Nhan sắc tuổi 75 của “Tứ đại mỹ nhân” Mộng Tuyền

Mộng Tuyền - bóng hồng của làng sân khấu cải lương từng vang danh khắp Sài Thành tiết lộ lý do 3 lần đổ vỡ hôn nhân và cuộc sống độc thân viên mãn tuổi 75.

Nghệ sĩ Mộng Tuyền tên thật là Huỳnh Thị Kim Loan, được biết đến là một trong “tứ đại mỹ nhân” của điện ảnh sân khấu giai đoạn 1960 - 1970. Đặc biệt thành công với vai diễn “Mộng Tuyền sơn nữ”, bà quyết định lấy nghệ danh Mộng Tuyền.

Thành công trên sân khấu nghệ thuật với giọng hát đặc trưng và nét diễn duyên dáng, nhưng cuộc sống hôn nhân của bà không mấy suôn sẻ khi trải qua 3 lần đổ vỡ và hiện đang “tận hưởng” cuộc sống độc thân nhưng nhiều niềm vui ở tuổi 75. Xuất hiện tại “Người kể chuyện đời” tập 10, nghệ sĩ Mộng Tuyền trong bộ áo dài cách tân trẻ trung có cơ hội trải lòng về cuộc đời và quá trình theo đuổi nghệ thuật lắm truân chuyên nhưng đầy biết ơn.

Từ nhỏ, Mộng Tuyền sớm bộc lộ khả năng ca hát, bà được thầy đàn Ba Cứ chú ý và chỉ dạy tạo cơ hội theo nghề hát. Nữ nghệ sĩ nhanh chóng thành công vang dội với nhiều giải thưởng danh giá trong cả hai lĩnh vực điện ảnh và cải lương: Huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1963, Ảnh hậu giải Kim Khánh năm 1972, diễn viên nữ xuất sắc năm 1982,...

Tuy nhiên, bà tự nhận “hổ thẹn” vì không đủ cống hiến cho khán giả nước nhà khi đã lựa chọn lấy chồng và xuất ngoại lúc đang ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp. Bà chia sẻ: “Tôi muốn về đây để gần gũi quê hương, tôi tự thấy hổ thẹn khi đất nước đã giàu mạnh tôi mới trở về. Nhưng mà xin khán giả hãy hiểu rằng tôi không trở về Việt Nam để kiếm tiền. 20 năm nay, Tuyền trở về đi hát để trả ơn cho khán giả, trả ơn nghề cho tôi có được ngày hôm nay. Trong kiếp này và nếu còn kiếp sau, tôi cũng xin được trả ơn khán giả đã yêu thương và nuôi tôi và thậm chí cả đại gia đình tôi. Để trả ơn khán giả, cực khổ mấy tôi cũng sẵn sàng, Tuyền ngủ dưới đất cũng chịu được, tôi không câu nệ những vấn đề nhỏ nhặt đó”. 

Nghệ sĩ Mộng Tuyền cũng chia sẻ luôn cố gắng giúp đỡ mọi người xung quanh thông qua các hoạt động thiện nguyện, thậm chí trong từng hành động nhỏ mỗi sáng đi chợ để trả ơn cho mọi điều tuyệt vời bản thân được nhận. “Tuyền cho đó là niềm vui chứ không phải bổn phận” - nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Người đời hay bảo “hồng nhan bạc phận”, Mộng Tuyền - nữ nghệ sĩ tài hoa nhưng cuộc sống hôn nhân lại trải qua khá nhiều gập ghềnh trắc trở là minh chứng cho lời nói ấy. “Tuyền có 3 đời chồng, mà tôi cho là lỗi do bản thân. Khi đám cưới, ai cũng chúc sống đời với nhau đến răng long đầu bạc, bản thân tôi cũng muốn vậy nhưng tôi không muốn sống chung với kẻ thù.” - bà bày tỏ.

Theo lời kể, người chồng đầu tiên theo đuổi bà khi bà đi hát tại Nha Trang: “Ngày nào tôi hát anh cũng ngồi chỗ đó, ngay hàng ghế đó. Anh ấy ngỏ lời cưới và ba tôi đồng ý nhưng hôn nhân kết thúc vì ông đi làm việc nhiều nơi và bỏ nhà đi đêm trong một khoảng thời gian, điều này trái với đạo vợ chồng nên tôi quyết định chia tay”.

Đến năm 1984, Mộng Tuyền có cơ duyên gặp gỡ người chồng thứ hai trong một lần đi hát tại ban Việt Kiều. Bà nhớ lại: “Anh là người hiền hậu và phúc đức, yêu thương tôi rất nhiều nhưng cuối cùng vẫn không thể đi cùng nhau đến hết cuộc đời vì chồng nóng tính. Giữa anh và em tôi xảy ra nhiều xích mích và không thể giải quyết được, bản thân tôi cũng khó xử và chúng tôi chia tay”.

Ngỡ đâu hạnh phúc đến muộn, nhưng hôn nhân thứ ba cũng không trọn vẹn khi bà phát hiện chồng không chung thuỷ khi qua lại với bạn của bà. “Bản thân tôi không muốn ly hôn ở độ tuổi đã lớn vì thấy cũng khó xử nhưng anh ấy muốn điều đó nên chúng tôi chia tay”.

Hôn nhân trải qua nhiều trắc trở cũng không khiến nữ nghệ sĩ mất đi niềm tin, ngược lại luôn coi tất cả là niềm vui và là động lực sống. “Đối với những người phụ nữ mà chồng chết thường được gọi là goá (quá) phụ, với Mộng Tuyền tôi chồng bỏ gọi là quá đã”. Bà cũng tự nhận “hồng nhan bạc triệu” khiến nghệ sĩ Trung Dân cười tít mắt trước nữ nghệ sĩ hài hước.

Hiện tại, nữ nghệ sĩ U80 sống độc thân tại Việt Nam, luôn đề cao sức khỏe tinh thần, chăm tập yoga và sẵn sàng làm nhiều điều có ích để đóng góp cho xã hội. Nữ nghệ sĩ cho rằng: “Cuộc đời ngắn ngủi, sống là phải vui vẻ, yêu đời. Thế gian này nuôi dạy tôi, giúp đỡ tôi và giáo dục tôi. Cây khô rụng lá vẫn có nét đẹp của riêng nó, nên mình già vẫn đẹp, vẫn yêu đời. Cuộc sống độc thân nhưng không cô đơn, hơn là sống 2 người mà vẫn cảm thấy đơn độc”.

Chương trình "Người kể chuyện đời" là talkshow do nghệ sĩ Trung Dân làm host, mang đến không gian gặp gỡ, trò chuyện thân mật giữa những người nghệ sĩ đã dành cả đời mình cống hiến cho nghệ thuật. Chương trình được phát sóng vào 22h30 thứ Hai hằng tuần trên HTV7 và 11h thứ Ba trên kênh YouTube MCV Media.

MM

Mộng Tuyền , Người kể chuyện đời , Trung Dân MC