Ngược dòng - Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri

Triển lãm Ngược dòng - Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri do Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức, khai mạc lúc18h ngày 22.03.2023 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, 218A Pasteur, Q.3 TP.HCM.

Triển lãm Ngược dòng - Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri do Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức, khai mạc lúc18h ngày 22.03.2023 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, 218A Pasteur, Q.3 TP.HCM.

Họa sĩ Đào Minh Tri

Họa sĩ Đào Minh Tri sinh năm 1950, ông tốt nghiệp hệ sơ trung (7 năm) và hệ đại học (5 năm) Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1976. Sau thống nhất, ông từng tham gia giảng dạy tại Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM và nguyên là Phó Tổng thư ký Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Ngược dòng - Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri

Ngay từ những năm 1970, khi mỹ thuật miền Bắc còn tập trung cho nhiệm vụ đấu tranh thống nhất, họa sĩ Đào Minh Tri đã có những sáng tạo hội họa đậm tinh thần cá nhân độc đáo và hoàn toàn khác với đặc trưng nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa đang là tiếng nói đại diện chính thống duy nhất. Rất nhiều tác phẩm tranh bột màu của ông giai đoạn này cho thấy mối quan tâm tới nghệ thuật hiện đại quốc tế, tới những tên tuổi lớn như P. Picasso, H. Matisse, M. Chagall, J. Miró..., đồng thời chúng cũng bộc lộ ý thức coi đời sống tinh thần cá nhân mang bản sắc độc sáng là yếu tố quan trọng nhất trong sáng tạo nghệ thuật.

Tranh của họa sĩ Đào Minh Tri tại triển lãm

Họa sĩ Lý Trực Sơn - đồng nghiệp cùng thời nhận định: “5 năm đại học của ông cũng là 5 năm có những đóng góp to lớn cho việc thay đổi tư duy nghệ thuật, tác động tích cực đến mô hình đào tạo của nhà trường, bắt đầu khuyến khích xu hướng phát triển phong cách riêng của từng sinh viên”. Cùng với hoạt động nổi bật của “Nhóm 10 người và triển lãm Tác phẩm mới” tại TP.HCM từ đầu thập kỷ 1990, nghệ thuật của Đào Minh Tri đã góp phần tạo ra diện mạo mở rộng đầy sinh lực của “mỹ thuật Việt Nam Đổi mới”.

Nửa thế kỷ hoạt động sáng tác nghệ thuật của Đào Minh Tri ghi dấu qua các cuộc triển lãm mỹ thuật cá nhân và tập thể liên tục ở trong và ngoài nước. Đặc biệt với thể loại tranh sơn mài, ông đã tạo được ngôn ngữ nghệ thuật riêng trên nền kỹ thuật thẩm mỹ, văn hóa truyền thống. Tác phẩm của ông được lưu giữ trong nhiều bộ sưu tập trong nước và quốc tế.

Triển lãm Ngược dòng - Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri trưng bày gần 60 tác phẩm chọn lọc từ 50 năm sáng tạo nghệ thuật trên các chất liệu bột màu, sơn dầu và sơn mài. Đặc biệt là những tác phẩm bột màu trên giấy, sáng tác chủ yếu trong những năm 1970, 1980 - đây là những tác phẩm chưa từng công bố của họa sĩ Đào Minh Tri.  

Hội Mỹ thuật TP.HCM là đơn vị tổ chức triển lãm nhằm tôn vinh nghệ thuật của họa sĩ Đào Minh Tri, ghi nhận những đóng góp của ông đối với mỹ thuật TP.HCM nói riêng và mỹ thuật trong nước nói chung.

Triển lãm kéo dài đến 28.03.2023

Vào cửa tự do

Từ 17h00 ngày 22.03.2023, Ban tổ chức sẽ họp báo với chủ trì: Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM; họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; họa sĩ Đào Minh Tri

Thành viên tham dự: họa sĩ Ca Lê Thắng; họa sĩ Lý Trực Sơn; nhà báo Nguyễn Trọng Chức; nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông; nhà báo Văn Bảy.

MM

 

Ngược dòng , hội họa Đào Minh Tri , họa sĩ Đào Minh Tri