Nam Cường bị “thôi miên" bởi nhân vật bị thiểu năng trong phim “Miền quên lãng”

Tối ngày 4/7/2024, bộ phim truyền hình đặc biệt “Miền quên lãng" của đạo diễn Hồng Chi - con trai NSND Hồng Sến - và biên kịch Trần Thị Bảo Châu, đã chính thức lên sóng trên kênh HTV7 lúc 22h.

Tập 1 của bộ phim ngay lập tức gây ấn tượng mạnh với các khán giả nhờ cốt truyện ấn tượng, câu chuyện thú vị cũng như diễn xuất tròn trịa của dàn diễn viên tham gia. Trong số đó, một trong những nhân vật hứa hẹn sẽ mang đến nhiều tò mò và quan tâm nhất của khán giả chính là Đỗ Trị - một nhân vật thiểu năng, do ca sĩ Nam Cường thủ vai. 

Trước đó, Nam Cường từng làm việc với đạo diễn Hồng Chi qua bộ phim Gieo nhân. Với lần hợp tác tiếp theo này, đạo diễn đã “ưu ái" giao cho Nam Cường một vai diễn khá “nặng đô" về mặt tâm lý. Nam Cường cho biết: “Khi nghe anh Hồng Chi kể về Đỗ Trị, tôi như bị “thôi miên” bởi nhân vật ấy. Đây là một vai diễn quá thú vị mà tôi không có lý do gì để từ chối, dù thời điểm nhận phim tôi đang rất bận rộn với dự án khai trương học viện MAS Academy của mình”. Nam ca sĩ - diễn viên cho biết thêm: “Tôi nhớ rất rõ, sau khi trở về từ chuyến lưu diễn Mỹ, ngay ngày hôm sau tôi đã phải đến phim trường để thực hiện những cảnh quay đầu tiên cho nhân vật. Đỗ Trị là một nhân vật vô cùng khó diễn, cần kỹ thuật tốt cả về mặt hình thể, tiếng nói lẫn cảm xúc. Khi nhận vai, tôi thầm nghĩ: “Cơ hội đây rồi”, bởi đây là nhân vật tạo điều kiện cho tôi vận dụng toàn bộ những gì được học và trải nghiệm trong suốt 20 năm làm nghề của mình". 

Để vào vai một anh chàng thiểu năng, Nam Cường đã đọc rất kỹ kịch bản để hiểu lý do vì sao nhân vật lại bị chậm phát triển. Tự mình nghiên cứu, phân tích nguyên nhân và hoàn cảnh gia đình của nhân vật để có định hướng diễn xuất. Sau đó anh tham khảo thêm ở các bộ phim khác, đọc nhiều tài liệu để có góc nhìn đa dạng hơn. Anh cho biết, dạng vai này rất dễ bị diễn “over” hay bị kịch hóa, vì thế sự tiết chế và làm cho vai diễn thật gần và đồng cảm với khán giả không hề dễ chút nào.

Nam Cường bật mí thêm, bộ phim Miền quên lãng đang chiếu là phần 1, và sẽ có phần 2 sau này. Phần 1 được quay trong vòng gần 2 tháng giữa nhiều địa điểm: TP. HCM, Bảo Lộc, Đà Lạt, Bình Dương, Đồng Nai… nên đòi hỏi phải di chuyển rất nhiều và liên tục, có lúc khiến Nam Cường bị đuối sức, vì tối về anh còn phải học và làm bài đến khuya. “Cực nhất có lẽ là lúc quay tại Rừng Thác Mai - Đồng Nai, phải đi sâu vào rừng, không có sóng điện thoại, muỗi và vắt cứ vây quanh. Đoàn phim liên tục bị vắt cắn, cảm sốt, lại còn đang là mùa mưa nên tầm 2,3 giờ chiều là đã sập tối, có khi phải dùng rất nhiều đèn để giả cảnh ngày. Tôi nhớ có một phân đoạn đi từ ngoài vào trong láng trại thôi mà quay mãi không xong, vì thời tiết khó chịu đến mức đạo diễn phải băm nhỏ cảnh quay để đảm bảo nội dung và thời lượng, nên địa điểm quay phải “ăn gian”: ở trong láng thì Đồng Nai, bước ra ngoài lại là Đà Lạt”.

Vất vả là vậy nhưng Nam Cường rất hạnh phúc và tự hào với vai diễn này. Anh nói thêm, vai diễn Đỗ Trị không có nhiều thoại, đa phần là những câu nói vu vơ, ngu ngơ, nhưng anh cần phải tập trước gương rất rất nhiều. Bởi mỗi câu thoại luôn đi đôi với hành động diễn, cử chỉ điệu bộ trên gương mặt, nhất là đôi mắt, nơi rất khó giấu cảm xúc nhất. “Bạn có thể tốt về thoại và hình thể, nhưng ánh mắt không tải được thì nhân vật sẽ hỏng ngay. Điện ảnh, truyền hình không thể diễn dối được”, Nam Cường khẳng định. Anh cho biết có lúc mình thực sự stress với vai diễn, bởi nhiều câu thoại tuy ngắn nhưng khó vô cùng, Nam Cường thậm chí ngủ còn mơ thấy mình thoại, ra đường đi mua đồ hay nói chuyện với bạn bè thời điểm đó cũng bị ảnh hưởng, chưa thoát được vai, cứ tưởng như mình là một cậu bé vậy. 

Tham gia bộ phim này, Nam Cường rất vui khi được góp phần mang đến một bộ phim chất lượng cho các khán giả, cũng như có dịp hợp tác với nhiều anh chị em, bạn bè đồng nghiệp tài năng. Trong phim, Nam Cường kết hợp với nữ diễn viên Thi Thi - cũng có lối diễn xuất cực kỳ ấn tượng và đặc biệt. Anh hy vọng khán giả sẽ tiếp tục ủng hộ các tác phẩm như thế này, để anh và cả đoàn phim có thêm nhiệt huyết cống hiến cho khán giả. 

Khi được hỏi về việc liệu “đa tài” quá, từ làm MC, đi hát, đóng phim rồi diễn kịch, thậm cho còn vừa đoạt giải Bạc cho vai Sang trong vở kịch Hai người mẹ của Đạo diễn NSND Trịnh Kim Chi kết hợp cùng 2 bà bầu NSƯT Cát Tường và Nghệ sĩ Đào Vân Anh tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024, thì liệu có đủ thời gian cho bản thân hay không. Nam Cường cho biết, anh luôn muốn cống hiến hết mình cho mọi dự án, mọi thứ mình làm, nên anh luôn cố gắng nỗ lực hết mức có thể để mang đến cho khán giả một sản phẩm, một vai diễn hoàn thiện nhất. Vai Sang trong vở kịch Hai người mẹ nói trên cũng là một vai nặng về tâm lý mà Nam Cường rất tự hào khi mình được thủ diễn và góp mặt.

Phim “Miền quên lãng” xoay quanh ông Hội (Huy Cường) nhờ ông nội làm quan mà sở hữu một vùng đất rừng trên núi Cấm, cơ ngơi rộng lớn, sống thảnh thơi bên 2 bà vợ Nghiêm (Kim Lệ) và Soan (Phạm Hồng), các con và vợ chồng người em trai thiểu năng (Nam Cường). Một ngày, hậu duệ của băng cướp núi Cấm từng bị ông nội ông Hội đánh đuổi năm xưa trở về khu rừng tìm lại kho báu bị chôn giấu. Vì muốn có được tấm bản đồ kho báu, ông Hội sẵn sàng hy sinh người thân, không ngại "xuống tay" làm nhiều chuyện ác. Vì lòng tham, ông và cả dòng họ Đỗ gánh lấy kết cục thê thảm.

Phim lên sóng vào 22h thứ Năm và Sáu hằng tuần trên kênh HTV7, bắt đầu từ ngày 4/7/2024.

Theo Minh Minh Báo giáo dục

Nam Cường , nhân vật bị thiểu năng , Miền quên lãng