Mùa Vu Lan, viết về hai đóa hoa hiếu hạnh Ngọc Huyền, Bình Tinh!

Viết về chữ hiếu trong mùa Vu Lan năm nay, tôi chọn hai đóa hoa hiếu hạnh NSƯT Ngọc Huyền và “Sao nối ngôi” Bình Tinh dù chưa bao giờ hai nữ nghệ sĩ nhận mình là người con hiếu thảo…

LÀM ĐỨA CON HIẾU THẢO, KHÔNG BAO GIỜ THIỆT THÒI!

“Ngày xưa mình cho con có cục kẹo mà đi đâu nó cũng đòi theo. Bây giờ mình cho nó cả cuộc đời mình mà nó không chịu nhận…”. Câu nói của người mẹ trong vở cải lương “Bông hồng cài áo” đã làm “đứt ruột” biết bao thế hệ khán giả, trong đó có tôi!

Chính vì vậy mà thỉnh thoảng đọc báo, thấy những cái tít: “Ca sĩ Q. giận, không nói chuyện với ba mẹ suốt 4 năm”; “Ca sĩ T. tiết lộ đang mâu thuẫn với mẹ”, “Ca sĩ Đ. tố mẹ gây nợ nần”, “Nghệ sĩ M. quyết không nhìn mẹ”…tim tôi bỗng thấy đau nhói. Dẫu biết “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, bậc làm cha mẹ không phải lúc nào cũng đúng. Nhưng lên báo kể những chuyện không hay với cha mẹ như vậy, khán giả dù có yêu thương người nghệ sĩ đó đến mấy, cũng không thể đồng tình hay ùa theo. Nếu có, với những khán giả đó, tôi rất xem thường!

NSUT Ngọc Huyền và mẹ ruột  trong buổi họp báo vở "Xử án Phi Giao"

Với NSUT Ngọc Huyền, dù chưa bao giờ nữ nghệ sĩ nhận mình là người con hiếu thảo, nhưng với những gì mà tôi từng chứng kiến, từng tai nghe, mắt thấy, tôi đã thầm ngưỡng mộ cả hai mẹ con chị. Mỗi lần nhìn Ngọc Huyền và mẹ ruột - Cô Liên đồng hành cùng nhau trên mỗi bước đường, từ đi diễn, đi từ thiện hay đi du lịch, tôi thấy hình ảnh đó đẹp lắm, lung linh lắm. NSUT Ngọc Huyền dù đã làm mẹ của hai con xinh đẹp, học giỏi, ngoan ngoãn nhưng với Cô Liên, con gái mình vẫn còn bé bỏng như ngày nào…Vì yêu mẹ, NSUT Ngọc Huyền quyết tâm trở về Việt Nam diễn lại nguyên tuồng “Xử án Phi Giao” cho mẹ xem. Vì nghe lời mẹ, NSUT Ngọc Huyền khẳng định sẽ không hát nhép một câu dù hát nguyên tuồng có mệt đến mấy…Chỉ đơn giản có thế thôi, tình yêu của khán giả dành cho NSUT Ngọc Huyền càng nhân lên gấp bội!

Còn nhớ khi chuẩn bị cho live show “Yêu đời – yêu người” tại Việt Nam, bước đầu gặp một số trục trặc, Ngọc Huyền rối trí gọi điện về Mỹ “cầu cứu” mẹ. Và chỉ vài hôm sau, Cô Liên đã có mặt ở Việt Nam, chung tay cùng con gái giải quyết từng gút mắc công việc. Khi live show gần đến ngày diễn phải hoãn lại vì gặp sự cố về điểm diễn, Ngọc Huyền khóc nức nở. Cô Liên đã ôm con gái an ủi, tiếp tục cùng con vượt qua giai đoạn khó khăn đó…Không chỉ yêu thương, hiếu thảo với mẹ ruột mà với mẹ chồng Thanh Tuyền, Ngọc Huyền cũng dành trọn tình yêu thương và sự kính trọng!

NSUT Ngọc Huyền và mẹ ruột trong trang phục giản dị ở nhà

NSUT Ngọc Huyền chia sẻ: “Bản thân tôi không dám nhận mình là đứa con hiếu thảo. Nhưng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tôi cũng chưa bao giờ dám giận ba mẹ, dù chỉ giận một tiếng đồng hồ cũng không dám. Tôi sợ lắm khi nhìn thấy cảnh ai đó khóc vì ăn năn, hối lỗi với cha mẹ ...nhưng đã quá muộn màng…! Dù cho cha mẹ có như thế nào, ra sao. Nhưng Ngọc Huyền khẳng định, sẽ không bao giờ thiệt thòi khi chúng ta làm một đứa con hiếu thảo!”

Bình Tinh “Nhỏ mà có võ”!

Mùa dịch, giới showbiz ai cũng bị mất show. Nhắn tin hỏi thăm em gái Bình Tinh, em bảo: “Em ổn anh trai ơi!”. Bình Tinh là thế, luôn lạc quan trước mọi hoàn cảnh!

Cứ mỗi lần gặp những chuyện không vui. Nghĩ tới em gái nhỏ Bình Tinh, tôi lại có đủ nghị lực để vượt qua! Đúng như nhiều người nhận định: Bình Tinh “Nhỏ mà có võ”!

Bình Tinh và mẹ ruột - Soạn giả Bạch Mai 

Thời hoàng kim của Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, rất nhiều người đã từng mơ ước có được vị trí của Bình Tinh, làm con của đôi nghệ sĩ tài danh Đức Lợi – Bạch Mai. Khi ba mẹ Bình Tinh chia tay.  Tôi biết chắc chắn là em rất hụt hẫng. Nhưng em không hề trách mẹ, hờn ba vì em biết người lớn luôn có những lý do riêng. Em vẫn yêu thương hết mực hai đấng sinh thành của mình!

Rồi ba Đức Lợi mất. Anh trai Chinh Nhân lâm bệnh nặng. Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long tan rã. Mẹ Bạch Mai ngưng hát. Kinh tế gia đình lâm vào cảnh cực kỳ khó khăn. Mọi gánh nặng đổ dồn lên đôi vai bé nhỏ của Bình Tinh! Sau đó anh trai Chinh Nhân cũng đi theo ba. Còn lại mình Bình Tinh với mẹ Bạch Mai. Nếu ai đó mà lâm vào hoàn cảnh như em, có lẽ họ sẽ gục ngã…Nhưng Bình Tinh thì không, em mạnh mẽ đứng vững để làm chỗ dựa vững chắc cho mẹ mình!

Trời không phụ lòng người. Sau khi đoạt giải Quán quân “Sao nối ngôi”, Bình Tinh đã bật sáng. Show diễn nhiều hơn. Khán giả yêu mến nhiều hơn. Kinh tế gia đình khá hơn. Đó cũng chính là món quà vô giá mà em dâng tặng cho mẹ Bạch Mai và hai người cha nuôi mà em rất mực kính yêu – NSƯT Vũ Linh và NSƯT Kim Tử Long!

Bình Tinh và mẹ Bạch Mai luôn song hành thực hiện lại những vở diễn kinh điển của Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long

Món quà vô giá thứ hai mà Bình Tinh dâng tặng cho mẹ chính là gầy dựng lại bảng hiệu Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long với một dàn diễn viên là thế hệ truyền nhân. Nhìn Bình Tinh và mẹ Bạch Mai song hành thực hiện lại những vở diễn kinh điển của Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, tôi và đông đảo khán giả cũng có chung một niềm hạnh phúc với hai mẹ con em. Mỗi lần gặp tôi, nói về cô con gái út Bình Tinh, mẹ Bạch Mai rất đỗi tự hào!

Nãy giờ tôi chưa hề ca ngợi hay khẳng định, Bình Tinh là người con hiếu thảo. Nhưng cứ nhìn vào đoạn đường em đã trãi qua, những việc em làm với ba mẹ thì thử hỏi, Bình Tinh đã xứng đáng là người con hiếu thảo hay chưa?

Khán giả ắt hẳn đã có câu trả lời cho riêng mình rồi!

Song Minh

Tin liên quan

Ngọc Huyền , Bình Tinh , Mùa Vu Lan 2020