Nhà biên kịch Nguyễn Quý Dũng – Những bí mật được bật mí.

Nhận giải thưởng “Biên kịch xuất sắc nhất” của Cánh diều vàng 2015 với bộ phim Cha rơi, biên kịch Nguyễn Quý Dũng xúc động chia sẻ: “Để có được tên tuổi trong làng biên kịch như ngày hôm nay, công lớn là nhờ bà xã tôi. Thật sự, tôi mắc nợ bà xã tôi rất nhiều. Không có bà xã, không có Nguyễn Quý Dũng của hôm nay”.

Với các kịch bản phim truyền hình hành động, tâm lý xã hội dài tập như:Hoa xương rồng, Vườn đời, Sáu mặt Rubic, Vật chứng mong manh, Mật số CX 1300, Dòng sông chết, Cha rơi, Giấc mơ biển, Con gái vị thẩm phán… đã phát sóng được khán giả cả nước đón nhận nồng nhiệt, đồng thời “rinh” nhiều giải thưởng danh giá, Nguyễn Quý Dũng nghiễm nhiên trở thành “hiện tượng” trong giới biên kịch hiện nay.

Nhà biên kịch Nguyễn Quý Dũng

Hẹn gặp Nguyễn Quý Dũng không khó, nhưng để ngồi trò chuyện thật lâu với anh thì…không dễ. Đơn giản bởi anh rất bận. Anh cười tươi, gãi đầu giãi bày : “Nhiều người không hiểu cứ bảo tôi chảnh, nhưng khi gặp tôi rồi thì ai cũng thông cảm. Bởi hiện tại, tôi muốn làm bù cho những năm tháng tôi gặp rất nhiều khó khăn do bị nghề này phụ bạc.

Nguyễn Quý Dũng tham gia diễn xuất trong bộ phim "Gai hồng"

Vợ anh - chị Nguyễn Xuân Ninh đã đồng cam cộng khổ với anh suốt 19 năm qua. Anh và chị cưới nhau năm 1996, hai đứa con lần lượt ra đời nhưng mãi đến tận năm 2008 họ mới thoát khỏi kiếp ở nhà thuê. Lúc mới cưới nhau, anh làm đủ mọi nghề nhưng thu nhập không đủ sống, chị Ninh khi đó là giáo viên, thấy cuộc sống khó khăn, chị xin nghỉ dạy, chuyển sang nghề bán bảo hiểm, cùng anh lo cho kinh tế gia đình.

Nguyễn Quý Dũng cùng bà xã tại Lễ trao giải "Cánh diều vàng 2015"

Dù không có một khái niệm nào liên quan đến kịch bản hay phim trường, nhưng những ngày còn làm ở Báo Công an nhân dân, viết mảng phóng sự xã hội, điều tra, anh cũng đã nhen nhúm ý tưởng viết kịch bản phim hành động, hình sự. Thế rồi 33 tập phim Vật chứng mong manh ra đời, đạo diễn Võ Ngọc mua với giá cao. “Cầm trên tay số tiền lớn mà Võ Ngọc ứng trước cho kịch bản này, tôi ngỡ ngàng rồi mừng đến phát khóc, cầm chạy một mạch về đưa hết cho vợ” - anh chia sẻ! Kịch bản phim Cha rơi mà anh vừa nhận giải thưởng “Biên kịch xuất sắc nhất” của Cánh diều vàng 2015 cũng ra đời từ những thực tế tại chính khu nhà anh đang ở  hiện nay. Anh kể: Phía trước nhà tôi ở có dãy nhà trọ gồm 18 phòng. Trong cuộc sống hằng ngày tại đó nảy sinh rất nhiều vấn đề. Từ chuyện mắt thấy tai nghe đó, tôi quyết định viết kịch bản Cha rơi. Trong bốn nhân vật chính của phim thì ba nhân vật người cha đều lấy từ hình ảnh có thật. Ông Ba Trí (diễn viên hài Thanh Nam đóng) là hình ảnh bác vợ tôi. Ông 84 tuổi vẫn quyết định lấy vợ và cuộc sống của họ khá thú vị. Với ông Định (Thành Lộc đóng), tôi lấy cảm hứng từ trong truyện Tiệp Khắc - người đã nuôi con người khác nhưng cứ nghĩ là con mình, ông Toàn thẹo (Thái Hòa đóng) là nhân vật đang hành nghề đưa đò ở Cần Thơ...Trong cuộc sống, người ta thường chỉ đề cập đến người phụ nữ với những trăn trở đau buồn..Nhưng đàn ông chúng tôi cũng có nhiều tâm sự lắm. Mặt khác phụ nữ thường dễ khắc phục hậu quả, còn chúng tôi nỗi đau cứ âm ỉ, dai dẳng và kéo dài...Các nhân vật trong phim cũng vậy. Họ sống trong cùng xóm trọ, cuộc sống gặp những trúc trắc, va chạm nhau gây hiểu lầm... Và đến khi hiểu nhau, mến nhau thì đã quá muộn. Vậy tại sao mọi người không bỏ qua những lỗi lầm mà yêu thương nhau nhiều hơn...”


Nguyễn Quý Dũng nhận giải thưởng “Biên kịch xuất sắc nhất” của Cánh diều vàng 2015

Anh cho biết: “Công việc bận rộn, hiếm khi tôi ngồi với các con vào bữa tối nên gia đình đồng lòng thống nhất chuyển “giờ vàng” họp mặt sang bữa ăn sáng. Đây là thời điểm để tôi hỏi han tình hình học hành cũng như các mối quan hệ bạn bè của con”. Anh tự đặt nguyên tắc cho mình, bất cứ khi nào, các con có gọi đến nhờ hướng dẫn giải toán hay tư vấn chuyện gì, anh không bao giờ từ chối, dù đang bận tiếp chuyện với khách. Theo anh, đó là sợi dây để tình cha con thêm gắn bó. Phần mình, chị Ninh cũng thường xuyên giải thích về đặc tính công việc của cha để các con hiểu và cảm thông. “Mỗi một kịch bản phim của tôi, tuy khán giả không thấy tên vợ, tên con tôi nhưng đều thấm đẫm sự hy sinh, rất lặng lẽ, rất riêng của gia đình” – anh nói.

Nguyễn Quý Dũng cùng bà xã và hai con.

Cuộc sống vợ chồng anh hiện tương đối ổn định với hai con, cháu trai Nguyễn Quý Viễn vừa tốt nghiệp lớp 12,  thi  đậu vào Khoa Piano Nhạc viện TP.HCM, một cháu gái học lớp 7. Ngoài khoảng thời gian bận rộn với công việc, thú vui lớn nhất của anh chị là đọc sách báo. Chính thú vui này đã giúp cho anh nắm bắt sát sườn những thực tế diễn ra hàng ngày, kịp thời đưa vào kịch bản của mình những đề tài, những nhân vật phù hợp với yêu cầu và sở thích của khán giả. Còn chị cũng nhờ đọc nhiều sách báo mà trở thành người góp ý chân thành các kịch bản của anh. Đôi khi là cả những lời chê nhưng anh không phật lòng bởi anh biết mong muốn duy nhất của chị là anh càng phải viết hay hơn, thực hơn. Những bộ phim mới lên sóng truyền hình, anh chị lại tay trong tay ngồi xem, cùng bàn luận để rút kinh nghiệm. Bất kỳ giải thưởng nào anh đạt được, ai hỏi, anh cũng đều nói thật lòng “Công lớn là nhờ vào bà xã”.

Con trai của biên kịch Nguyễn Quý Dũng - Nguyễn Quý Viễn.

Đạo diễn Nguyễn Quý Dũng cho biết: “Bà xã tôi vốn rất yêu thích văn chương, văn nghệ nên rất ủng hộ tôi trong nghiệp viết lách. Thời cuộc sống hai vợ chồng còn rất khó khăn, bà xã vẫn thường bảo mình có thể nhịn đói nhưng tôi thì lúc nào cũng phải no lòng để đầu óc luôn lãng mạn, bay bổng, theo đuổi tới cùng những đề tài cần viết”.

Nguyễn Quý Dũng và con trai

Sắp tới, bộ phim truyền hình Giữa đôi bờ thiện ác dài 45 tập do Nguyễn Quý Dũng biên kịch, Hãng phim Nghiệp Thắng sản xuất sẽ chính thức bấm máy. Đây là một kịch bản mà anh cũng rất tâm đắc. Bên cạnh đó, anh cũng đang hoàn thành một bộ phim điện ảnh khá ly kỳ…

PHÚC NGUYỄN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguyen Quy Dung