Nghiêm Thu – cô giáo dạy Tỳ Bà và những tâm sự truyền lửa yêu nghề đến với giới trẻ

Nghiêm Thu – người phụ nữ trót yêu cây đàn Tỳ Bà giữ niềm tin vào một tương lai của nhạc cụ dân tộc Việt Nam đến với giới trẻ và xã hội hiện đại.

Bất kỳ ai được sinh ra đều mang một sứ mệnh lớn lao mà cuộc đời muốn gửi gắm. Cô giáo Nghiêm Thu – người phụ nữ nhỏ nhắn có lẽ được chọn làm thiên sứ đặc biệt là mang tiếng đàn Tỳ Bà đến gần hơn với đời, với khán giả yêu âm nhạc dân tộc Việt Nam.

Chị Thu bắt đầu làm quen với các phím đàn từ năm lên 6 tuổi - cái độ tuổi mà tụi trẻ con vẫn còn ham vui cùng những món đồ chơi quen thuộc. Chị ngậm ngùi chia sẻ: “Tất cả mọi người thử ngồi thẳng lưng và giơ tay như thế này 5 phút thôi xem có mỏi không ạ? Rất là mỏi và với đứa trẻ 6 tuổi, 7 tuổi như thế thì cực vô cùng luôn. Nhưng dần dần em có cảm giác như là cây đàn nó chọn mình chứ không phải mình chọn cây đàn”. Chính những khổ luyện ngay từ ngày còn bé cùng cây đàn Tỳ Bà đã rèn dũa nên một cô giáo Nghiêm Thu như ngày hôm nay và luôn mang một niềm tin mãnh liệt đối với nhạc cụ dân tộc này trong tương lai.

Tình yêu chị dành cho đàn không chỉ dừng lại cho riêng mình mà Nghiêm Thu còn theo đuổi nghề giáo để truyền lại hơi thở giai điệu truyền thống trong chính cây đàn Tỳ Bà cho các bạn trẻ hiện đại. Người phụ nữ này đã khơi mở niềm yêu thích của các bạn trẻ đối với dòng nhạc cụ truyền thống. Bên cạnh đó, chị luôn mang một niềm tin mãnh liệt đối với nhạc cụ dân tộc này trong tương lai. Bởi lẽ, những bài học chị truyền dạy không đơn thuần là các bản nhạc cổ mà còn pha trộn âm hưởng đương đại khiến những khúc nhạc càng mê đắm lòng người.

Nhìn học trò say sưa bên cây đàn, chị xúc động: “Cái trọng trách của mình là đang nuôi dưỡng cái văn hóa truyền thống. Thời đại 4.0 này, ai cũng muốn làm kinh tế, mình phải kiếm được nhiều tiền, cuộc sống mình phải no đủ. Em cũng muốn chứ, nhiều lúc muốn làm kinh tế lắm, thế nhưng tại sao đến bây giờ em vẫn bên cây đàn. Bởi lẽ em nghĩ đến lời của một bài hát là “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”. Ca sĩ Hồ Trung Dũng, một khách mời đặc biệt trong đêm diễn, cũng nhắn gửi đến chị: “Có rất nhiều người xung quanh chúng ta im lặng, họ thầm lặng mà họ làm những sứ mệnh mà rất nhiều người phải cùng làm”. Tình yêu cây đàn và nghề của người phụ nữ này đã chạm vào trái tim của bất cứ ai được nghe tiếng đàn và dòng tâm sự mà chị tâm sự.

Đêm diễn khắc tên cô giáo Nghiêm Thu là bức tranh mang hơi thở truyền thống kết hợp với âm hưởng đương đại của cây đàn Tỳ Bà hứa hẹn sẽ làm dòng cảm xúc lắng đọng khó phai trong trái tim khán giả. Tiếng đàn Tỳ bà của chị không chỉ vang lên trong trẻo trên sân khấu mà còn kết hợp với giọng ca ngọt ngào đến từ các khách mời. Đặc biệt hơn, khán giả sẽ có dịp thưởng thức những bản nhạc với giai điệu là sự giao thoa giữa cây đàn Tỳ Bà – nhạc cụ dân tộc Việt Nam cùng các nhạc cụ hiện đại như violin, piano, trống…

Đón xem tập 13 Sô Diễn Cuộc Đời sẽ được phát sóng vào lúc 20g35 Thứ Tư ngày 21/04/2021 trên kênh HTV7.

Minh Minh

Tin liên quan

Nghiêm Thu , cô giáo dạy Tỳ Bà , sô diễn cuộc đời