn ra cuộc thi, chúng tôi đã có dịp đến nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam và Vĩnh Phúc sẽ là nơi các thí sinh dừng chân lâu nhất vì đây là nơi tổ chức đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu du lịch thế giới năm 2022. Ấn tượng sâu sắc nhất với chúng tôi khi đến Vĩnh Phúc không chỉ là những danh lam thắng cảnh đẹp mà còn là sự hiếu khách, gần gũi, thân thiện của người dân, sự đặc sắc trong ẩm thực và những nét đẹp văn hóa truyền thống. Đặc biệt là trong buổi sáng hôm nay, chúng tôi đã được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ, phong cảnh nên thơ hữu tình của Danh thắng Tây Thiên, được gặp gỡ, giao lưu với người dân địa phương và tự tay trồng những cây xanh, góp phần cải thiện môi trường sinh thái của khu du lịch xinh đẹp này".

Bà Vũ Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo cho biết, dù thời gian chuẩn bị khá gấp rút nhưng xác định đây chính là cơ hội để đưa huyện Tam Đảo nói riêng, tỉnh Vĩnh Phúc nói chung đến với bạn bè quốc tế nên địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết và có những hành động thiết thực tham gia cổ vũ cho cuộc thi lần đầu tiên tổ chức tại Vĩnh Phúc. Thời gian tới, huyện Tam Đảo sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, đẩy mạnh trồng cây gây rừng, bảo vệ môi trường, từng bước hình thành du lịch sinh thái xanh. Cùng với đó, duy trì, phát triển văn hóa của đồng bào  dân tộc Sán Dìu sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ  để xứng đáng giải thưởng Khu du lịch Tam Đảo - một trong những điểm đến hấp dẫn toàn cầu năm 2022.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, lịch trình hoạt động của các hoa hậu khá nhiều. Ngoài thời gian tập luyện chuẩn bị đêm chung kết, các hoa hậu còn tham gia khám phá và trải nghiệm cảnh đẹp và văn hóa tại huyện Tam Đảo, khu danh lam thắng cảnh Tây Thiên, làng nghề mây tre đan Triệu Xá, đền đá Phú Đa, làng nghề rèn Lý Nhân…

Chiều ngày 5/12, tại khách sạn DIC Star Vĩnh Phúc đã diễn ra buổi lễ công bố Vương miện “The Power Of Life By IJC” của cuộc thi Miss Tourism World 2022 – Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 và được tài trợ và chế tác bởi thương hiệu trang sức IJC.

Nhà sáng lập kiêm chủ tịch Miss Tourism World - ông John Singh phát biểu: “Thí sinh tham gia cuộc thi Miss Tourism World 2022 đã có những trải nghiệm tuyệt vời đi qua 5 tỉnh thành trong nước Việt Nam. Chúng tôi đã nhìn thấy một Việt Nam thật sự an toàn và khác biệt. Chúng tôi sẽ chia sẻ những hình ảnh và thông tin thật sự về con người và đất nước Việt Nam tuyệt vời với tất cả bạn bè”.

Bà Liêu Thị Phượng – tổng giám đốc Tập đoàn Charm Group và Công ty Vàng bạc đá quý Infinity – IJC chia sẻ: “IJC đã có tên tuổi tại thị trường Việt Nam hơn 3 năm nay, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của xã hội, cộng đồng và khách hàng thân yêu, mang đến những sản phẩm trang sức chất lượng cao, thể hiện được chiều sâu của nghệ thuật, sự tinh tế và vẻ đẹp của đá quý.

Sáng tạo mới của chúng tôi, chiếc vương miện IJC mang tên The Power Of Life By IJC được lấy cảm hứng từ cây sự sống, đại diện cho khát vọng tái sinh và tình yêu cuộc sống tha thiết, như một phép ẩn dụ cho sự phục hồi của ngành du lịch sau Covid. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, với “Nghị lực sống”, ngôi vị Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 sẽ được thừa hưởng nguồn năng lượng tích cực to lớn để tân hoa hậu có thể hoàn thành tốt vai trò và trách nhiệm của một Nữ hoàng Sắc đẹp”.

Cô Alisha Singh – Phó chủ tịch Miss Tourism World, đã thốt lên kinh ngạc khi thấy vương miện do IJC thiết kế. Cô phát biểu: “Tôi chưa bao giờ thấy vương miện nào tinh xảo như The Power Of Life By IJC”. Cô đã tự tay mang vương miện đến từng thí sinh để chiêm ngưỡng.

Trong buổi công bố vương miện, IJC cũng đã công bố 2 bộ trang sức có tên The Heritage by IJC và Elite Identity by IJC. Hai bộ trang sức này sẽ được đấu giá và ủng hộ vào Quỹ trồng rừng của công ty Tấm và Cám. Bộ trang sức The Heritage by IJC có giá khởi điểm 503.707.000 đồng. Bộ trang sức Elite Identity by IJC có giá khởi điểm 282.676.000 đồng.

Trong buổi lễ, Ban Tổ Chức dã công bố ca sĩ tham gia biểu diễn trong đêm chung kết ngày 10/12/2022 tại Quảng trường thành phố Vĩnh Yên – tỉnh Vĩnh Phúc có ca sĩ Thanh Lam và nhóm Da LAB.

Đến thời điểm hiện tại, BTC nhận được hơn 100 video review của thí sinh về văn hoá du lịch Việt Nam, bằng tiếng Anh hoặc tiếng bản ngữ. BTC sẽ chọn 10 video review tốt nhất, sau đó hội đồng thẩm định sẽ chọn 3 video tốt nhất để trao giải.

Hội đồng thẩm định phía Việt Nam có ông Lê Hồng Lý - Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nanm, ông Hoàng Amh Tuấn - Hiệu trưởng trường Đại học KHXHNV HN. Đây cũng là 2 thành viên người Việt trong ban giám khảo đêm chung kết Miss Tourism World 2022 – Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 cùng với Hoa hậu Đỗ Trần Khánh Ngân.

Sáng ngày 6/12/2022, đoàn hoa hậu lại có một phen náo nhiệt tưng bừng khi từ Vĩnh Phúc đến Hà Nội và bất ngờ xuất hiện tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long và Hồ Gươm. Đi đến đâu các hoa hậu cũng được người dân đón tiếp nồng hậu, vui vẻ.

Chính sự đông đúc, nhộn nhịp của người dân địa phương cùng các hoạt động cộng đồng sôi nổi đã được các hoa hậu ghi nhận trong chính clip của họ và đưa lên các mạng xã hội. Đây là bằng chứng sinh động nhất, chân thật nhất về sự náo nhiệt khi các họa hậu xuất hiện.

Sự kiện Việt Nam tổ chức vòng chung kết một cuộc thi sắc đẹp nổi tiếng toàn cầu như Hoa hậu Du lịch Thế giới chính là sự minh chứng mạnh mẽ nhất về một Việt Nam đã bình thường hóa mọi hoạt động sau đại dịch COVID-19 và đang trên đà tăng tốc về du lịch, xứng đáng trở thành điểm đến an toàn đối với du khách quốc tế.

Vượt ra ngoài một cuộc thi về sắc đẹp, dấu ấn đậm nét nhất, bừng sáng nhất của Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 - Miss Tourism World 2022 chính là sức thuyết phục thật sự về một Việt Nam đã mở cửa toàn diện, mở cửa trên mọi mặt.

Đêm chung kết sẽ diễn ra vào ngày 10/12/2022 tại Quảng trường tỉnh Vĩnh Phúc với sự có ca sĩ Thanh Lam và nhóm Da LAB. Tổng đạo diễn chương trình: Michael Schwandt và Huy Nguyễn.

Đạo diễn Michael Schwandt  đã từng thực hiện các show diễn cho nghệ sĩ Drake, Lady Gaga, John Legend, Ariana Grande… các chương trình trực tiếp như giao thừa LA Live New Years Eve, Comic-Con (Lễ hội truyện tranh), World Cup, Olympics, The NBA (Hiệp hội bóng rổ quốc gia Bắc Mỹ)… Được biết lần này đến Việt Nam thực hiện chương trình chung kết Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 - Miss Tourism World 2022, đạo diễn Michael Schwandt  sẽ đưa di sản Việt Nam lên sân khấu.

Minh Minh

 

Miss Tourism World 2022 , Hành trình 20 ngày khám phá di sản văn hóa Việt