Nghệ sĩ Ngô Lực: Vượt qua scandal bằng cách tha thứ và bước tiếp

Nhắc đến sự cố đã phải đối mặt thời gian vừa rồi, nghệ sĩ Ngô Lực cho biết anh đã chọn con đường tha thứ, nhẹ nhàng bước tiếp, không oán trách, không giận dữ.

Tự tin rằng mình không làm gì xấu nên không phải hổ thẹn với lương tâm. Ngô Lực tập trung giành thời gian cho sáng tạo nghệ thuật và các công trình kiến trúc. Anh cho biết trong khoảng thời gian 8-9 năm qua anh đã vẽ tới 8000-9000 bức tranh. Ngoài ra, kiến trúc sư Ngô Lực đã hoàn thành hàng trăm công trình kiến trúc với đủ quy mô khác nhau ở nhiều địa điểm.Sắp tới, nghệ sĩ Ngô Lực sẽ chính thức ra mắt xưởng nghệ thuật Nice Day (ngụ tại đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM), sẽ là một địa điểm mới của triển lãm, trưng bày, liên hoan nghệ thuật, festival kiến trúc, hoạt động nghệ thuật đương đại… “Tôi rất hài lòng với cuộc sống của tôi hiện tại, lúc nào tôi cũng nhớ rất rõ lời của ông thày người Nhật dạy kiến trúc và thiết kế cho tôi. Thầy nói rằng: “Muốn là một nhà thiết kế giỏi trước tiên phải thiết kế được cuộc đời mình. Nếu không thiết kế được đời mình thì không nên làm gì cả” - Ngô Lực cho biết!
Mọi người cứ tưởng Ngô Lực chỉ vẽ body painting và tổ chức những sự kiện triển lãm về nghệ thuật cộng đồng mang tinh thần phá cách. Xin anh hãy cho biết rõ hơn về công việc kiến trúc mà anh đang đảm nhiệm?

Nghệ sĩ Ngô Lực

Hiện tại tôi đang đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo và điều hành công ty thiết kế kiến trúc và xây dựng, đồng thời tôi cũng làm giám đốc sáng tạo cho một công ty giải pháp ánh sáng vai trò ở đó của tôi là tạo ra những ý tưởng nghệ thuật sắp đặt ánh sáng trong không gian sống và không gian kinh doanh đồng thời biến những toà nhà lớn thành một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt ánh sáng, đó là một trào lưu đang nở rộ trên thế giới người ta gọi là ánh sáng cảm xúc, một trong những công việc phối hợp giữa nghệ thuật và khoa học.

Người sử dụng sẽ được lợi gì từ các công trình kiến trúc có Ngô Lực tham gia?

Tôi coi mỗi một căn nhà đều giống như một tác phẩm nghệ thuật tâm huyết đối với mình, chính vì thế mà tham vọng của tôi là muốn thực hiện một căn nhà mang tính trọn gói chìa khoá trao tay. Tôi muốn khách hàng bước vào trong căn nhà của mình ngày đầu tiên khi mới xây xong, họ có thể vỡ oà về cảm giác, từ mùi hương đến màu sắc ánh sáng trong trẻo lung linh
từ những sắp đặt tinh tế của những bình hoa đến rèm cửa, đến những bức tranh và cả nhưng câu chuyện ký ức của cả gia đình đã được nghệ thuật hoá. Tôi muốn chủ nhân hưởng thụ cảm giác hạnh phúc ấm áp của một gia đình, và sự hãnh diện của họ khi đó là thành quả chứng minh sự thành công và thành đạt của mình, tôi muốn họ thấy câu chuyện và ước mơ của họ được kể lại bằng ngôn ngữ không gian kiến trúc và nghệ thuật…

Vậy là anh can thiệp khá sâu ?

Tôi không muốn tác phẩm của mình lại để cho người khác thực hiện, mặc dù ngành xây dựng và thiết kế kiến trúc như bạn biết nó là tổng hợp của rất nhiều bộ phận kỹ thuật, mang đầy tính chất của khoa học và tính toán, nó là sự phối hợp của hàng trăm hạng mục khác nhau nhưng nỗ lực của tôi là sự kiểm soát trọn vẹn, một tham vọng có thể nói rất nặng nề với tôi, nhưng tôi đã và đang làm điều đó bằng cách can thiệp vào tất cả công việc kỹ thuật và sản xuất, bằng cách theo dõi trực tiếp chỉ đạo trực tiếp từ phần móng đến phần mái,từ phần xương cốt đến hoàn thiện, từ trong ra ngoài, từ đường ống hầm cầu đến một bức tranh trang trí ...

Tất cả mọi hạng mục tôi đều can thiệp và chọn lựa mà không thông qua bất kỳ một người nào. Mọi người cũng có nói tôi độc tài nhưng tôi không nghĩ vậy, tôi chỉ là một người đam mê sản phẩm, và mong muốn tạo ra những sản phẩm của khoa học và nghệ thuật hoà trộn ăn khớp vào nhau, tôi muốn ngôi nhà từ trong ra ngoài đều có dấu ấn và ý tưởng của nghệ thuật. Tôi rất yêu thích một câu ngạn ngữ Đức nói rằng: “Muốn biết anh ta là ai hãy nhìn bức tranh mà anh ta chọn treo trong nhà”. Kiến trúc và không gian sống là thể hiện câu chuyện và giá trị niềm tin về cuộc sống của gia chủ và kiến trúc sư, nên nỗ lực của tôi là giúp gia chủ thể hiện được bản thân mình một cách đầy tính nghệ thuật và nhân bản.

Tối ưu hoá công năng sử dụng của không gian sống có phải là mục đích chính của thiết kế?

Cho dù bạn có 10 mét vuông đất hoặc 10 ngàn mét vuông đất thì bạn cũng phải tối ưu hoá mục đích và ý tưởng xử dụng của mình bằng công việc thiết kế chuyện nghiệp nếu không nó chỉ là một bãi đất hoang không sử dụng được gì ..Ngoài tối ưu hoá thì còn những mục đích khác nữa gửi gắm vào các công trình kiến trúc. Chẳng hạn như một kiến trúc đẹp cũng đồng nghĩa với nó tốt cho việc marketing sản phẩm hoặc doanh nghiệp?

Thiết kế chính là tăng giá trị của một sự vật, một không gian hay một sản phẩm, đối với một doanh nghiệp, nếu họ muốn khách hàng thấy họ là ai họ ở đẳng cấp nào họ có thông điệp gì thì chắc chắn họ phải cần có một nhà thiết kế giỏi.

Thiết kế cũng giống như nghệ thuật maketing là làm cho người xem thấy được rất rõ một cách ấn tượng cuốn hút những thông điệp mà mình muốn họ cảm nhận…Sự cuốn hút trong thiết kế phải được kiểm chứng từ việc mà không chỉ có người thiết kế nhìn thấy đẹp mà những người thưởng ngoạn cũng thấy điều đó, cụ thể hơn là nó không chỉ là đẹp chỉ với cá nhân anh mà người xem cũng sẽ thấy những gì mà anh muốn họ thấy.

Đạt được như vậy thì đó là một thiết kế thành công, nếu không có điều ấy thì chỉ là tự sướng mà thôi.

Chính vì thế mọi doanh nghiệp một cá nhân một tổ chức nào muốn hình ảnh của mình và không gian của mình trở nên tuyệt vời chắc chắn họ phải cần một nhà thiết kế giỏi.

Lý do vì sao anh lại từ một hoạ sĩ vẽ những bức tranh một cách đầy ngẫu hứng mà lại có thể chuyển sang một công việc áp lực đầy tính kỹ thuật và lý trí kỷ luật của ngành thiết kế ứng dụng và xây dựng? Điều đó có mâu thuẫn gì với con người của anh không?

Đây là một quá trình chuyển hoá tự nhiên, 10 năm trước tôi là một người sống theo cảm xúc, không tính toán không suy nghĩ cân nhắc quá nhiều tôi chỉ làm nghệ thuật và sống một cách thoải mái như bất kỳ một nghệ sĩ nào
cũng ban đêm thức ban ngày ngủ, giờ giấc lộn xộn, uống bia rượu, hút thuốc, mọi tính xấu “lầy lội” của một người sống trong thế giới nghệ thuật cá nhân.

Bỗng một ngày đẹp trời tôi nghĩ rằng nếu cứ tiếp diễn như này chắc tôi sẽ chết sớm và mụ mị với đời sống không có kế hoạch, không có dự định mục đích. Tôi không biết sắp tới tôi làm gì tiếp nhưng việc đầu tiên tôi làm được một cách sáng suốt là đăng ký lớp học yoga và việc mà can đảm nhất đối với tôi là bỏ bia, bỏ rượu, bỏ thuốc lá một cách triệt để ..

Có người hỏi bí quyết bỏ là gì tôi chỉ có một bí quyết đơn giản là thề không bao giờ hút và uống nữa trong bất kỳ tình huống nào, mỗi lần thèm nó và có vẻ như bị thoả hiệp bởi những lời mời tôi thường tự chửi mình rằng.. có việc này thôi mà không làm được thì làm được cái việc gì chỉ là to mồm chém gió và nhu nhược là giỏi, và chính mỗi lần như thế tôi đã ngưng lại không hút và không uống nữa, lâu dần thành quen, và bây giờ thì bỏ hẳn.

Duy trì chế độ sống lành mạnh vậy nên bạn bè tôi sau 10 năm gặp lại họ ngạc nhiên là tôi không già đi chút nào thậm chí còn trẻ hơn 10 năm trước, điều đặc biệt là từ khi sống lành mạnh, kỷ luật tưởng rằng tôi sẽ mất đi tính nghệ sĩ nhưng không! Cảm xúc nghệ thuật và sức lao động nghệ thuật của tôi tăng lên rất nhiều và làm được vô số việc …

Giờ đây tôi thấy buồn cười khi mỗi lần ai đó nói rằng làm nghệ sĩ phải “lầy lội ”. Lịch của tôi mỗi ngày bây giờ là sáng tập yoga rồi đi đến công ty, đến xưởng và ra kiểm tra công trình, gặp đối tác làm việc với nhân sự, tối về tập yoga, vẽ tranh rồi đi ngủ ...

Nghệ sĩ Ngô Lực trả lời phỏng vấn báo chí

Với góc nhìn của nghệ sĩ làm kiến trúc, dường như Ngô Lực muốn đưa nghệ thuật vào mọi nơi, mọi góc cạnh, ngóc ngách của cuộc sống người Việt đương đại?

Tôi cảm thấy mình cực kỳ hạnh phúc. Chưa bao giờ năng lực sáng tạo đối với tôi mạnh mẽ như lúc này. Tôi muốn dùng kiến trúc và xây dựng để cài đặt nghệ thuật vào cuộc sống, một tham vọng rất lớn nhưng cũng nhỏ bé. Tôi sẽ làm điều đó cho những thứ xung quanh mình và những người tin tưởng mình trong tất cả mọi nỗ lực có thể.

 Xưởng nghệ thuật Nice Day và phòng trưng bày nghệ thuật của nghệ sĩ Ngô Lực

Tôi thành lập xưởng nghệ thuật Nice Day và phòng trưng bày nghệ thuật vì tôi muốn tất cả những ước mơ của mình phải được hiện thực hoá thành những công việc cụ thể những hình tượng cụ thể. Chất lượng của công việc có thể có giá trị hoặc không trong mắt mỗi người nhưng chắc chắn một điều rằng tôi sẽ thực hiện tất cả những gì tôi nói và tôi tìm mọi cách để biến ước mơ của mình trở thành hiện thực. Với tôi thành công nhất của một con người là cân bằng giữa lời nói và việc làm, nói được gì thì phải làm được chuyện đó !. Người Việt không cần đợi đến khi mình giàu mới làm được việc đó mà hãy có ý thức trong việc sắp đặt và tổ chức không gian sống của mình, xã hội tiến bộ từ những điều nhỏ nhặt như vậy …

Xin cảm ơn anh rất nhiều!

Ngô Lực đặc biệt áp dụng triệt để ngôn ngữ nghệ thuật trong kiến trúc, dùng kiến trúc không gian sống và biến những hình khối và không gian ấy thành không gian của nghệ thuật, làm cho nó sống động hơn và quyến rũ hơn bởi màu sắc và sự sắp đặt ánh sáng trong những toà nhà tràn đầy màu sắc hội hoạ và nghệ thuật sắp đặt:

Những công trình tiêu biểu (chi tiết có trong Profile) như: Tàu Elisa, Toà nhà 678 (Phú Mỹ Hưng, quận 7), Biệt thự Bình Lợi, Biệt thự Mỹ Hào Quận 7, Biệt thự Quận 2, Bệnh viện thành phố Vinh …

(Anh Khôi/Theo Phong Cách)

 

Nghệ sĩ Ngô Lực