Nghệ sĩ Sài Gòn cúng Tổ ngoại ô

Đêm giỗ Tổ tại ngoại ô quận 9 với biết bao nhiêu cảm xúc đẹp trong lòng các nghệ sĩ. Họ chia tay MC La Thoại Phi ra về với lời hứa hẹn: “Năm sau giỗ Tổ lại về !”

Quận 9 vẫn được xem là vùng đất ngoại ô Sài Gòn . Thế nhưng hằng năm vào dịp cúng Tổ ngành Sân Khấu, nghệ sĩ vẫn nườm nượp đổ về nhà thờ Tổ của danh hài Hoài Linh để dâng hương cho Tổ nghiệp . Ngoài ra, nơi đây dịp này còn đón hàng vạn khán giả từ khắp nơi hành hương về để được chứng kiến sự náo nức tưng bừng của những ngày Tết nghệ sĩ.

MC La Thoại Phi tổ chức cúng Tổ tại gia 

Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch , danh hài Hoài Linh không tổ chức quy mô nữa , thế nhưng nghệ sĩ vẫn đổ về quận 9 để tham gia lễ giỗ Tổ ngành sân khấu được MC La Thoại Phi tổ chức trang trọng tại tư gia nằm trong hẻm sâu đường Lã Xuân Oai

MC La Thoại Phi cùng NSND Lệ Thuỷ dâng hương Tổ Nghiệp

Ngày 11/8 âm lịch năm nay mưa khắp Sài thành từ sáng đến chiều. MC La Thoại Phi lo lắng , trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau khi nhìn trời . Lúc vui khi thấy trời quang mây tạnh , lúc buồn khi nhìn những đám mây đen từ bốn phương trời kéo đến , đe dọa những cơn mưa. May mắn là gần đến giờ cữ hành lễ giỗ Tổ thì mưa bắt đầu nhẹ hạt rồi ngưng hẳn .

MC La Thoại Phi cùng ca sĩ Đinh Tùng Huy

Bàn thờ Tổ tại tư gia MC La Thoại Phi được thiết kế trang trọng , đẹp mắt , ấn tượng bởi nhiều hoa tươi , liễn treo rực rỡ . Không khí linh thiêng bao trùm không gian trên ban công lầu một, nơi được MC  La Thoại Phi chọn đặt bàn thờ Tổ .  Sân khấu nhỏ , nơi để các nghệ sĩ sau khi lên dâng hương Tổ nghiệp xong là ca hát cúng dường Tổ nghiệp và vui chơi Tết nghề . Sân khấu này cũng trở nên đẹp như một thánh đường thu nhỏ của nghệ sĩ với màn hình led màu sắc và hệ thống âm thanh cực chuyên nghiệp .

NSND Lệ Thủy

20h ngày 27/9 ( tức 11/8 âm lịch ) , ngôi biệt thự sân vườn xung quanh toả đầy bóng mát của MC La Thoại Phi vang lên nhạc lễ , bắt đầu buổi giỗ , ngưỡng vọng các bậc tiền nhân đã có công tạo lập một ngành nghề làm đẹp cho đời , nghề sân khấu .

 Trước hàng trăm nghệ sĩ đang cung kính đứng phía sau, MC La Thoại Phi với tư cách là người chủ lễ , mặc áo dài khăn đóng xúc động dâng 3 nén nhang lớn tri ân Tổ nghiệp . Cũng từ lúc này , lần lượt các nghệ sĩ trang phục chỉnh tề , thành tâm dâng hương . Đó là những gương mặt tài danh , nổi tiếng của nhiều lãnh vực biểu diễn : NSND Lệ Thuỷ , NSƯT  Phượng Hằng , ca sĩ Lâm Hùng , Nhật Tinh Anh , Hồ Quang Hiếu , Lâm Chấn Khang , Dương Hồng Loan , Hồ Việt Trung , Châu Khải Phong , Thanh Duy , Ca – Nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ , Lưu Ánh Loan , Bạch Công Khanh, Don Nguyễn , Ân Thiên Vỹ , Đinh Tùng Huy , Lương Thế Minh , Nhóm Nhật Nguyệt ...

Ca nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ, MC La Thoại Phi cùng Quản lý Khắc Bình

Nhạc sĩ Long Họ Huỳnh, Hồ Quang Hiếu , Ca - Nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ , Quản Lý Khắc Bình, Lâm Nhật Tiến

Ca sĩ Dương Hồng Loan, Hồ Quang Hiếu, Thanh Duy, Lâm Bảo Phi

Ca sĩ Lâm Bảo Phi, Dương Hồng Loan và Thanh Duy dâng hương Tổ Nghiệp

MC La Thoại Phi không giấu được sự “sung sướng. hạnh phúc “ khi bày tỏ : “ Giỗ Tổ năm nay dù thời tiết ban đầu không thuận lợi , nhưng cuối cùng thì quá hoàn mỹ . Bàn thờ Tổ nhà tôi quá ấm áp khi được hàng trăm nghệ sĩ đến thắp nhang , cùng tri ân Tổ nghiệp . Đặc biệt là có mặt chị Lệ Thuỷ , một nghệ sĩ với gần 60 năm tuổi nghề , chứng kiến bao thăng trầm biến chuyển của sân khấu Việt Nam và giữ vững vị trị số 1 trong ngần ấy năm . Được sự ưu ái của Tổ nghiệp như chị Lệ Thuỷ thì quá xứng đáng để chúng tôi xem là 1 thánh sống của nghề ca hát . Rồi hàng trăm nghệ sĩ trẻ, dù nổi tiếng hay chưa thì sự có mặt của họ tối giỗ Tổ hôm nay đều góp phần cùng làm rạng danh Tổ nghiệp”

Chương trình lễ giỗ Tổ kéo dài đến 0 giờ sáng hôm sau , làm rộn ràng một góc trời vùng ngoại ô quận 9 .

Ca sĩ Hồ Việt Trung

 Nói thay cho tâm sự của bao ca sĩ cùng trang lứa , ca sĩ Hồ Việt Trung hồ hởi: “ Vui và hạnh phúc quá ! Năm nay tuy ảnh hưởng dịch,nhưng cá nhân tôi vẫn làm được nhiều điều,thực hiện được nhiều dự án cho riêng mình với sự chung tay của nhiều đồng nghiệp ! Có được thành công đó , tôi luôn ý thức rõ về sự soi sáng chỉ đường của Tổ nghiệp . Cảm ơn bố La Thoại Phi đã tạo cơ hội cho Trung và biết bao đồng nghiệp được tỏ bày lòng biết ơn Tổ nghiệp ! Cùng nhắc nhở nhau tiếp tục say nghề“ .

Ca - nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ hát trong ngày giỗ Tổ

Ca sĩ Bạch Công Khanh

Ca sĩ Lưu Ánh  Loan và Ân Thiên Vỹ

Ca sĩ Don Nguyễn

Ca sĩ Châu Khải Phong

Ca sĩ Lâm Hùng

Trong phần văn nghệ cúng dường Tổ nghiệp , ai cũng hớn hở khi được hát và biểu diễn . Có những cặp song ca kết hợp đầy bất ngờ như : Nguyễn Đình Vũ với Hồ Quang Hiếu , Thanh Duy với Dương Hồng Loan , Lưu Ánh Loan và Ân Thiên Vỹ ... được yêu cầu hát đến 3 , 4 bài .

Đêm giỗ Tổ tại ngoại ô quận 9 được khép lại với bao nhiêu cảm xúc đẹp trong lòng các nghệ sĩ. Họ chia tay  MC La Thoại Phi ra về với lời hứa hẹn : “Năm sau giỗ Tổ lại về !”

Anh Khôi

MC La Thoại Phi , Nghệ sĩ Sài Gòn cúng Tổ ngoại ô