Nhiều nghệ sĩ “đội mưa” đến dâng hương Tổ Nghiệp tại NVH Thanh Niên TP.HCM

Nhiều nghệ sỹ "đội" mưa đến dâng hương bàn thờ Tổ sân khấu hôm nay, 14/9/2024, tại sân khấu NVH Thanh Niên TP.HCM

Ngày giỗ Tổ sân khấu có ý nghĩa rất lớn đối với nghệ sĩ và những người làm công việc liên quan đến nghệ thuật. Đây là dịp để các thế hệ văn nghệ sỹ cùng bày tỏ lòng thành kính, tri ân các bậc tiền nhân đã sáng tạo nên loại hình nghệ thuật sân khấu, luôn đồng hành và ủng hộ họ.



Lễ giỗ Tổ sân khấu năm 2024 là ngày 14/9 Dương lịch (ngày 12/8 Âm lịch) thường được tổ chức tại các nhà hát, hội trường, sân khấu, đền thờ, nhà riêng. Các hoạt động trong ngày giỗ Tổ thường chia làm hai phần: phần dâng hương và phần lễ hội.



Ngày giỗ tổ sân khấu cũng chính là dịp để kỷ niệm và tôn vinh truyền thống "uống nước nhớ nguồn". Đây không chỉ là dịp để các nghệ sĩ và những người làm trong lĩnh vực sân khấu có cơ hội họp mặt trong năm qua như các người mẫu, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế, hóa trang, các nhà sản xuất, sáng tạo nội dung, doanh nhân cũng góp mặt dâng hương.



Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã tề tựu tại Nhà Văn Hóa Thanh Niên TP. HCM thành kính dâng hương Tổ nghiệp trong những tà áo dài rực rỡ mặc dù trời đang mưa to.
Đặc biệt, trong những ngày này,  các nghệ sĩ đã tự giác ủng hộ, đồng thời kêu gọi mọi người cùng chung tay vì bà con miền Bắc đang gặp khó khăn vì bão lũ, thiên tai.



Nhiều nghệ sĩ hoạt động tự do có mặt tại đây cũng đã gởi ủng hộ đến các tổ chức nhà nước do NVH TN tổ chức.  Bằng cách này hay cách khác, họ khiến mọi người cảm thấy ấm áp vì tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Do vậy, mùa giỗ Tổ năm nay, nhiều sân khấu cũng ý thức tổ chức tiết kiệm hơn, gọn gàng hơn. Chủ yếu là phần lễ, còn phần vui chơi, giải trí giảm bớt.



Hơn 200 nghệ sỹ đã tề tựu đông đủ dâng hương thành kính như NSND Kim Xuân, ca sỹ Cẩm Vân và con gái CeCe Trương, MC Quỳnh Hoa- Phó GĐ NVH Thanh Niên, ca sỹ Đoan Trường, MC Anh Quân, Hiền Mai, Mai Tuấn, Diễm Phương, Đoàn Minh Tài, MC Ngọc Trâm, ca sỹ Đức Tuấn, Kyo York....



Ca sỹ Đoan Trường bồi hồi nhớ lại: "NVH Thanh Niên là sân khấu đầu tiên tôi được về cộng tác sau khi đoạt giải 2 tiếng hát học sinh phổ thông toàn thành phố HCM năm 1986. Mỗi năm dù có đi khắp nơi nhưng tôi vẫn luôn quay về đúng ngày giỗ Tổ sân khấu này để biết ơn và thắp nén hương lên bàn thờ Tổ ".


Diễn viên Hiền Mai chia sẻ: " Tôi vừa từ Mỹ về lại Việt Nam sau khi đưa con trai Tony nhập học bên đó cũng vừa đúng ngày giỗ Tổ nên ghé qua dâng hương như thông lệ hơn 10 năm nay tôi luôn trân trọng những ngày lễ quan trọng này".



Ca sỹ Cẩm Vân cho biết dù đã tổ chức cúng Tổ tại nhà riêng vài ngày trước nhưng năm nào tôi và con gái cũng tranh thủ ghé qua nơi đây để dự lễ và 'thỉnh' về 1 vật phẩm Tổ nghiệp cầu mong bình an, sức khỏe và tiếp tục hành trình trên con đường nghệ thuật này.



MC Anh Quân cho biết: Hôm nay Lễ Giỗ Tổ rất trang nghiêm. Mình cầu xin luôn được khán giả yêu thương, có sức khỏe thật tốt để có thể theo đuổi đam mê cống hiến cho nghệ thuật. Chúc tất cả anh chị em nghệ sỹ luôn khỏe mạnh, thăng hoa, hạnh phúc.
Photo: Thanh Tú
Theo Anh Anh Báo giáo dục

Nhiều nghệ sĩ đến dâng hương Tổ Nghiệp , tại NVH Thanh Niên TP.HCM , Đoan Trường